Thứ 6 - 26/02/2016
Nhiệt liệt chào mừng 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2024) và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989-22/12/2024)
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024)
Nhiệt liệt chào mừng 79 năm Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945-19/8/2024) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 - 02/9/2024)
Mô hình trồng hữu cơ tham gia OCOP hiệu quả kinh tế cao

Với mong muốn mang lại sản phẩm sạch cho người tiêu dùng, gần 10 năm nay ông Nguyễn Khoa Trường xã Trung Hòa huyện Trảng Bom đã đầu tư vườn sầu riêng theo hướng hữu cơ. Đây cũng là vườn sầu riêng đầu tiên trên địa bàn huyện đạt OCOP 3 sao.

Với 3 ha diện tích trồng sầu riêng, trong đó có 1,8ha giống Ri6, còn lại giống moonthoong. Nhờ học tập kinh nghiệm từ các hội thảo, tập huấn và qua tài liệu, tìm hiểu trên mạng xã hội internet, ông Trường hiểu được xu hướng của nền sản xuất nông nghiệp sạch. Từ đó, ông sử dụng IMO làm  phân bón, thuốc trừ sâu  vào sản xuất.  Qua thời gian áp dụng trồng sầu riêng theo hướng hữu cơ, ông đánh giá được kết quả. Theo ông Trường nhờ sử dụng IMO đã giúp cây trồng phát triển tốt, chất lượng trái cây được đảm bảo, năng suất cây trồng tăng. Nhờ đó, vườn sầu riêng của gia đình ông thu hoạch từ 30-40 tấn/năm, mang về thu nhập khoảng 900 triệu đồng/ha.

sau rieng o truong.jpgsau rieng o truong 2.jpg

Ông Nguyễn Khoa Trường chia sẻ. “Theo tôi thấy, trồng sầu riêng hướng hữu cơ sẽ có môi trường sạch và sản phẩm sạch phục vụ cho người tiêu dùng. Năm nay vườn của tôi được chứng nhận OCOP thì tôi thấy rất vui vì đó là công sức mình bỏ ra. Cũng nhờ đạt OCOP mà thị trường nội đia mình rộng mở hơn, nói cho đúng thì nhiều người họ biết đến từ trước giờ là mình làm hàng chín tự nhiên và hàng sạch, nhưng chưa có cơ quan nào chứng nhận thì chỉ trên niềm tin thôi, nay hàng của mình được xác nhận chứng nhận thì đó thêm niềm tin cho người tiêu dùng.”

Là một nhà nông có thâm niên, kinh nghiệm nên vườn của ông được chăm sóc tốt, phòng ngừa sâu bệnh sớm, cho năng suất cao liên tục. Nhờ thực hành sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ: sử dụng chế phẩm sinh học thay thế các thuốc bảo vệ thực vật khó phân hủy, sử dụng phân bón hữu cơ thay cho các loại phân bón vô cơ...sản phẩm sầu riêng của gia đình ông đã được xã Trung Hòa chọn là 1 trong 2 sản phẩm đăng ký tham gia chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP. Mới đây, sầu riêng R6 của ông đã đạt chứng nhận OCOP 3 sao cấp huyện.

Ông Nguyễn Hoàng Phi - Phó chủ tịch hội nông dân xã Trung Hòa cho biết: “Ông Nguyễn Khoa Trường là chi hội trưởng chi hội nghề nghiệp cây sầu riêng và là 1 trong những người đầu tiên trong chi hội canh tác theo hướng Vietgap. Là mô hình tiêu biểu trong chi hội, mô hình Vietgap này đã tạo được hiệu quả và lan tỏa trong chi hội. Từ đó Hội nông dân xã mạnh dạn đề xuất với Đảng ủy, UB chọn sản phẩm sầu riêng RI6 của hội viên Nguyễn Khoa Trường để hướng dẫn các thủ tục sản phẩm OCOP của địa phương năm 2024. Sản phẩm này đã được thẩm định và công nhận”.

Gần 10 năm gắn bó với nông nghiệp hữu cơ, thành quả mà ông Nguyễn Khoa Trường đã được công nhận. Vườn sầu riêng của ông đều được các công ty thu mua mang đi xuất khẩu tại các nước và có thị trường tiêu thụ ổn định. Với tinh thần chịu khó, quyết tâm làm giàu từ cây sầu riêng, nhiều năm liền ông là nông dân sản xuất giỏi cấp huyện, Tỉnh.  

Thanh Tâm - Trung Nguyên​

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TRẢNG BOM - TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: UỶ BAN NHÂN DÂN HUYỆN TRẢNG BOM

Giấy phép số: 01/GP-TTĐT do Sở TTTT Đồng Nai cấp ngày 25/02/2014
Chịu trách nhiệm chính: Bà Lương Thị Lan - PCT UBND huyện - Trưởng Ban Biên tập.
Địa chỉ: Khu phố 3, Thị trấn Trảng Bom, Huyện Trảng Bom, Tỉnh Đồng Nai

Điện Thoại: (0251). 3866259; Fax: (0251). 3866405

Website: http://trangbom.dongnai.gov.vn - Email: ubnd-tb@dongnai.gov.vn

Ghi rõ nguồn " UBND huyện Trảng Bom" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.