Thứ 6 - 26/02/2016
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)!
Nhiệt liệt chào mừng 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (01/5/1886 - 01/5/2024 )!
Nhiệt liệt chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024)!
ĐỔI MỚI CĂN BẢN TOÀN DIỆN GIÁO DỤC
Sau 7 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW “về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”, đã tạo ra nhiều chuyển biến tích cực trong đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo trên địa bàn huyện

Mạng lưới trường lớp các cấp học được củng cố, phát triển về quy mô, đều khắp trên các địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc huy động học sinh đến trường. Đáp ứng nhu cầu học tập của con em, góp phần vào việc xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, xây dựng trường chuẩn Quốc gia. Toàn huyện hiện có 79 trường trong đó công lập 73 trường; trường ngoài công lập 6 trường MN, MG và 128 nhà nhóm trẻ tư thục. Đến nay 100% các trường cơ bản đạt chuẩn quốc gia về cơ sở vật chất. Những năm trước đây, mặc dù đã có nhiều cố gắng, tuy nhiên tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia toàn huyện Trảng Bom nhìn chúng thấp so với mặt bằng chung của Tỉnh.  Một trong những nguyên nhân khiến các trường khó đạt chuẩn là về cơ sở vật chất xuống cấp, diện tích đất chưa đạt tiêu chuẩn, thiếu phòng học nhất là ở các xã trên địa bàn Khu công nghiệp….để xây dựng trường học đạt chuản quốc gia ở các bâc học, Phòng GD-ĐT huyện đã chủ động tham mưu cho UBND xây dựng được lộ trình đạt trường chuẩn quốc gia theo từng năm trong giai đoạn 2016-2020; UBND huyện đã gắn xây dựng trường chuẩn quốc gia với công tác quy hoạch. Từ đó khảo sát, rà soát các trường có điều kiện tiếp cận với các chuẩn quy hoạch, tập trung đầu tư hoàn chính điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, phòng chức năng cho các trường có trong danh mục. Tiếp tục đưa đi đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đạt chuẩn và trên chuẩn để nâng cao hiệu quả quản lý và dạy học. Bên cạnh đó, tăng cường củng cố bộ máy tổ chức trong nhà trường; bảo đảm hiệu lực, hiệu quả quản lý, giữ gìn nề nếp, kỷ cương trong các hoạt động quản lý, giáo dục của nhà trường; duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường; tranh thủ nguồn đầu tư các cấp; đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục…Trong nhiệm kỳ 2015-2020, đã hoàn thành và được công nhận thêm 35 trường, nâng tổng số lên 52/76 trường đạt chuẩn quốc gia, tỷ lệ 68,42 %.

 Cô Nguyễn Thị Thu Thanh – Hiệu trưởng trường Mầm non Tuổi Thơ chia sẻ

 “những năm vừa rồi trường xuống cấp rất là nhiều. hệ thống nước, hệ thống điện rồi nói chung rất là xuống cấp. Được sự quan tâm của Phòng GD cho nên mới được cho trường sữa chữa lại. Sữa chữa có rất nhiều tác dụng, thứ nhất là trường lớp xanh sạch đẹp, thứ 2 nữa là đảm bảo được cái lớp học đủ để nhận các em vào lớp. Và tạo điều kiện đầy đủ về cơ sở vật chất để cho trường tái chuẩn quốc gia”.

Trong thời quan qua, công tác Phổ cập giáo dục, xoá mù chữ trên địa bàn huyện Trảng Bom có nhiều chuyển biến tích cực nhờ sự chỉ đạo, lãnh đạo của Huyện ủy – UBND huyện cùng sự góp sức của toàn hệ thống chính trị. Đến nay, 96.1% số người trong độ tuổi từ 15 đến 60 biết chữ; 99,63% tỷ lệ người biết chữ trong độ tuổi từ 1 đến 35, vượt chỉ tiêu đề ra. Học sinh hoàn thành chương trình bậc tiểu học đạt trên 99% và 96,2% học sinh tốt nghiệp THCS. Ngoài ra, huyện Trảng Bom đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia Phổ cập giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi và duy trì đạt chuẩn quốc gia nhận đạt chuẩn quốc gia về xóa mù chữ (mức 2), Phổ cập giáo dục tiểu học (mức 3), Phổ cập THCS (mức 3). Riêng phổ cập mầm non trẻ 5 tuổi, tiếp tục duy trì đạt chuẩn phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi: 17/17 – đạt tỷ lệ 100%. Tỷ lệ huy động các đối tượng học sinh vào học các bậc học, ngành học ngày càng tăng, nhất là ở địa bàn khu công nghiệp như: Hố Nai 3, Bắc Sơn, thị trấn Trảng Bom, Sông Trầu, Tây Hòa, Trung Hòa, Đông Hòa...Nhìn chung mạng lưới trường lớp trên địa bàn ngày càng đáp ứng nhu cầu học tập của con em nhân dân, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc.

