Thứ 6 - 26/02/2016
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)!
Nhiệt liệt chào mừng 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (01/5/1886 - 01/5/2024 )!
Nhiệt liệt chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024)!
Nữ thẩm phán vững chuyên môn, giỏi hòa giải

Vừa làm công tác chuyên môn của một thẩm phán, vừa làm Chánh Văn phòng Tòa án nhân dân (TAND) huyện Trảng Bom nhưng nhờ sự nỗ lực và kiên trì trong mọi mặt công tác, thẩm phán Đặng Thị Ngọc Loan trong nhiều năm liền đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua của đơn vị.


Thẩm phán Đặng Thị Ngọc Loan tiếp đương sự trong một vụ tranh chấp dân sự tại Tòa án nhân dân huyện Trảng Bom. Ảnh: T.Tâm

Với thành tích đạt được, thẩm phán Ngọc Loan cũng là thẩm phán duy nhất tại Đồng Nai được TAND tối cao tặng Bằng khen Thẩm phán giỏi năm 2023.

* Đam mê với nghề

Trong suốt 8 năm làm phẩm phán, trong khối lượng công việc chị Đặng Thị Ngọc Loan phụ trách, chưa có bản án nào bị hủy, sửa do lỗi chủ quan. Ngoài công tác văn phòng, với cương vị thẩm phán, chị còn giải quyết được hơn 100 vụ, việc/năm.

Việc trở thành một thẩm phán với chị Ngọc Loan là cả quá trình trau dồi kiến thức, tôi luyện bản thân. Với sự nỗ lực không ngừng nghỉ, trong những năm qua, chị đã liên tiếp đạt được nhiều thành tích xuất sắc trong các mặt công tác.

Nhớ lại những ngày đầu mới bước vào nghề, thẩm phám Ngọc Loan kể, sau khi tốt nghiệp Trường đại học Luật Thành phố Hồ Chí Minh, chị xin vào làm hợp đồng tại TAND huyện Trảng Bom. Đến năm 2009, chị trở thành thư ký và bắt đầu giúp việc cho nhiều thẩm phán. Đến năm 2015, chị được tham gia kỳ thi tuyển thẩm phán sơ cấp và chính thức được bổ nhiệm làm thẩm phán vào năm 2016.

Tính từ tháng 12-2017 đến tháng 4-2023, thẩm phán Đặng Thị Ngọc Loan đã trực tiếp tham gia giải quyết, xét xử gần 640 vụ, việc/hơn 680 vụ, việc thụ lý. Trong đó có 450 vụ hòa giải thành; không có án quá hạn luật định và không có án hủy, sửa do lỗi chủ quan.

“Ngành luật vốn là niềm đam mê của tôi từ thời học trung học phổ thông và thấy rất vui khi được chọn làm đúng nghề mình yêu thích. Đó cũng là động lực để mỗi ngày tôi đều cố gắng hơn, nỗ lực hơn và luôn làm việc trên tinh thần học hỏi. Mỗi vụ án đều có những tính chất khác nhau, đòi hỏi người thẩm phán phải liên tục nghiên cứu tài liệu, trau dồi kiến thức. Điều này đã khiến tôi ngày càng đam mê và yêu nghề” - thẩm phán Ngọc Loan cho biết.

Để trong suốt 8 năm không có án bị hủy, sửa và đạt tỷ lệ giải quyết án cao, theo thẩm phán Ngọc Loan, ngoài sự cần mẫn của bản thân còn phải nhờ vào sự hỗ trợ của cấp trên, sự giúp đỡ của đồng nghiệp trong mọi mặt, nhất là về công tác nghiệp vụ. Từ đó, bản thân sẽ luôn sáng suốt để đưa ra bản án đúng người, đúng tội, không để oan sai, không bỏ lọt tội phạm trên cơ sở thượng tôn pháp luật.

Do đó, đối với các vụ án từ đơn giản đến phức tạp, thẩm phán Đặng Thị Ngọc Loan đều có thể giải quyết đảm bảo đúng quy định pháp luật. Đơn cử như đầu tháng 3-2024, thẩm phán Ngọc Loan đã ra quyết định công nhận thỏa thuận của các đương sự giữa ông V.H. (93 tuổi, ngụ xã Quảng Tiến, huyện Trảng Bom) và ông T.S. (79 tuổi, ngụ tỉnh Bình Dương) sau nhiều năm tranh chấp.

