Mục tiêu của mô hình là nâng cao trách nhiệm, đạo đức công vụ và ý thức phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, hình thành phong cách làm việc “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”. UBND xã đặt ra yêu cầu cụ thể: cán bộ, công chức phải “Nghe dân nói, nói dân hiểu, hướng dẫn dân làm, làm dân tin”, với phương châm hành động “Chân thành – Tích cực – Tế nhị – Hiệu quả” trong mọi hoạt động hành chính.
Trên cơ sở đó, UBND xã Trảng Bom đã triển khai mô hình tại 100% cơ quan, đơn vị trực thuộc và Trung tâm Phục vụ hành chính công xã, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền xây dựng “Chính quyền thân thiện” thông qua hệ thống truyền thanh, mạng xã hội, pano, khẩu hiệu trực quan với thông điệp “4 xin, 4 luôn và 5 không” – cụ thể là:
“4 xin”: Xin chào – Xin lỗi – Xin cảm ơn – Xin phép.
“4 luôn”: Luôn mỉm cười – Luôn nhẹ nhàng – Luôn lắng nghe – Luôn giúp đỡ.
“5 không”: Không cửa quyền – Không hách dịch – Không quan liêu – Không tham nhũng – Không lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thực thi công vụ.
Bên cạnh việc chuẩn hóa thái độ và phong cách phục vụ, xã Trảng Bom còn chú trọng xây dựng môi trường làm việc văn minh, hiện đại và gần gũi: trụ sở UBND xã và Trung tâm Phục vụ hành chính công được bố trí “sáng – xanh – sạch – đẹp – an toàn”, có wifi miễn phí, bàn ghế, nước uống, khu vực chờ tiện nghi, cây xanh, tài liệu hướng dẫn và máy photo phục vụ người dân. Không gian làm việc được sắp xếp mở, không ngăn cách giữa công chức và Nhân dân, thể hiện tinh thần “chính quyền phục vụ, không quyền lực”.
Đặc biệt, xã Trảng Bom đã triển khai nhiều hoạt động nhân văn, gần dân, tạo dấu ấn tích cực trong lòng người dân như: tổ chức lễ trao Giấy chứng nhận kết hôn trang trọng tại trụ sở, trao giấy khai sinh và thẻ bảo hiểm y tế tại nhà, gửi thư xin lỗi đối với hồ sơ trễ hạn, gửi thư cảm ơn, thư chia buồn, thư chúc mừng đến người dân trong những sự kiện đặc biệt. Những hành động tuy nhỏ nhưng chứa đựng tình cảm, sự quan tâm và trách nhiệm của chính quyền với Nhân dân.
Ngoài ra, UBND xã còn công khai, minh bạch toàn bộ thủ tục hành chính, công bố số điện thoại của lãnh đạo xã, thiết lập hòm thư góp ý, đường dây nóng, địa chỉ zalo, fanpage để người dân dễ dàng phản ánh, góp ý, giám sát. Hệ thống camera giám sát và thiết bị đánh giá sự hài lòng điện tử cũng được lắp đặt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, bảo đảm công tác phục vụ minh bạch, khách quan và hiệu quả.
Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng phục vụ”, mô hình “Chính quyền thân thiện” của xã Trảng Bom không chỉ góp phần nâng cao hiệu quả cải cách hành chính, mà còn lan tỏa tinh thần gần gũi, tận tâm và trách nhiệm của chính quyền địa phương trong công cuộc xây dựng chính quyền số, xã hội số, phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn.
Tác giả: Văn Tuấn
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Hôm nay
Tổng lượt truy cập