Thứ 6 - 26/02/2016
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)!
Nhiệt liệt chào mừng 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (01/5/1886 - 01/5/2024 )!
Nhiệt liệt chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024)!
Chú trọng nắm bắt tâm tư, nguyện vọng người lao động

Một trong những hoạt động được các cấp Công đoàn đặc biệt quan tâm trong 3 tháng cuối năm là tập trung nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động (NLĐ); xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định; tích cực đề xuất, thực hiện những chính sách phúc lợi đảm bảo đời sống NLĐ.

images2404620_9a.jpg
Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý tặng quà cho công nhân hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: T.My

* Sâu sát cơ sở, lắng nghe NLĐ

Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, việc làm và thu nhập của NLĐ. Từ việc nắm bắt tâm tư, kiến nghị của NLĐ qua đường dây nóng và thực tế ở cơ sở, LĐLĐ tỉnh tiếp tục có văn bản kiến nghị Tổng LĐLĐ Việt Nam hỗ trợ gói an sinh lần thứ 2 dành cho đoàn viên và NLĐ. Bởi thực tế trong giai đoạn đầu trở lại phục hồi sản xuất, nhiều NLĐ vẫn sẽ rất khó khăn do đã cạn kiệt tích lũy trong thời gian giãn cách, phong tỏa kéo dài. NLĐ rất cần được quan tâm, hỗ trợ nhiều về mọi mặt để an tâm làm việc.

Chủ tịch LĐLĐ H.Trảng Bom Lê Đức Thụy cho hay, là địa bàn tập trung đông lao động, ngay khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, LĐLĐ huyện đã chỉ đạo các Công đoàn cơ sở (CĐCS) nhanh chóng rà soát lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh để hỗ trợ kịp thời. Đồng thời, các CĐCS nắm bắt tình hình cuộc sống NLĐ từ cơ sở và bố trí cán bộ Công đoàn lưu trú tại khu công nghiệp để cung cấp nhu yếu phẩm cho NLĐ. Ngoài ra, LĐLĐ huyện đã lắng nghe chia sẻ, kiến nghị, đề xuất của NLĐ qua đường dây nóng để có những đợt hỗ trợ khẩn cấp đối với những lao động đặc biệt khó khăn, có con nhỏ, đang mang thai hoặc bị mất việc làm.

Theo LĐLĐ tỉnh, các cấp Công đoàn đang đẩy mạnh các hoạt động hướng đến NLĐ bị ảnh hưởng do dịch bệnh và lao động thực hiện “3 tại chỗ”. Để NLĐ giảm bớt áp lực chi phí cuộc sống sau những ảnh hưởng của dịch bệnh, các cấp Công đoàn đang vận động các chủ nhà trọ giảm tiền thuê trọ cho NLĐ; đồng thời, vận động hỗ trợ con công nhân các điều kiện học tập trực tuyến được tốt hơn.

Ngoài ra, các cấp Công đoàn hỗ trợ con lao động có cha, mẹ mất do dịch bệnh; quan tâm đến điều kiện sống, vận động NLĐ ở lại Đồng Nai làm việc khi tỉnh đang từng bước khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh trong tình hình mới.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Như Ý cho biết, thời gian qua, LĐLĐ tỉnh rất chia sẻ trước những khó khăn của các cấp Công đoàn, đoàn viên, NLĐ trong toàn tỉnh. Nhất là những đơn vị đang thực hiện “3 tại chỗ”, những doanh nghiệp (DN) tạm ngưng sản xuất và NLĐ ở trong các khu cách ly y tế, phong tỏa.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh đề nghị các đơn vị tiếp tục phát huy những kết quả tích cực trong thời gian qua, chú trọng đổi mới hoạt động Công đoàn phù hợp trong tình hình mới. Tăng cường nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của NLĐ, nhất là những lao động còn khó khăn và đang nằm trong khu vực phong tỏa chưa đủ điều kiện đi làm. Đồng thời, động viên những lao động đã trở lại với công việc, thực hiện các nội quy phòng dịch trong suốt quá trình di chuyển và khi làm việc tại DN.

