Thứ 6 - 26/02/2016
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)!
Nhiệt liệt chào mừng 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (01/5/1886 - 01/5/2024 )!
Nhiệt liệt chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024)!
Đôi nét về văn hóa - ẩm thực của các dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Trảng Bom

Huyện Trảng Bom có 42 dân tộc cùng sinh sống, trong đó có 41 dân tộc thiểu số với 39.512 khẩu chiếm tỷ lệ 11,3% so với dân số của toàn huyện, trong đó người Hoa đông nhất chiếm 52,5% tổng số đồng bào dân tộc thiểu số, kế đến là người Nùng, Tày; đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống tại hầu hết 17 xã - thị trấn, nhưng chủ yếu sống tập trung ở 08 xã như: Bàu Hàm, Sông Thao, Tây Hòa, Thanh Bình, Cây Gáo, Sông Trầu, Bắc Sơn và Hố Nai 3.

dàn đao cầu giải.jpg

Lễ Tả Tài Phán


Đồng bào các dân tộc thiểu số có nhiều nét văn hóa đặc sắc, tuy nhiên trong điều kiện ảnh hưởng của nền kinh tế thị trường, với sự xâm lấn của các nền văn hóa, một số phong tục tập quán, nét văn hóa độc đáo của đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện hiện nay có xu hướng đang dần mai một.  

Đồng bào các dân tộc thiểu số rất coi trọng đời sống tâm linh, điều đó được thể hiện qua hệ thống các chùa, miếu xây dựng và những tín ngưỡng tôn giáo được duy trì sinh hoạt (nhất là của người Hoa). Nghề thủ công truyền thống: nghề làm vàng mã, làm nhang... Trang phục truyền thống: Một số ít đồng bào vẫn giữ được trang phục truyền thống của dân tộc mình và thường mặc vào những ngày Lễ, Tết, hiếu hỉ. Về tiếng nói, chữ viết: Đồng bào các dân tộc thiểu số hiện nay hầu hết là sử dụng ngôn ngữ của đồng bào Kinh, một số ít đồng bào dân tộc thiểu số vẫn còn sử dụng ngôn ngữ của dân tộc mình như: đồng bào dân tộc Hoa, Nùng có tiếng nói riêng. Về chữ viết thì hầu hết đều sử dụng chữ quốc ngữ, không còn sử dụng chữ viết của dân tộc mình, đồng bào dân tộc Hoa có chữ viết riêng bên cạnh việc sử dụng chữ quốc ngữ. Tri thức dân gian: Một số rất ít đồng bào, nhất là người lớn tuổi còn hiểu biết được một số nét văn hóa truyền thống của dân tộc mình, chẳng hạn như: Lời khấn vái trong Lễ hội Tả Tài phán của đồng bào dân tộc Hoa, Nùng; Lễ vật dùng để cúng tế, nghi thức cúng tế của các dân tộc…; Lễ hội, trò chơi dân gian, dân ca, dân vũ: Chỉ còn lại một số ít các loại hình sinh hoạt như: Lễ hội Tả Tài Phán của dân tộc Hoa, Nùng...

Về tôn giáo, tín ngưỡng: Thờ cúng tổ tiên là nghi lễ phổ biến của đồng bào người Hoa, Nùng trên địa bàn huyện. Đồng bào dân tộc thiểu số có nhiều lễ trong năm: Lễ hội Tả tài phán (Đại phan), Lễ Mùa Xuân (2/2 âm lịch), Lễ Mùa Hè (2/5 âm lịch), Lễ Mùa Thu (12/7 âm lịch), Lễ Vu Lan (14/7 âm lịch), Lễ Mùa Đông chí (tháng 11 âm lịch), Trả lễ cuối năm (tháng 12 âm lịch). Trong đó lễ Đại Phan (Tả tài phán) là lễ hội lớn nhất. Đây là lễ hội của cộng đồng người Hoa - Nùng đến Đồng Nai sinh sống từ sau năm 1954. Lễ hội này có tính chất cầu an và có nghi thức tấn phong (lên chức) của thầy cúng ở các bậc Tài Phán Xí. Đây là lễ truyền thống của đồng bào người Hoa - Nùng được thường xuyên duy trì tổ chức luân phiên hàng năm; lễ này thường được tổ chức vào những tháng cuối năm tại các vùng có đông đồng bào người Hoa sinh sống. Những khu vực tập trung người Hoa - Nùng sinh sống thường có một miếu thờ Thổ Thần hoặc Quan Âm. Đây cũng chính là nơi tổ chức lễ Tả Tài Phán.

le ta tai phan 5.jpg

Lễ Tả Tài Phán


Về ẩm thực: đồng bào dân tộc thiểu số có rất nhiều món ngon, đặc sắc, trong đó kho nhục và gà trống thiến là những đặc sản rất dân dã, mộc mạc.

