Thứ 6 - 26/02/2016
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)!
Nhiệt liệt chào mừng 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (01/5/1886 - 01/5/2024 )!
Nhiệt liệt chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024)!
Đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến

      ​Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, thời gian qua, công tác tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân, doanh nghiệp (DN) thực hiện hình thức nộp hồ sơ trực tuyến được các địa phương, sở, ban, ngành của tỉnh đẩy mạnh.

Nhân viên bảo vệ tại Trung tâm Hành chính công tỉnh hướng dẫn người dân một số thao tác sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên điện thoại thông minh. Ảnh: Thảo Lâm
Nhân viên bảo vệ tại Trung tâm Hành chính công tỉnh hướng dẫn người dân một số thao tác sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên điện thoại thông minh. Ảnh: Thảo Lâm

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, việc đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công (DVC) trực tuyến còn được xác định là một giải pháp thiết thực, hiệu quả nhằm hạn chế tập trung đông người, đảm bảo phòng, chống dịch bệnh.

* Gia tăng tỷ lệ sử dụng DVC trực tuyến

Giám đốc Trung tâm Hành chính công tỉnh Nguyễn Thị Thanh Thảo cho biết, thời gian qua, số lượng người dân, DN đến giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trực tiếp tại trung tâm giảm nhiều so với trước đây, nhất là từ khi UBND tỉnh ra văn bản chỉ đạo chỉ giải quyết trực tiếp đối với TTHC cấp bách để đảm bảo thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh. Thay vào đó, phần lớn nhu cầu của người dân, DN đã được giải quyết qua dịch vụ trực tuyến và dịch vụ bưu chính công ích…

Cũng theo bà Thảo, tính từ đầu năm đến nay, tỷ lệ giải quyết TTHC qua DVC trực tuyến có nhiều chuyển biến tích cực. Trong đó, nhiều sở, ngành có tỷ lệ giải quyết TTHC DVC trực tuyến tăng cao như: Sở
NN-PTNT, Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai, Sở KH-ĐT, Sở LĐ-TBXH… Qua đó, giúp giảm thời gian, chi phí đi lại cho việc gửi hồ sơ và nhận kết quả của các tổ chức, cá nhân.

Là người trực tiếp tư vấn, hướng dẫn hàng trăm cuộc gọi cho người dân mỗi ngày, nhất là từ khi tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, chị Huỳnh Mai Phượng, Tổng đài viên 1022 cho biết, thời gian qua, số lượng người dân liên hệ với tổng đài để được hướng dẫn sử dụng DVC trực tuyến mức độ 3, 4 tăng lên nhiều so với trước đây. Nhiều người trước đây chưa hiểu rõ về việc sử dụng DVC trực tuyến, sau khi được tổng đài viên hướng dẫn đã thông hiểu và sử dụng thường xuyên hơn.

Ông Nguyễn Văn Hữu (ngụ P.Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) bộc bạch: “Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, người dân rất ngại đi giải quyết TTHC trực tiếp vì ngại tiếp xúc đông người; trong khi đó, sử dụng DVC trực tuyến vừa tiện lợi, vừa an toàn. Nhưng thực tế còn nhiều người dân chưa hiểu rõ về quy trình, cách thức thực hiện, do đó địa phương, các ngành cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân, DN về lợi ích cũng như quy trình của việc sử dụng DVC trực tuyến”.

Theo Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Phạm Minh Thành, thời gian qua, ngoài các giải pháp tổng thể tiếp tục thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, kịp thời các quy định của trung ương và địa phương về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, BHXH tỉnh đã triển khai 2 giải pháp là: tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng DVC trực tuyến và sử dụng dịch vụ bưu chính công ích.

Trong đó, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và DN khi tham gia giao dịch với cơ quan BHXH, ngành BHXH đã cung cấp hầu hết các TTHC dành cho tổ chức và cá nhân trên Cổng DVC ngành BHXH tại địa chỉ https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn và Cổng DVC quốc gia tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn. Từ đó, tổ chức và cá nhân sau khi có tài khoản giao dịch điện tử với cơ quan BHXH sẽ dễ dàng thực hiện các TTHC liên quan ngay trên thiết bị điện tử thông minh như: điện thoại di động, máy tính bảng mà không phải trực tiếp tới cơ quan BHXH, vừa tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, vừa tránh tụ tập đông người, góp phần phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hiệu quả.

Cùng với dịch vụ bưu chính công ích, thời gian qua, Sở KH-ĐT đã đẩy mạnh triển khai việc tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ một cửa qua hình thức nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 thông qua Cổng thông tin quốc gia về đăng ký DN tại địa chỉ: https://dangkykinhdoanh.gov.vn đối với các thủ tục thuộc lĩnh vực thành lập và hoạt động của DN (58 thủ tục)… Từ đó, tỷ lệ người dân, DN sử dụng DVC trực tuyến ở lĩnh vực này đã tăng lên.

* Tập trung nhiều giải pháp

Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 1-1-2021 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2021 đặt ra mục tiêu: năm 2021, tỷ lệ cung cấp DVC trực tuyến mức độ 3, 4 trên tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các bộ, ngành, địa phương lên Cổng DVC quốc gia tăng thêm so với năm 2020. Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ cũng ban hành Quyết định số 406/QĐ-TTg ngày 22-3-2021 về phê duyệt danh mục DVC trực tuyến tích hợp, cung cấp trên Cổng DVC quốc gia năm 2021.

