Thứ 6 - 26/02/2016
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)!
Nhiệt liệt chào mừng 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (01/5/1886 - 01/5/2024 )!
Nhiệt liệt chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024)!
Người dân lo lắng thua lỗ vì giá vật tư nông nghiệp tăng cao
     Lo lắng, hồi hộp là tâm trang chung của nhiều nông dân khi thời gian qua giá vật tư nông nghiệp tăng cao kỷ lục dẫn đến chí phí đầu tư tăng cao. Trong khi đó đầu ra nông sản gặp khó, giá cả bấp bênh khiến người nông dân có nguy cơ thua lỗ.

     Gia đình Trịnh Công Hải, xã Bàu Hàm huyện Trảng Bom có hơn 1 héc ta trồng chuối già Nam Mỹ. Thời điểm này, vườn chuối sắp trổ bông nên bắt buộc cứ khoảng 2 tuần anh Hải phải bón thúc 1 lần để giúp cây có thể sinh trưởng và đơm buồng tốt nhất. Mỗi lần bón phân cho cả vườn như vậy, anh Hải tốn hơn 10 bao phân NPK. Hiện mỗi bao phân NPK có giá khoảng  960 ngàn đồng mỗi bao, tính ra tiêu tốn của anh Hải khoảng 10 triệu đồng. Theo anh Hải, chỉ cách đây vài tháng, giá mỗi bao phân như vậy cũng chỉ có giá khoảng 650 ngàn đồng mỗi bao.

     Giá  vật tư tăng dẫn đến chi phí đầu tư cũng tăng theo. So với các mùa vụ trước, để trồng mới 1 héc ta chuối, anh Hải chỉ đầu tư khoảng 140 triệu đồng thì hiện nay chi phí đầu tư lên đến gần 200 triệu đồng cho 1 héc ta . Dù giá tăng cao nhưng anh Hải vẫn bắt buộc mua về sử dụng, bởi  vườn chuối là kế sinh nhai của cả gia đình anh.

gia phan tang cao (8).bmpgia phan tang cao (9).bmp


      Tương tự, gia đình anh Nguyễn Văn Tường, xã Bàu Hàm, huyện Trảng Bom có hơn 02 héc ta đất trồng bưởi. Khu vườn bưởi 7 năm tuổi này trung bình cho năng suất gần 30 tấn mỗi năm và  giúp gia đình anh Tường thu nhập khá ổn định. Vào thời điểm này mọi năm anh Tường tất bật chăm bón vườn cây để chuẩn bị cho vụ Tết sắp tới. Tuy nhiên lo lắng vì giá phân bón, thuốc trừ sâu tăng cao trong  khi giá  đầu ra thấp, bấp bênh nên anh Tường chỉ dám đầu tư cầm chừng đối với 1 nửa diện tích vườn cây. Anh chia sẻ : Gía phân bón giờ lên cao, lúc trước giá phân chỉ có 650 ngàn bao giờ lên bây giờ nó lên 950 một bao lận, mỗi lần bón phân chỉ có giá khoảng 6, 5 triệu thôi  bây giờ tốn hơn chục triệu. Mình bỏ ít phân giảm giảm lại thôi chứ gía nông sản thấp quá, mình cũng đầu tư cầm chừng vậy thôi

      Những năm gần đây giá phân bón chưa bao giờ tăng cao như vậy, nhất là các loại phân bón như Urê, NPK, DAP, Kali…tăng giá theo từng ngày và chưa có dấu hiệu giảm xuống.

gia phan tang cao (6).bmpgia phan tang cao (5).bmp

      Theo anh Trần Văn Khoa, chủ của hàng vật tư nông nghiệp tại Thanh Bình xã Bàu Hàm huyện Trảng Bom, giá phân bón tăng trung bình từ 300 đến 500 ngàn đồng 1 bao, thậm chí có 1 số loại phân bón tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra giá các loại thuốc bảo vệ thực vật cũng tăng từ 15-20%. Anh Trần Văn Khoa cho biết: Cửa hàng chúng tôi đang kinh doanh 1 số mặt hàng Urê, DAP, SA, Kali, NPK giá cũng lên hàng ngày. Giống như Urê ngày xưa chỉ bán có 6-700 nghìn giờ bán hơn 700 nghìn rồi. Hay DAP chẳng hạn 2 tháng trước cửa hàng chúng tôi bán chỉ khoảng 800 mấy thì hiện nay lên hơn 1 triệu. Tình hình giá còn lên nữa, mà tình hình bà con khu vực chúng tôi chủ yếu trồng chuối , giai đoạn này chuối cần phân nhất để ra quầy, đạt năng suất, giá cứ biến động thế này bà con thì cũng lo, người dân cũng hoang mang. Phân bón, thuốc bảo vệ thực vật là những mặt hàng thiết yếu, ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất nông nghiệp cũng như đời sống của nông dân.Vấn để giá vật tư nông nghiệp tăng cao đang là vấn đề thời sự nóng hổi với nhiều hộ nông dân suốt nhiều tháng qua. Theo nhiều nông dân, chi phí phân bón thuốc trừ sâu là rất lớn, chính vì vậy nhiều nông dân mong muốn các cơ quan chức năng sớm bình ổn giá vật tư phân bón để người dân an tâm đầu tư sản xuất tăng lợi nhuận cho mùa vụ sắp tới.

 Nguyên Khang​​

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TRẢNG BOM - TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: UỶ BAN NHÂN DÂN HUYỆN TRẢNG BOM

Giấy phép số: 01/GP-TTĐT do Sở TTTT Đồng Nai cấp ngày 25/02/2014
Chịu trách nhiệm chính: Bà Lương Thị Lan - PCT UBND huyện - Trưởng Ban Biên tập.
Địa chỉ: Khu phố 3, Thị trấn Trảng Bom, Huyện Trảng Bom, Tỉnh Đồng Nai

Điện Thoại: (0251). 3866259; Fax: (0251). 3866405

Website: http://trangbom.dongnai.gov.vn - Email: ubnd-tb@dongnai.gov.vn

Ghi rõ nguồn " UBND huyện Trảng Bom" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.