Thứ 6 - 26/02/2016
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)!
Nhiệt liệt chào mừng 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (01/5/1886 - 01/5/2024 )!
Nhiệt liệt chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024)!
Chi hội trưởng chi hội phụ nữ ấp khéo trong công tác vận động

 Công tác dân vận là một trong những công tác cơ bản của Đảng; là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược đối với toàn bộ sự nghiệp cách mạng của đất nước; là điều kiện quan trọng đảm bảo cho sự lãnh đạo của Đảng và củng cố, tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân. Tại Đại hội XIII, Đảng ta chỉ rõ “mọi chủ trương, chính sách phải thực sự xuất phát từ cuộc sống, nguyện vọng, quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân, lấy hạnh phúc, ấm no của nhân dân làm mục tiêu phấn đấu”. Và bổ sung nội hàm của phương châm “kiên trì thực hiện phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”.

Ghi nhớ và thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Lực lượng của dân rất to. Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, trong 20 năm qua cùng với với sự nỗ lực của cả hệ thống chính, công tác dân vận trên địa huyện cũng đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, góp phần góp sức xây dựng quê hương phát triển toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, diện mạo đô thị mới cơ bản được hình thành.

Với đặc thù là huyện có đông đồng bào có đạo sinh sống chiếm 63,38% dân số (Công giáo 52,65%; Phật giáo 10,4%; Tin lành 0,33%), trong những năm qua, công tác dân vận, đặc biệt là phong trào “Dân vận khéo” được huyện Trảng Bom đặc biệt quan tâm, lãnh đạo triển khai có hiệu quả. Trong quá trình thực hiện đã có rất nhiều điển hình “Dân vận khéo” được phát hiện, hưởng ứng hội thi viết về mô hình, điển hình "Dân vận khéo" trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh trên địa bàn huyện do Ban Dân Vận Huyện ủy Trảng Bom tổ chức để chào mừng kỷ niệm 20 năm ngày thành lâp huyện Trảng Bom (1/1/2004 -1/1/2024) và 93 năm ngày Truyền thống công tác Dân vận của Đảng (15/10/1930 -15/10/2023), tôi xin tham gia Hội thi với tác phẩm viết giới thiệu về điển hình "Dân vận khéo" đó là cô Trần Thị Liễu - Ủy viên BCH Hội LHPN xã Quảng Tiến, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Quảng Hòa, người phụ nữ “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” làm kinh tế giỏi, nhiệt huyết với công tác xã hội.


       Để thực hiện tốt phong trào thi đua “Dân vận khéo”, thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc sinh thời: “Thi đua là yêu nước, yêu nước là phải thi đua”, cùng với lời khẳng định của Người về vai trò của phụ nữ, trong những năm qua Hội LHPN xã Quảng Tiến đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến. Nổi bật là tấm gương cô Trần Thị Liễu - Ủy viên BCH Hội LHPN, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Quảng​ Hòa.

Tôi đến thăm cô vào buổi chiều tháng 9, khi cô vừa mới đi hòa giải về. Khi gặp gỡ cô không ai nghĩ cô đã 62 tuổi bởi sự trẻ trung, nhanh nhẹn và đầy nhiệt huyết đóng góp cho quê hương. Tìm hiểu về Cô tôi được biết cô sinh ra trong một gia đình đông con, thiếu thốn về kinh tế, năm 1977 cô rời quê hương Mỹ Thắng, Mỹ Lộc, Nam Định vào sinh sống cùng cha tại vùng đất Trảng Bom cuộc sống lúc ấy vô cùng khó khăn. Năm 20 tuổi cô lập gia đình, bươn chải đủ nghề để kiếm sống từ chăn nuôi đến làm vườn tuy nhiên cuộc sống vẫn chỉ dừng ở mức tạm đủ ăn, cuộc sống mưu sinh vất vả không có thời gian để cô tham gia bất cứ tổ chức xã hội nào của địa phương. Năm 2017 gia đình cô gặp biến cố, nhớ lời dạy của Bác Hồ “Phụ nữ ta còn có một số nhược điểm như bỡ ngỡ, lúng túng, tự ti, thiếu tin tưởng vào khả năng của mình; mặt khác, phụ nữ cũng gặp nhiều khó khăn về gia đình, con cái. Muốn giải quyết khó khăn không nên ỷ lại vào Đảng, Chính phủ mà phải quyết tâm học tập, phát huy sáng kiến, tin tưởng ở khả năng mình, nâng cao tinh thần tập thể, đoàn kết giúp đỡ nhau để giải quyết mọi khó khăn của phụ nữ trong công tác chính quyền” [1], chính vì vậy cô đã vực dậy tinh thần tích cực lao động sản xuất một mình nuôi dạy 4 người con trưởng thành, đồng thời tích cực tham gia các tổ chức xã hội, tham gia công tác Hội người cao tuổi, Hội Phụ nữ ấp, Ban Công tác mặt Trận ấp, tổ phụ nữ công giáo.