truong chuan quoc gia 1.jpgtruong don chuan quoc gia 1.jpg

Trong những năm qua, huyện Trảng Bom đã tập trung đầu tư cơ sở vật chất phục vụ cho dạy học, hệ thống trường học các cấp từ Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở phủ khắp trên địa bàn huyện đáp ứng nhu cầu học tập của địa phương, không có lớp học ca ba. Từ năm 2017 đến nay, Đã hoàn thành đưa vào sử dụng 43 công trình Sửa chữa, nâng cấp với kinh phí trên 171 tỷ đồng. Bên cạnh đó đầu tư mua sắm 395 bộ máy vi tính cho 8 đơn vị trường học, với kinh phí 2,9 tỷ đồng; Mua sắm bàn ghế học sinh, với kinh phí 9,9 tỷ đồng. Đến nay hầu hết các trường từng bước được bổ sung đầy đủ điều kiện giảng dạy và học tập.

 Thầy Nguyễn Văn Hoàng Long- Phó phòng Giaó dục đào tạo huyện TB cho biết:

“toàn ngành đã rất quan tâm các điều kiện …. ngành cũng đã tham mưu với huyện ủy, ủy ban các giải pháp, đặc biệt thực hiện các chương trình, mục tiêu xây dựng nông thôn, nông thôn mới nâng cao, xây dựng chuẩn quốc gia, lồng ghép vào các chương trình chống xuống cấp để mà xây dựng sữa chữa cơ sở vật chất. Đến nay cơ bản đáp ứng được số lượng các cháu ra trường ra lớp...đội ngũ giáo viên cơ bản đáp ứng được nhu cầu học tập của các cháu. …”.

Về việc đổi mới phương pháp dạy và học giáo dục phổ thông theo hướng hiện đại được ngành giáo dục quan tâm , nhất là kết quả thực hiện Mô hình trường học mới ( VNEN ) Phòng Giáo dục và Đào tạo tập trung chỉ đạo triển khai các hình thức, phương pháp dạy học theo hướng phát huy khả năng tự học, tự nghiên cứu, làm việc nhóm để phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục được tập huấn, bồi dưỡng về chủ trương, hình thức đổi mới phương pháp dạy học. Đến nay 78% giáo viên mầm non, 94% giáo viên tiểu học, 90% giáo viên trung học cơ sở đạt trên chuẩn.

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết 29-NQ/TW, huyện Trảng Bom tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự quản lý của chính quyền các cấp đối với việc triển khai, thực hiện nghị quyết. Cùng với đó, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về tính tất yếu phải đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT.

 

Thanh Tâm

 

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TRẢNG BOM - TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: UỶ BAN NHÂN DÂN HUYỆN TRẢNG BOM

Giấy phép số: 01/GP-TTĐT do Sở TTTT Đồng Nai cấp ngày 25/02/2014
Chịu trách nhiệm chính: Bà Lương Thị Lan - PCT UBND huyện - Trưởng Ban Biên tập.
Địa chỉ: Khu phố 3, Thị trấn Trảng Bom, Huyện Trảng Bom, Tỉnh Đồng Nai

Điện Thoại: (0251). 3866259; Fax: (0251). 3866405

Website: http://trangbom.dongnai.gov.vn - Email: ubnd-tb@dongnai.gov.vn

Ghi rõ nguồn " UBND huyện Trảng Bom" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.