Kho nhục (khâu nhục) là đặc sản nổi tiếng của người dân tộc Nùng, Tày của vùng đất phía bắc và đã được người dân tộc mang theo khi định canh tại vùng đất Trảng Bom, Đồng Nai. Là món ăn có xuất xứ từ người Hoa, sau khi du nhập vào Việt Nam, món ăn được người dân tộc Tày, Nùng, biến tấu với hương liệu Việt để trở thành đặc sản nổi tiếng ngày nay. Món ăn thường xuất hiện trong những dịp lễ tết hay cưới hỏi, thường ăn kèm với cơm, bánh mỳ, bún. Để chế biến món ăn này, cần chuẩn bị các nguyên liệu: thịt heo (chọn loại thịt ba chỉ là ngon nhất), các gia vị: nước tương, hành tỏi băm nhỏ, bột ngọt, bột nêm đặc biệt không thể thiếu cải bắp thảo, chao đỏ là gia vị làm nên nét đặc trưng của món kho nhục. Thịt heo cắt miếng vừa ăn, đem chiên vàng đều hai mặt cho bì heo vàng giòn. Ướp thịt heo vừa chiên vàng giòn với các gia vị kể trên cho thấm, nêm nếm gia vị cho vừa khẩu vị của từng người, lưu ý chỉ nên cho một chút nước tương không nên cho muối vào ướp vì trong cải bắp thảo, chao đỏ đã có vị mặn. Sau đó đem chưng cách thuỷ cho đến khi thịt heo chín mềm, nước sánh lại màu vàng nâu là đã hoàn tất món kho nhục truyền thống của người dân tộc Nùng, Tày.

Gà trống thiến là một trong những món ăn truyền thống không thể thiếu trên bàn tiệc của đồng bào dân tộc thiểu số Nùng, Tày ở Trảng Bom. Phần lớn mỗi hộ đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây đều “vỗ béo” vài chú gà thiến để dành thiết đãi khách quý hoặc làm tiệc ăn mừng, hiếu hỷ. Gà thiến chế biến ngon nhất, đậm đà hương vị nhất chính là món gà luộc. Đây cũng là món khoái khẩu nhất của đồng bào các dân tộc thiểu số nơi đây. Gà thiến luộc vừa chín tới, chặt miếng to, chấm với nước tương và củ địa liền (xá kiếng) được xem là đặc sản của người Nùng ở Trảng Bom. Khách tới chơi nhà mà chủ nhà không thiết đãi món này sẽ bị chê là không hiếu khách. Món gà trống thiến không chỉ dùng để đãi khách, tiệc tùng mà còn thể hiện lòng hiếu khách, văn hóa ẩm thực của đồng bào dân tộc thiểu số Nùng, Tày ở Trảng Bom.

Ngoài ra vào các dịp quan trọng như lễ tết, cưới hỏi, đồng bào dân tộc thiểu số còn làm các món ăn truyền thống đã trở thành đặc sản như: bánh bao chỉ, bánh tổ, bánh đúc, bánh tro, bánh khảo (bánh in), bánh cao, bánh gai (bánh đeo vai)…

Những nét đẹp trong văn hóa - ẩm thực của đồng bào các dân tộc thiểu số đã góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân trên địa bàn huyện và rất cần các thế hệ trẻ chung sức bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống trong các lễ hội, tín ngưỡng dân gian của đồng bào các dân tộc, đồng thời đáp ứng nhu cầu văn hóa tín ngưỡng của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện./.

Thảo Ly

 

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TRẢNG BOM - TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: UỶ BAN NHÂN DÂN HUYỆN TRẢNG BOM

Giấy phép số: 01/GP-TTĐT do Sở TTTT Đồng Nai cấp ngày 25/02/2014
Chịu trách nhiệm chính: Bà Lương Thị Lan - PCT UBND huyện - Trưởng Ban Biên tập.
Địa chỉ: Khu phố 3, Thị trấn Trảng Bom, Huyện Trảng Bom, Tỉnh Đồng Nai

Điện Thoại: (0251). 3866259; Fax: (0251). 3866405

Website: http://trangbom.dongnai.gov.vn - Email: ubnd-tb@dongnai.gov.vn

Ghi rõ nguồn " UBND huyện Trảng Bom" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.