Ông Hồ Thanh Thùy, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Gốm sứ Taicera (H.Long Thành) cho rằng, trong thời điểm khó khăn như hiện nay, đoàn viên, NLĐ rất cần tổ chức Công đoàn sát cánh để từng bước ổn định cuộc sống. Thực tế những ngày qua, nhiều lao động có nguyện vọng về quê để phòng dịch do cuộc sống xa quê không đảm bảo từ khi dịch bệnh bùng phát. Vì vậy, các cấp Công đoàn cần có những cách làm mới, mô hình hay để chăm lo, hỗ trợ NLĐ, giúp các DN nhanh chóng khôi phục sản xuất.

Cũng theo ông Thùy, đối với những lao động đã đủ điều kiện trở lại DN làm việc, các CĐCS cần quan tâm, động viên NLĐ nâng cao năng suất làm việc, đáp ứng kế hoạch sản xuất của DN. Đồng thời, DN cần đảm bảo các chế độ lương, phúc lợi, môi trường làm việc, các biện pháp phòng dịch và sức khỏe NLĐ.

“Công ty đang có khoảng 700 lao động thực hiện “3 tại chỗ”. Xa nhà gần 3 tháng vào công ty làm việc, nhiều lao động đều mệt mỏi và mong được trở về nhà thăm gia đình. Do đó, cán bộ Công đoàn công ty đã lưu trú cùng công nhân, nắm bắt kiến nghị, nhu cầu của NLĐ để động viên họ nỗ lực trong công việc, đảm bảo thu nhập và thực hiện tốt các quy định phòng dịch để cùng DN, địa phương sớm đẩy lùi dịch bệnh” - ông Thùy bày tỏ.

* Tăng cường chế độ phúc lợi cho NLĐ

Theo các cấp Công đoàn tỉnh, để đảm bảo điều kiện sống của đoàn viên, NLĐ, từng bước khắc phục khó khăn để trở lại với công việc trong tình hình mới, các cấp Công đoàn sẽ tiếp tục rà soát, hướng dẫn NLĐ tiếp cận các gói hỗ trợ; đồng thời, theo dõi việc thực hiện các chế độ chính sách cho đoàn viên, NLĐ tại các đơn vị, DN. Bên cạnh đó, cùng với đoàn thể các cấp chăm lo an sinh kịp thời, thực hiện nhanh các chính sách hỗ trợ của Công đoàn để NLĐ yên tâm ở lại sản xuất, gắn bó với DN.

Để thực hiện nhiệm vụ trong 3 tháng cuối năm, LĐLĐ tỉnh yêu cầu các cấp Công đoàn cần thường xuyên về cơ sở để nắm bắt những tác động trực tiếp của dịch bệnh đến đời sống NLĐ; theo dõi tình hình việc làm, đời sống, tiền lương, nhà ở, điều kiện làm việc của NLĐ; tăng cường nắm bắt tình hình quan hệ lao động, tư tưởng, tâm trạng, nguyện vọng của đoàn viên, NLĐ. Ngoài ra, các CĐCS cần phối hợp với DN thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, đối thoại định kỳ, lắng nghe ý kiến NLĐ và thực hiện tốt các phúc lợi trong thỏa ước lao động tập thể.

Tính đến nay, các cấp Công đoàn đã hỗ trợ trên 379 ngàn NLĐ cùng các đơn vị tuyến đầu chống dịch tổng số tiền là 165 tỷ đồng.

Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Dona Pacific (H.Trảng Bom) Đặng Thị Thơm cho hay, trong những tháng lao động tạm nghỉ việc để phòng dịch, công ty đã nỗ lực chi trả mức lương tối thiểu vùng 170 ngàn đồng/ người/ngày để đảm bảo cuộc sống NLĐ. Ngoài ra, cán bộ CĐCS đã đến từng khu vực nhà trọ hỏi thăm đời sống, tặng quà giúp NLĐ khắc phục khó khăn trước mắt. Có thể thấy, DN và Công đoàn đã phối hợp nhịp nhàng để đảm bảo phúc lợi cũng như giữ chân nguồn lực gắn bó với DN. Tới đây, khi DN hoạt động trở lại, Công đoàn sẽ duy trì các mô hình thiết thực trong chăm lo, hỗ trợ NLĐ; động viên NLĐ bắt nhịp với công việc nhanh sau thời gian nghỉ việc để có thu nhập, ổn định cuộc sống.

“Hiện tại, công ty đang có nhiều lao động ở trong vùng phong tỏa, cách ly y tế chưa thể trở lại với công việc nên đời sống rất khó khăn. Dù DN đã trả lương mức tối thiểu vùng, song địa phương cần có nhiều chính sách để cùng DN chăm lo, đảm bảo cuộc sống NLĐ” - bà Thơm cho hay.

Còn đại diện Công đoàn Công ty TNHH Hyosung Việt Nam (H.Nhơn Trạch) cho biết, trong gần 3 tháng qua, công ty có 5,6 ngàn lao động lưu trú tại nhà máy để sản xuất. Công đoàn đã tham mưu với DN nhiều chính sách phúc lợi để NLĐ ở lại yên tâm làm việc. Trong đó, có hỗ trợ thêm lương, thưởng, tăng tiền chuyên cần và bố trí nơi ở chu đáo, an toàn cho NLĐ.

Cũng theo Công đoàn công ty, do việc lưu trú lâu ngày nên cả NLĐ và DN đều mệt mỏi và tốn nhiều chi phí để duy trì sản xuất. Do đó, công ty mong muốn đẩy mạnh tiêm vaccine, nới lỏng các quy định để NLĐ có thể đi về hằng ngày. Đồng thời, mở rộng “vùng xanh” để NLĐ đang nghỉ ở nhà trở lại với công việc, đảm bảo thu nhập và cuộc sống.

Theo nhiều cán bộ Công đoàn ở DN có đông lao động, bên cạnh sự quan tâm chăm lo của tổ chức Công đoàn, địa phương cần có nhiều chính sách hỗ trợ thiết thực, nhanh chóng hơn để NLĐ ở lại Đồng Nai, chuẩn bị đi làm trở lại khi DN phục hồi sản xuất. Thực tế, bên cạnh các DN nỗ lực duy trì mức lương tối thiểu vùng cho NLĐ, vẫn có nhiều DN không đủ tài chính chi trả phải cho lao động nghỉ không lương, đời sống của họ vô cùng khó khăn. Nhiều lao động phản ảnh việc triển khai các gói hỗ trợ của Nhà nước còn chậm hoặc nơi ở, điều kiện làm việc chưa đảm bảo. Trong điều kiện dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, đời sống NLĐ vẫn còn khó khăn thì cả DN và địa phương cần có nhiều hình thức hỗ trợ, chia sẻ khó khăn, giữ nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

                                                                                                                                                                                                                                                                                                          Thảo My

                                                                                                                                                                                                                                                                                (Nguồn Báo Đồng Nai điện tử)

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TRẢNG BOM - TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: UỶ BAN NHÂN DÂN HUYỆN TRẢNG BOM

Giấy phép số: 01/GP-TTĐT do Sở TTTT Đồng Nai cấp ngày 25/02/2014
Chịu trách nhiệm chính: Bà Lương Thị Lan - PCT UBND huyện - Trưởng Ban Biên tập.
Địa chỉ: Khu phố 3, Thị trấn Trảng Bom, Huyện Trảng Bom, Tỉnh Đồng Nai

Điện Thoại: (0251). 3866259; Fax: (0251). 3866405

Website: http://trangbom.dongnai.gov.vn - Email: ubnd-tb@dongnai.gov.vn

Ghi rõ nguồn " UBND huyện Trảng Bom" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.