Cụ thể, vào năm 2019, giữa ông H. và gia đình ông S. xảy ra tranh chấp liên quan đến thửa đất tại xã Quảng Tiến. Sau gần 5 năm nhờ thẩm phán Ngọc Loan tiến hành hòa giải nhiều lần thì đôi bên đã hóa giải được mâu thuẫn và đồng ý một bên nhận đất, một bên nhận tiền.

* Ưu tiên công tác hòa giải

Trong năm 2023, thẩm phán Đặng Thị Ngọc Loan là một trong những thẩm phán đã hòa giải được nhiều vụ án, thuyết phục đoàn tụ được nhiều cặp vợ chồng, góp phần vào việc nâng cao chất lượng giải quyết án, không có án bị hủy, sửa. Đặc biệt, khi giải quyết các vụ tranh chấp liên quan đến mâu thuẫn gia đình, chị luôn ưu tiên công tác hòa giải. Với những vụ việc liên quan đến tranh chấp giữa người thân, chị sẽ giải thích nhiều lần cho đương sự hiểu nếu kiện cáo kéo dài sẽ mất rất nhiều công sức, tiền bạc, thời gian và nhất là mất tình cảm đôi bên, không thể hàn gắn.

“Công tác hòa giải đòi hỏi sự kiên trì và nhẫn nại cho đôi bên và mất rất nhiều thời gian. Trong các vụ hòa giải phải luôn giải thích về lý, về tình để các bên hiểu và nhận ra được việc tranh chấp kéo dài chỉ khiến bản thân thêm mất mát và mâu thuẫn bị kéo dài’’ - thẩm phán Ngọc Loan chia sẻ.

Để có thể giải quyết các vụ án một cách nhanh chóng và hạn chế sai sót đến mức thấp nhất, trong mỗi vụ án, thẩm phán Ngọc Loan đều nghiên cứu từng chứng cứ, văn bản, quy định pháp luật một cách tỉ mỉ, kỹ lưỡng. Đối với những vụ án khó thì chị xin ý kiến, trao đổi, thảo luận với lãnh đạo, đồng nghiệp để có hướng giải quyết thấu tình, đạt lý.

Chánh án TAND huyện Trảng Bom Nguyễn Mạnh Dần đánh giá, trong những năm qua, thẩm phán Đặng Thị Ngọc Loan luôn giải quyết các vụ việc được phân công theo đúng quy định của pháp luật; tỷ lệ giải quyết án cao, hòa giải thành nhiều vụ việc, đảm bảo dân chủ, nghiêm minh, khách quan trong giải quyết các vụ việc; lắng nghe, tôn trọng ý kiến của những người tiến hành tố tụng và người tham gia tố tụng. Đồng thời, luôn giải thích, hướng dẫn và tạo điều kiện thuận lợi cho người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ của họ theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh là một thẩm phán giải quyết các vụ án, thẩm phán Ngọc Loan cũng là Chánh văn phòng làm công tác quản lý, giải quyết các công việc hành chính của TAND huyện Trảng Bom và đều hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Tố Tâm

(Nguồn: Báo Đồng Nai điện tử)

 

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TRẢNG BOM - TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: UỶ BAN NHÂN DÂN HUYỆN TRẢNG BOM

Giấy phép số: 01/GP-TTĐT do Sở TTTT Đồng Nai cấp ngày 25/02/2014
Chịu trách nhiệm chính: Bà Lương Thị Lan - PCT UBND huyện - Trưởng Ban Biên tập.
Địa chỉ: Khu phố 3, Thị trấn Trảng Bom, Huyện Trảng Bom, Tỉnh Đồng Nai

Điện Thoại: (0251). 3866259; Fax: (0251). 3866405

Website: http://trangbom.dongnai.gov.vn - Email: ubnd-tb@dongnai.gov.vn

Ghi rõ nguồn " UBND huyện Trảng Bom" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.