Thứ 6 - 26/02/2016
Nhiệt liệt chào mừng 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2024) và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989-22/12/2024)
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024)
Nhiệt liệt chào mừng 79 năm Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945-19/8/2024) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 - 02/9/2024)
Máy bay không người lái - cánh tay đắc lực của nông dân thời đại 4.0

Thời gần đây, nhiều người dân ở Đồng Nai đang truyền tai nhau về hiệu quả vượt bậc của thiết bị “máy bay không người lái”, có thể thay thế con người làm các công việc chăm sóc cây trồng như phun thuốc bảo vệ thực vật, bón phân, tưới nước vv… vừa giảm tới hơn 90 % sức người, đồng thời giảm chi phí đầu tư hàng chục triệu đồng trên mỗi hécta so với cách làm cũ. Để hiểu rõ hơn về công nghệ này, chúng tôi đã có dịp gặp anh Vòng Liềng Sồi, ngụ tại xã Cây Gáo, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai. Người tiên phong ứng dụng thiết bị hiện đại này vào phục vụ cho sản xuất nông nghiệp.

Từ phục vụ sản xuất của gia đình

Một ngày cuối tháng 9, theo chân anh Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch hội nông dân huyện Trảng Bom, chúng tôi đi qua những con đường đã được thảm nhựa, hai bên đường được phủ một màu vàng rực rỡ của cây hoa hoàng yến. Cùng những vườn chuối cấy mô xanh mơn mởn, trải dài bất tận. Từ xa một chiếc máy bay không người lái đang bay lượn trên không trung. Trong chốc lát, chúng tôi đã gặp được anh Sồi. Khi anh đang điều khiển chiếc “ máy bay không người lái ” phun thuốc bảo vệ thực vật trên vườn chuối hơn 3 héc ta của mình.

Nếu không tận mắt chứng kiến chiếc máy bay không người lái đang bay lượn trên bầu trời, liên tục phun thuốc xuống vườn chuối. Có lẽ không ai có thể tưởng tượng được, việc chăm bón cây trồng lại trở nên nhẹ nhàng tới vậy. Vừa trao đổi với chúng tôi, anh Sồi vẫn có thể điều khiển chiếc máy bay không người lái thực hiện công việc của mình.

Theo anh chia sẻ, cách đây 1 năm, mỗi khi đến kỳ chăm sóc, bón phân cho cây trồng, anh phải thuê hơn 20 lao động làm việc cật lực khoảng 15 ngày mới hoàn thành việc phun thuốc, bón phân, nhổ cỏ…chi phí cho mỗi lần chăm sóc như vậy khoảng hơn 100 triệu đồng. Tuy nhiên không phải lúc nào việc thuê mướn công làm cũng thuận lợi. Để đảm bảo tiến độ chăm sóc định kỳ cho vườn cây, buộc anh phải duy trì việc trả lương tháng cho hơn 10 người lao động để chăm sóc cho 10 héc ta chuối cấy mô.

Hình anh Vòng Liềng Sồi, xã Cây Gáo, huyện Trảng Bom đang điều khiển máy bay phun thuốc.jpg
Anh Vòng Liềng Sồi đang điều khiển máy bay phun thuốc

Qua tìm hiểu trên mạng internet và các phương tiện truyền thông, anh đã biết đến mô hình ứng dụng “máy bay không người lái” vào bón phân, tưới nước. Nhận thấy đây là cánh tay đắc lực cho người nông dân, không chỉ bản thân gia đình anh mà còn cho rất nhiều người làm nông nghiệp khác. Từ đó, anh đã đi tới tận các tỉnh Miền Tây để được tận mắt chứng kiến chiếc máy bay không người lái làm việc. Vì vậy, anh quyết tâm đầu tư 500 triệu đồng, mua chiếc máy bay về để phun xịt thuốc. Có chiếc máy trong tay, việc chăm sóc vườn chuối đã dễ dàng hơn so với trước, chi phí thuê nhân công giảm tới 90%, vào ngày phun thuốc, anh chỉ cần pha thuốc vào một chiếc thùng phi loại 1 ngàn lít, gắn romoc vào máy bay, ngồi trên vườn điều khiển chiếc máy chạy theo đúng lập trình. Trung bình, mỗi hecta chỉ mất 45 phút được phun thuốc xong, trong khi trước đây, phải mất gần 2 ngày.