Nhận thức rõ vai trò, thiên chức quan trọng của người phụ nữ trong mỗi gia đình cũng như đối với cộng đồng, xã hội, trong những năm qua, cô Trần Thị Liễu với vai trò Ủy viên Ban chấp hành, chi hội trưởng phụ nữ phụ nữ ấp Quảng Hòa đã triển khai tích cực triển khai nhiều phong trào thi đua, nhiều hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ phụ nữ trong ấp xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. Đặc biệt là Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”,  cuộc vận động như rèn luyện theo 4 phẩm chất đạo đức của phụ nữ “Tự tin, Tự trọng, Trung hậu, Đảm đang”, tuyên truyền, giáo dục phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt nam thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH, tuyên truyền về ý nghĩa các ngày lễ lớn của đất nước, dân tộc, ngày thành lập của các hội đoàn thể. Bản thân cô đã cùng Hội phối hợp với trạm y tế xã đã tổ chức lồng ghép tuyên truyền đến các chị em cách phòng ngừa và phát hiện kịp thời các loại dịch bệnh đang bùng phát, tuyên truyền việc cấp thuốc và chích ngừa cho trẻ em dưới 6 tuổi và phụ nữ mang thai trong các buổi
sinh hoạt tổ, nhóm.

CL1.jpg

Ảnh: Cô Liễu và các chị em trong Hội chuẩn bị quà tặng các cháu thiếu nhi

Trong công tác cô luôn trăn trở phải làm sao để chị em tích cực tham gia đầy đủ các hoạt động của hội, bà con chấp hành tốt chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, học tập tư tưởng của Bác Hồ đó là “Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”, vì vậy trong cuộc sống bản thân cô và các con cháu trong gia đình luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào của địa phương, chấp hành tốt các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, để làm tốt công tác vận động, trong cuộc sống bà con trong ấp, trong Giáo xứ, các chị em trong Hội có vấn đề gì khó khăn mà trong khả năng, hiểu biết của mình có thể giúp được cô đều bỏ công sức thời gian giúp đỡ như: Hướng dẫn bà con thực hiện như điều chỉnh thông tin sai trên giấy tờ, hướng dẫn chị em trong tổ phụ nưc Công giáo, trong Hội, bà con trong ấp cài đặt phần mềm VNEID, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống,…chính sự nhiệt tình, chia sẻ, thẳng thắn của cô đã khiến bà con ngày càng tin tưởng, khi chi Hội, ấp, xã có công việc triển khai xuống cô đi vận động mọi người đều thực hiện theo.

Là người cần cù, chịu khó, ham học hỏi và mong muốn phát triển kinh tế gia đình, tạo công ăn việc làm cho bà con, cô Trần Thị Liễu và các con đã thành lập một cơ sở nuôi trồng nấm Linh chi, đông trùng hạ thảo tại ấp Quảng Hòa, xã Quảng Tiến, vốn đầu tư ban đầu là trên 1 tỷ đồng và tạo việc làm cho 24 đến 26 công nhân mức thu nhập trung bình từ 5 đến 7 triệu đồng/tháng, góp phần thực hiện chương trình xóa đói giảm nghèo trong xây dựng nông thôn mới nâng cao trên địa bàn xã. 

Với tinh thần cho đi là còn mãi, cô luôn nhắc nhở bản thân cũng như dạy các con cuộc sống là phải chia sẻ, giúp đỡ những người thiệt thòi, người có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. Cô luôn tâm niệm “Bản thân mình không tài giỏi, có được cuộc sống như ngày hôm nay ngoài sự chăm chỉ cố gắng, nỗ lực của bản thân thì may mắn có được sự khỏe mạnh và được sống trên vùng đất an lành, điều kiện tự nhiên thuận lợi” chính vì vậy từ 7- 8 năm nay cô luôn trích 10- 15% lợi nhuận từ hoạt động sản xuất kinh doanh của mình, đồng thời vận động người con trai thứ hai hiện đang làm Chủ tịch Công đoàn công ty Simone tại Long An cùng làm công tác thiện nguyện, với tinh thần có ít, làm ít có nhiều làm nhiều từ ấp, đến xã, đến các vùng sâu vùng xa. Năm 2022 bản thân cô đã cùng với các con ủng hộ xây 02 căn nhà mái ấm tình thương với tổng số tiền 100 triệu đồng cho 2 chị có hoàn cảnh khó khăn, trao 450 phần quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã trong những dịp lễ, tết, những phần quà tuy không lớn nhưng đã tiếp thêm động lực cho nhiều gia đình cố gắng vươn lên trong cuộc sống. Theo tôi được biết thì ngoài làm công tác thiện nguyện tại địa phương, hằng năm cô và con trai còn tham gia ủng hộ tặng quà cho các trẻ em, các gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở các vùng Tây nguyên, vùng núi phía Bắc, ủng hộ các chương trình thiện nguyện do giáo xứ phát động,…

