Thứ 6 - 26/02/2016
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)!
Nhiệt liệt chào mừng 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (01/5/1886 - 01/5/2024 )!
Nhiệt liệt chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024)!
Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024: Không thay đổi nhưng đừng chủ quan

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 26 đến 29-6. Đây là năm cuối cùng thi theo quy chế thi cũ và chương trình giáo dục phổ thông cũ.

Nhiều thí sinh tại Đồng Nai quan tâm đến Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024. Ảnh minh họa: Nguyễn Nguyên

Nhiều thí sinh tại Đồng Nai quan tâm đến Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024. Ảnh minh họa: Nguyễn Nguyên

Phó giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) Võ Ngọc Thạch cho biết, Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2024 cơ bản vẫn ổn định, song vẫn có những điều chỉnh hướng đến quy chế thi tốt nghiệp mới sẽ diễn ra vào năm 2025 theo Chương trình Giáo dục phổ thông mới năm 2018. Các trường cần yêu cầu giáo viên chủ nhiệm lớp 12 tìm hiểu thật kỹ và hướng dẫn cho học sinh thực hiện đúng quy chế.

* Nắm vững quy chế từ sớm

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 có 5 bài thi gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại Ngữ, tổ hợp Khoa học tự nhiên (gồm các môn: Vật lý, Hóa học và Sinh học) và tổ hợp Khoa học xã hội (gồm các môn: Lịch sử, Địa lý và Giáo dục công dân).

Theo Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2024 do Bộ GD-ĐT ban hành, để đủ điều kiện xét tốt nghiệp THPT, thí sinh phải làm 4/5 bài thi của kỳ thi. Theo đó, có 3 bài thi bắt buộc là: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 bài thi tự chọn (tổ hợp Khoa học tự nhiên hoặc tổ hợp Khoa học xã hội).

Đối với môn Ngoại ngữ, dù thí sinh học tiếng Anh nhưng vẫn có thể đăng ký thi ngoại ngữ khác như: tiếng Pháp, tiếng Trung, tiếng Hàn. Ngày 6-3-2024, Bộ GD-ĐT đã ban hành Thông tư số 02/2024/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp THPT hiện hành, trong đó có quy định về miễn thi bài thi ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp THPT. Những thí sinh muốn được xét miễn thi tốt nghiệp môn Ngoại ngữ cần nghiên cứu kỹ danh mục ban hành kèm theo thông tư này; đối chiếu với những chứng chỉ mình đã có để bổ sung, hoàn thiện.

Nếu có các chứng chỉ ngoại ngữ theo quy định của Bộ GD-ĐT tại Thông tư số 02/2024/TT-BGDĐT ban hành ngày 6-3-2024, thí sinh có thể được xét miễn thi bài thi ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông (được tính điểm 10). Tuy nhiên, nếu đăng ký xét tuyển đại học bằng tổ hợp có bài thi ngoại ngữ thì thí sinh vẫn phải dự thi môn ngoại ngữ để lấy điểm.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 cũng có quy định riêng với thí sinh tự do (thí sinh đã tốt nghiệp THPT từ năm 2023 trở về trước) tham gia kỳ thi năm nay để lấy kết quả xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng. Theo đó, thí sinh tự do chỉ muốn dự thi 1 hoặc 2 môn thành phần trong bài thi tổ hợp cần nắm kỹ quy định thời gian vào phòng thi, thời gian chờ vào thi…

Kỳ thi năm nay, 2 bài thi tự chọn diễn ra cùng thời gian nên thí sinh cần lưu ý, cân nhắc khi làm đăng ký dự thi. Quá trình đăng ký, thí sinh phải tránh chuyện chọn nhầm môn thi tự chọn, vì sẽ không có cơ hội đổi lại mà bắt buộc phải thi môn đã chọn.

Trong 3 kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng gần đây, Bộ GD-ĐT không còn duy trì hình thức đăng ký thi bằng hồ sơ giấy, mà toàn bộ thí sinh phải đăng ký trực tuyến trên Cổng dịch vụ công của bộ. Theo đó, mỗi thí sinh được cấp một tài khoản cá nhân để phục vụ đăng ký dự thi và quá trình xét tuyển đại học, cao đẳng. Ban giám hiệu các trường sẽ hướng dẫn thí sinh đăng ký lập tài khoản, nhưng thí sinh cần quan tâm bảo mật an toàn tài khoản của mình, hạn chế bị quên mật khẩu, tuyệt đối tránh bị người khác chiếm tài khoản để đăng nhập sửa chữa thông tin trên hệ thống liên quan đến cá nhân mình.

* Luyện kiến thức và kỹ năng sớm không thừa

Phó cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT Lê Mỹ Phong cho biết, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 cơ bản giữ ổn định như năm 2023. Tuy nhiên, không vì “cũ” mà thí sinh chủ quan, bởi nếu không chịu tìm hiểu thì quy định cũ đều là “mới” với chính các em.

Hiện nay, Bộ GD-ĐT đã ban hành cấu trúc đề thi minh họa của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Từ đề thi minh họa, học sinh có thể rèn luyện kiến thức theo đề thi để khi bước vào kỳ thi sẽ không bị bối rối, ảnh hưởng đến kết quả của cả một quá trình học tập. Bên cạnh đó, các em cũng có thể tham khảo đề thi tốt nghiệp chính thức của một số năm gần đây, vì cấu trúc đề thi các năm cơ bản ổn định.