Anh Sồi cho biết “Mười mấy năm làm nghề chồng chuối cấy mô xuất khẩu, vào mỗi kỳ phun thuốc chúng tôi rất vất vả. Nhưng từ khi tôi mua chiếc máy bay này, phải nói nó cực kỳ hiệu quả, giảm chi phí đầu tư, công sức rất nhiều ”.

Đến dịch vụ phun thuốc thuê khắp nơi

Nếu trước đây, phải cật lực cả tháng mới hoàn thành công việc thì nay, chỉ một ngày đã phun xong 10 héc ta chuối. Chiếc máy bay, không chỉ làm việc cho gia đình, thời gian còn lại, anh Sồi còn mở thêm dịch vụ phun thuốc thuê cho những hộ dân trồng cây khác như cam, quyết, bưởi, cao su, sầu riêng, gừng vv... ở các huyện Trảng Bom, Xuân Lộc, Định Quán vv... Theo chân anh Sồi, chúng tôi đến thăm vườn trồng gần 10 héc ta bưởi, sầu riêng của gia đình anh Lợi, ngụ xã Sông Trầu. Cả chủ nhà và khách đều có thời gian nhâm nhi những tách cà phê, không quên câu chuyện về chiếc “máy bay không người lái”.

Anh Lợi phấn khởi kể: nếu thời gian trước, vào giờ này, mặc dù làm chủ một trang trại trái cây, nhưng mình cũng phải trực tiếp cùng người làm phun xịt thuốc, mỗi đợt cũng mất gần cả tháng mới xong. Cách đây vài tháng, khi đang phun thuốc, tôi hướng mắt về khu vườn chuối, cách trang trại của tôi vài trăm mét thì thấy chiếc máy bay nhỏ, lúc đầu cũng chỉ nghĩ là ai đó đang thực hiện  trò chơi cho trẻ con. Nhưng thực tế không phải vậy, tìm hiểu ra mới biết anh Sồi, đang phun thuốc trừ sâu cho vườn chuối. Nên tôi đã chạy sang, đặt vấn đề nhờ anh Sồi phun dùm.

Nói về hiệu quả so với phun thủ công như trước đây, anh Lợi khẳng định, với một số loại sâu bệnh như bướm trắng đẻ trứng, bọ xít muỗi, nhện đỏ, sâu vẽ bò vvv… là gây hại cho cây trồng rất nhiều. Trước mình phun thuốc bằng thủ công, phải mất thời gian dài, côn trùng vẫn quay trở lại. Từ khi phun thuốc bằng  máy bay, chỉ mất một thời gian ngắn, nên các loại côn trùng này không kịp bay đi, chết rất nhiều. Trước mắt, sâu bệnh gây hại đã giảm đi rất rõ rệt.

Anh Lợi phấn khởi “Từ trước đến nay chỉ nghe máy bay chở người, chở hàng chứ đâu có nghĩ người ta có thể chế tạo cả máy bay phun xịt thuốc cho cây trồng, lại không cần người lái. Vậy mà nó có thể phun thuốc một cách cẩn thận, không bỏ sót cây nào, thời gian thì chỉ còn tính bằng phút. Quá nhanh, lại hiệu quả. Mới 5 tháng nay, tôi đã tiết kiệm được trên 300 triệu đồng tiền công. Số tiền này, tôi dự định sẽ mua một chiếc máy bay không người lái, để chủ động hơn nữa trong chăm sóc cây trồng. Thời gian còn lại, bà con nào có nhu cầu tôi sẽ mang máy đi làm, để tăng thêm thu nhập”.

Chức năng của chiếc máy bay không người lái không chỉ phun xịt thuốc cho cây trồng lâu năm, mà nó có thể phun thuốc ở tất cả các loại cây trồng hàng năm như cây lúa, đậu lạc, bắp, gừng  vvv..anh Sồi cho biết thêm.

Hình ảnh Máy bay không người lái chuẩn bị phun thuốc .jpg

Máy bay không người lái chuẩn bị phun thuốc

Để được trực tiếp nghe những cảm nhận của bà con nông dân từ khi ứng dụng công nghệ máy bay không người lái vào sản xuất nông nghiệp. Chúng tôi tiếp tục theo chân anh Sồi đi phun thuốc định kỳ cho vườn cam 5 héc ta của gia đình ông Vòng A Sáng ở xã Sông Thao. Hiện ông cũng đang thuê anh Sồi phun thuốc cho trang trại trái cây của gia đình.