CL3.jpg


CL2.jpg


cl5.jpg

Ảnh: Cô Liễu thăm tặng quà cho các trẻ em khuyết tật và các gia đình có hoàn cảnh khó khăn

cl 6.jpg

Ảnh: Những phần quà cô và các con chuẩn bị để tặng các gia đình khó khăn

Cùng là phận phụ nữ cũng đã từng trải qua những giai đoạn khó khăn cô thấu hiểu hơn ai hết những vất vả của các chị em có hoàn cảnh khó khăn, bản thân cô đã cùng chi hội đã vận động được 2 chị có kinh tế khá giúp đỡ 2 chị có hoàn cảnh khó khăn, với số tiền trị giá 7.000.000đ. Là một chi hội trưởng Chi hội phụ nữ ấp, cô đã cùng chi hội thực hiện đầy đủ các chỉ tiêu của hội cấp trên giao, tích cực hưởng ứng tham gia các phong trào do Hội phát động như: Hũ gạo tình thương, nuôi heo đất, góp vốn… đến nay Chi hội duy trì 01 tổ nuôi heo đất, 02 tổ góp vốn, 01 tổ tiết kiệm vay vốn NHCS có 39 thành viên vay số tiền 828 triệu đồng. Chi hội đã vận động chị em khá giúp chị em có hoàn cảnh khó khăn với số gạo là 430kg, mì tôm, nước tương, bột ngọt v.v… Bên cạnh đó cô đã tham gia quản lý tốt các nguồn vốn, giúp đỡ 90% các hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ được vay vốn làm ăn vượt nghèo. Với vai trò là chỗ dựa cho chị em phụ nữ trong ấp, cô Liễu còn giúp đỡ nhiều chị em phụ nữ trong Chi hội hòa giải những mâu thuẫn, xích mích trong gia đình,… Có thể nói, để có được những kết quả như ngày hôm nay cô đã biết cách thực hiện tốt công tác “dân vận khéo”, cô luôn lấy công việc, tình cảm của mình để vận động chị em trong chi hội tham gia các phong trào ở địa phương.

Cl 4.jpg
Ảnh: Cô được Hội Liên hiệp phụ nữ - Ban Tôn giáo Tỉnh biểu dương, khen thưởng

Với trách nhiệm và lòng nhiệt huyết và sự khéo léo của mình cô đã làm tốt công tác dân vận, kết hợp với Ban nhân dân ấp, Ban công tác mặt
trận vận động ủng hộ quỹ vì người nghèo, ủng hộ bão lụt, quỹ đền ơn đáp nghĩa, vận động thu thuế nhà đất, vận động thanh niên nhập ngũ hàng năm đạt chỉ tiêu.

Trong suốt những năm tham gia công tác Hội phụ nữ, Cô Trần Thị Liễu  luôn phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đoàn kết, gần gũi, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của chị em và thường xuyên chia sẻ, vận động chị em phụ nữ vào tổ chức Hội tham gia sinh hoạt đúng theo Điều lệ Hội quy định. Tạo điều kiện thuận lợi giúp đỡ chị em phụ nữ cùng tiến bộ, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên, phụ nữ ở ấp. Cô trở thành hội viên nòng cốt luôn đi đầu trong mọi hoạt động của Tổ phụ nữ Công giáo, của giáo xứ, của ấp và xã, tạo động lực thúc đẩy phong trào phụ nữ và hoạt động Hội ngày càng phát triển mạnh, là phụ nữ sống tốt đời đẹp đạo, thực sự xứng đáng là một tấm gương “Dân vận khéo” tiêu tiểu để chị em noi theo. Với những cố gắng, nỗ lực, đóng góp của mình cho hoạt động của Hội và công tác xã hội, cô đã nhiều lần được Hội Liên hiệp phụ nữ xã, huyện, tỉnh và các cơ quan, ban, ngành, địa phương biểu dương, khen thưởng.

        Tôi thầm chúc cho cô có thật nhiều sức khỏe để tiếp tục thực hiện mong ước của mình đó là có thể “chia sẻ, giúp đỡ” nhiều hơn với những người có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống.

TR-BTGHU



[1] Nói chuyện tại Hội nghị các đại biểu phụ nữ tham gia công tác chính quyền toàn miền Bắc ngày 1-8-1960

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TRẢNG BOM - TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: UỶ BAN NHÂN DÂN HUYỆN TRẢNG BOM

Giấy phép số: 01/GP-TTĐT do Sở TTTT Đồng Nai cấp ngày 25/02/2014
Chịu trách nhiệm chính: Bà Lương Thị Lan - PCT UBND huyện - Trưởng Ban Biên tập.
Địa chỉ: Khu phố 3, Thị trấn Trảng Bom, Huyện Trảng Bom, Tỉnh Đồng Nai

Điện Thoại: (0251). 3866259; Fax: (0251). 3866405

Website: http://trangbom.dongnai.gov.vn - Email: ubnd-tb@dongnai.gov.vn

Ghi rõ nguồn " UBND huyện Trảng Bom" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.