Liên quan đến kỹ năng làm bài thi, tiến sĩ Lê Mỹ Phong cho rằng, kiến thức muốn tốt cần có một quá trình học tập chuyên cần, còn kỹ năng làm bài thi muốn nhuần nhuyễn thì phải rèn luyện. Ngay từ bây giờ, thí sinh cần tranh thủ rèn luyện kỹ năng làm bài thi bằng cách tập trung cao nhưng không được quá căng thẳng, đọc kỹ đề bài và nếu cẩn thận thì gạch dưới chân mỗi câu hỏi xem câu hỏi yêu cầu nội dung gì. Quá trình làm bài tập, làm câu dễ trước, câu khó sau; rèn luyện tính cẩn thận, trình bày rành mạch, đừng hấp tấp mà mất điểm oan. Nếu thí sinh quên tài khoản đăng nhập và mật khẩu thì phải liên hệ ngay với đơn vị đăng ký dự thi để được xử lý kịp thời.

Theo hiệu trưởng nhiều trường THPT tại Đồng Nai, đến thời điểm này, các trường vừa tăng tốc hoàn thành chương trình sách giáo khoa lớp 12, vừa tập trung hỗ trợ học sinh ôn tập kiến thức đã học. Các trường THPT, đặc biệt là các trường công lập, còn có hình thức ôn tập tăng cường vào buổi chiều, giúp học sinh hệ thống lại kiến thức, làm các dạng bài tập theo cấu trúc đề thi mẫu của kỳ thi tốt nghiệp các năm.


Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD-ĐT) NGUYỄN THU THỦY:

Bên cạnh nắm chắc lịch thi tốt nghiệp THPT quốc gia, thí sinh cần đặc biệt ghi nhớ các mốc xét tuyển đại học năm 2024. Lịch tuyển sinh đại học năm 2024 sẽ chính thức bắt đầu từ ngày 10-7. Thí sinh có thể đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng xét tuyển đến ngày 25-7. Toàn bộ quy trình đăng ký xét tuyển đại học sẽ hoàn toàn thực hiện trực tuyến qua mạng, đặc biệt thí sinh sẽ không bị giới hạn số lần đăng ký và số lượng nguyện vọng xét tuyển vào đại học.

Từ ngày 28-7 đến ngày 3-8, thí sinh nộp lệ phí xét tuyển đại học trực tuyến. Trước 17h ngày 12-8, các trường đại học phải công bố điểm chuẩn, thông báo cho thí sinh trúng tuyển đợt 1. Sau khi nhận được thông báo trúng tuyển, đến 17h ngày 18-8, thí sinh hoàn thành xác nhận nhập học trực tuyến. Đối với các trường chưa tuyển đủ chỉ tiêu được giao sẽ được phép tuyển sinh bổ sung từ tháng 9 đến hết tháng 12-2024.

Tiến sĩ LÊ ANH ĐỨC, Hiệu trưởng Trường đại học Đồng Nai:

Căn cứ các môn tuyển sinh đại học được Bộ GD-ĐT đưa ra, thí sinh xét tuyển vào các ngành ngoài sư phạm theo quy chế xét tuyển bình thường. Đối với xét tuyển vào các ngành sư phạm, do có những đặc thù nên điểm sàn xét tuyển tối thiểu phải chờ Bộ GD-ĐT ban hành, khi đó nhà trường mới chính thức xét tuyển.

Hiệu trưởng Trường trung học phổ thông Nguyễn Bỉnh Khiêm (huyện Nhơn Trạch) NGUYỄN VĂN VIÊN:

Đến thời điểm hiện tại, những thông tin quan trọng mang tính định hướng gồm: quy chế thi, lịch thi và đề thi minh họa cho Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 đều đã có đủ. Nhà trường và giáo viên sẽ đồng hành với học sinh tăng tốc hoàn thành chương trình lớp 12 theo khung thời gian kế hoạch năm học và ôn tập cho học sinh. Thời gian còn lại gần 3 tháng sẽ là rất quan trọng với cả giáo viên và học sinh. Giáo viên cần phải hệ thống lại kiến thức cho các em, hỗ trợ các em có đủ kiến thức, kỹ năng và tâm lý tốt để bước vào kỳ thi sao cho đạt kết quả tốt nhất có thể để xét tốt nghiệp và xét tuyển đại học.       

Thành Nam

(Nguồn: Báo Đồng Nai điện tử)

 

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TRẢNG BOM - TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: UỶ BAN NHÂN DÂN HUYỆN TRẢNG BOM

Giấy phép số: 01/GP-TTĐT do Sở TTTT Đồng Nai cấp ngày 25/02/2014
Chịu trách nhiệm chính: Bà Lương Thị Lan - PCT UBND huyện - Trưởng Ban Biên tập.
Địa chỉ: Khu phố 3, Thị trấn Trảng Bom, Huyện Trảng Bom, Tỉnh Đồng Nai

Điện Thoại: (0251). 3866259; Fax: (0251). 3866405

Website: http://trangbom.dongnai.gov.vn - Email: ubnd-tb@dongnai.gov.vn

Ghi rõ nguồn " UBND huyện Trảng Bom" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.