Ông Sáng nói “ gần 70 tuổi rồi, nay tôi mới biết đến máy bay có thể phun được cả thuốc mà không cần người lái. Lúc đầu tôi cũng hoài nghi lắm, nhưng khi thấy nó phun thuốc trên vườn cam làm tôi không tin vào mắt mình. Trước đây tôi toàn phải đeo bình đi phun thuốc vừa nắng, mùi thuốc sâu nồng nặc.  Nay quá khỏe rồi. Chỉ mất vài tiếng, hơn 5 héc ta cam đã được phun xong, không tốn công sức nào.

Qua tìm hiểu được biết, chiếc máy bay không người lái được sử dụng trong sản xuất nông nghiệp. Chỉ cần một người ngồi dưới mặt đất điều khiển, nó có thể tự do bay lượn trên bầu trời. Thực hiện mục đích phun xịt cho từng loại cây trồng mà bà con nông dân đang hướng tới. Đối với cây trồng như bưởi, sầu riêng, chuối, cam, quyết vv…máy bay không người lái bay trên cao, cách ngọn cây khoảng 3 mét, để phun thuốc, đối với các loại cây họ đậu, lúa vv…yếu hơn, có thể bay cách mặt đất 5 mét để đảm bảo cây trồng không bị dập nát, hư hỏng nhưng vẫn đảm bảo việc thuốc bảo vệ thực vật thẩm thấu vào thân lá cây đều. Ưu điểm của thiết bị này là lượng thuốc chỉ hết 1 phần 10 so với  phun xịt theo kiểu truyền thống. Thời gian phun được rút ngắn, người dân không phải tiếp xúc với thuốc trừ sâu bệnh.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Sơn, chủ tịch Hội nông dân huyện Trảng Bom cho biết “ Thời gian gần đây, chúng tôi đã biết được có anh Sồi là người tiên phong ứng dụng thiết bị “Máy bay không người lái” vào sản xuất nông nghiệp. Qua thăm hỏi bà con nông dân, cho thấy hiệu quả mà công nghệ này mang lại  rất cao. Giảm cả chi phí đầu tư, công lao động, đặc biệt không phải tiếp xúc trực tiếp với thuốc trừ sâu. Đây cũng là bước khởi đầu cho phong trào áp dụng thành công khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế cho người nông dân. Với đặc thù là địa phương tập trung sản xuất nông nghiệp chiếm phần nhiều, tập trung ở các xã như Cây gáo, Thanh Bình, Bàu Hàm..vvv. Với hàng ngàn héc ta chuyên canh trồng bưởi da xanh, chuối cấy mô, cao su, tiêu... Thời gian tới đây, chúng tôi sẽ tuyên truyền rộng rãi mô hình này tới bà con nông dân. Đồng thời đề nghị huyện có chính sách hỗ trợ bà con mua máy mới. Để nhiều nông dân biết biết đến thiết bị hiện đại này”.

Việc ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp như thiết bị “ máy bay không người lái” của anh Vòng Liềng Sồi mà chúng tôi đề cập, là giải pháp hỗ trợ đắc lực cho người nông dân trong quá trình sản xuất nông nghiệp. Đây được xem là bước chuyển đổi quan trọng,  trong việc đẩy mạnh số hóa nông nghiệp, giúp bà con giảm bớt công sức, tiền của, nâng cao hiệu quả sản xuất. Hạn chế tối đa việc tiếp xúc trực tiếp với thuốc Bảo vệ thực vật. Tuy nhiên giá thành mua máy khá cao, nên cần có chính sách hỗ trợ phù hợp. Hy vọng trong thời gian tới, sẽ có nhiều nông dân được tiếp cận với thiết bị kỹ thuật hiện đại này để từng bước cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp, tạo điều kiện để người nông dân Việt Nam vươn tầm khu vực và thế giới./

 

                                                                                      Thanh Trà

 

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TRẢNG BOM - TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: UỶ BAN NHÂN DÂN HUYỆN TRẢNG BOM

Giấy phép số: 01/GP-TTĐT do Sở TTTT Đồng Nai cấp ngày 25/02/2014
Chịu trách nhiệm chính: Bà Lương Thị Lan - PCT UBND huyện - Trưởng Ban Biên tập.
Địa chỉ: Khu phố 3, Thị trấn Trảng Bom, Huyện Trảng Bom, Tỉnh Đồng Nai

Điện Thoại: (0251). 3866259; Fax: (0251). 3866405

Website: http://trangbom.dongnai.gov.vn - Email: ubnd-tb@dongnai.gov.vn

Ghi rõ nguồn " UBND huyện Trảng Bom" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.