Từ cơ sở đó, vừa qua, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch tích hợp, cung cấp TTHC được cung cấp DVC mức độ 3, mức độ 4 của tỉnh trên Cổng DVC quốc gia. Trong đó, tỉnh xác định tập trung nguồn lực nâng tỷ lệ cung cấp DVC trực tuyến mức độ 3, 4 trên tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh lên Cổng DVC quốc gia tăng thêm so với năm 2020 là 20% và tích hợp cung cấp DVC trực tuyến được ban hành tại Quyết định 406/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, nhằm hướng đến mục tiêu đẩy mạnh giải quyết TTHC trên môi trường điện tử; cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, giảm chi phí, giảm tiếp xúc trực tiếp, tạo thuận lợi cho người dân và DN.

Để triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ nêu trên, tại kế hoạch này, UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ cho Sở TT-TT chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan tích hợp các DVC trực tuyến mức độ 3, 4 theo kế hoạch trên Cổng DVC quốc gia, Cổng DVC của tỉnh và phần mềm Egov trong năm 2021; chuẩn bị các điều kiện cần thiết, đảm bảo cho các đơn vị tiếp nhận và giải quyết hồ sơ do tổ chức, cá nhân nộp trên Cổng DVC quốc gia theo quy định. Cùng với đó, tham mưu kết nối, tích hợp, dùng chung hệ thống thanh toán trực tuyến của Cổng DVC quốc gia, Cổng DVC tỉnh để đẩy mạnh thanh toán trực tuyến; đồng bộ đầy đủ kết quả xử lý hồ sơ, trạng thái hồ sơ của hệ thống một cửa điện tử tỉnh trên Cổng DVC quốc gia để phục vụ theo dõi, giám sát, đánh giá…

Mới đây, UBND tỉnh còn ban hành Quyết định thành lập Tổ công tác xây dựng và triển khai kế hoạch cung cấp 100% DVC đủ điều kiện lên trực tuyến mức độ 4 của các cơ quan nhà nước tỉnh Đồng Nai. Việc thành lập tổ công tác nhằm giúp UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh xây dựng, chỉ đạo các sở, ngành, địa phương thực hiện kế hoạch cung cấp 100% DVC đủ điều kiện lên trực tuyến mức độ 4 trong năm 2021, cũng như điều phối, đôn đốc, kiểm tra, sơ kết đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch.

Theo Trưởng phòng Nội vụ TP.Biên Hòa Nguyễn Thanh Nhã, trong 6 tháng đầu năm 2021, TP.Biên Hòa đã tập trung triển khai  DVC trực tuyến mức độ 3, 4 theo lộ trình kế hoạch cải cách hành chính và các chỉ đạo của UBND tỉnh. Đến nay, thành phố đã triển khai 33 DVC trực tuyến mức độ 3 và 30 DVC trực tuyến mức độ 4 thuộc thẩm quyền giải quyết của thành phố; 11 thủ tục DVC trực tuyến mức độ 3 và 15 thủ tục DVC trực tuyến mức độ 4 thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã.

Vừa qua, TP.Biên Hòa đã ra văn bản chỉ đạo Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thành phố, Trung tâm Văn hóa - thông tin và thể thao, Bưu điện thành phố, UBND các phường, xã cần tiếp tục tăng cường phối hợp thực hiện tốt việc tuyên truyền về việc đẩy mạnh tuyên truyền về DVC trực tuyến mức độ 3, 4 và dịch vụ tiếp nhận, trả kết quả qua đường bưu chính công ích trên địa bàn.

Trong đó, chú trọng đăng tải, tiếp phát trên trang thông tin điện tử; hệ thống truyền thanh và các phương tiện thông tin đại chúng về DVC trực tuyến mức độ 3, 4; quy trình thực hiện tiếp nhận các TTHC và trả kết quả qua dịch vụ Bưu chính công ích. Đồng thời, niêm yết công khai quy trình, hướng dẫn danh mục hồ sơ DVC mức độ 3, mức độ 4; các TTHC, hồ sơ thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các phường, xã…

Theo Trung tâm Hành chính công tỉnh, trong năm 2020, số hồ sơ tiếp nhận qua DVC trực tuyến đạt tỷ lệ chưa cao, chỉ dưới 34%. Nguyên nhân là do tâm lý của nhiều người dân, DN muốn gặp trực tiếp bộ phận một cửa để được hướng dẫn, giải thích và nộp hồ sơ trực tiếp vì hình thức nộp trực tuyến còn mới, nhiều người chưa quen sử dụng...


Thảo Lâm (Báo Đồng Nai)​​

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TRẢNG BOM - TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: UỶ BAN NHÂN DÂN HUYỆN TRẢNG BOM

Giấy phép số: 01/GP-TTĐT do Sở TTTT Đồng Nai cấp ngày 25/02/2014
Chịu trách nhiệm chính: Bà Lương Thị Lan - PCT UBND huyện - Trưởng Ban Biên tập.
Địa chỉ: Khu phố 3, Thị trấn Trảng Bom, Huyện Trảng Bom, Tỉnh Đồng Nai

Điện Thoại: (0251). 3866259; Fax: (0251). 3866405

Website: http://trangbom.dongnai.gov.vn - Email: ubnd-tb@dongnai.gov.vn

Ghi rõ nguồn " UBND huyện Trảng Bom" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.