Thứ 6 - 26/02/2016
Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 - 03/02/2024)
Mừng Đảng quang vinh, mừng Xuân Giáp Thìn, mừng đất nước đổi mới
Thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập huyện (01/01/2004-01/01/2024)
Nhiệt liệt chào mừng 78 năm Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945-19/8/2023) và Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 - 02/9/2023)
Hiệu quả mô hình xen canh
Thưa quý vị và các bạn! Những năm qua, nhờ áp dụng hiệu quả các mô hình xen canh trên cây trồng, nhiều hộ gia đình nông dân trên địa bàn huyện đã có nguồn thu nhập khá.

Mô hình đầu tiên chúng tôi có dịp tiếp cận là gia đình anh Trần Văn Thi, ấp 4 xã Sông Trầu với trên 3 ha đất chuyên trồng cây cà phê, nhưng do chăm sóc kỹ thuật còn nhiều hạn chế cũng như giá cả thất thường. Ảnh hưởng lớn đến thu nhập của gia đình  nên mặc dù có đất canh tác, nhưng cuộc sống gia đình anh cũng vẫn khó khăn. Cách đây 5 năm, sau khi tham khảo mô hình trồng xen canh trên mạng internet, anh Thi quyết định trồng 4 loại cây trồng như chuối chà, chuối cau, mít, đu đủ. Bởi mỗi loại cây trồng này có thời gian sinh trưởng khác nhau, trong đó cây trồng nào có thời gian sinh trưởng dài như cây mít anh trồng trước theo quy mô hàng cách hàng 7 mét, cây cách cây 8 mét, trong các khoảng trống, tiếp tục trồng chuối cấy mô, đu đủ. Trong khi chờ chuối phát triển, anh chăm sóc cây đu đủ trong vòng 6 tháng thu hoạch. Khoảng 6 tháng sau, các loại chuối tiếp tục thu hoạch. Như vậy, chỉ trong vòng chưa đầy 1 năm, anh đã có thu nhập cho vườn cây của mình. 

 ps Hiệu quả mô hình xen canh.JPG

Anh Thi cho biết, trước gia đình có đất sản xuất nhưng chỉ trồng một loại cây, trông chờ mấy năm mới thu hoạch, nhưng đến kỳ, khi mất mùa, được giá, lúc lại được giá mất mùa. Cái vòng luẩn quẫn đó khiến mình thấy nản. Cuộc sống gia đình không khá lên được. Nhưng cũng nhờ mình biết đến cách làm của những nông dân khác, nên mình học theo, rồi làm. Bây giờ hàng ngày đều có thu nhập vài trăm đến vài triệu tùy số lượng thu hoạch.

Anh Thi tiết lộ, anh không chọn loại cây chuối xuất khẩu để trồng do phụ thuộc đầu ra, mà chủ yếu trồng các loại cây trồng phục vụ người dân bằng cách đi bỏ mối cho các vựa trái cây trên địa bàn như Trảng Bom, Biên Hòa, Bình Dương…. Trong khi đó, anh ưu tiên sản xuất hữu cơ, không dùng thuốc bảo vệ thực vật, kích thích trái. Mặc dù năng suất không cao nhưng chất lượng trái luôn ngon và an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Nhờ đó, ít khi nào sản phẩm nông nghiệp của gia đình anh bị ế hàng. Mà được các thương lái đặt hàng, thạm chí nhiều người dân còn đến tận nơi mua về sử dụng..

Cũng như gia đình anh Thi, gia đình ông Nguyễn Văn Quế ở  ấp 5 xã Sông Trầu lại trồng xen cây khoai dong kết hợp với cây mì. Cả 2 loại cây trồng này đều không cần nhiều kỹ thuật chăm sóc cũng như lợi thế với những hộ dân sản xuất ở những khu vực không có nguồn điện và cả người chăm sóc. Theo đó, vào đầu mùa mưa, ông Quế chủ động xuống giống các loại cây trồng này để tận dụng nguồn nước mưa. Sau khi cây dong và cây mì phát triển, ông bỏ phân bón thúc một đến 2 lần là cây tự phát triển. Bên cạnh đó, ông trồng  hơn 1 ha cây sắn dây. Từ khi trồng đến khi thu hoạch khoảng 1 năm, trước hoặc sau tết nguyên đán. Lợi thế của 3 cây trồng này là đều sản xuất lấy bột, gia đình ông đầu tư máy móc sản xuất các loại bột như bột sắn dây, bột mì, bột dong làm miến. Tổng thu nhập mỗi năm trên 200 triệu đồng. Trong khi không phải thuê người trông coi nên cũng giảm đi chi phí nhiều.

Thực tế cho thấy, mô hình đa canh không phải là mô hình phổ biến của nhiều hộ dân, song nó lại phù hợp với điều kiện kinh tế, thổ nhưỡng cũng như điều kiện tự nhiên từng khu vực. Vì vậy, với những người dân, tự chủ động tìm kiếm cho mình một cách làm riêng trong sự định hướng của chính quyền địa phương là cách làm mang lại thu nhập ổn định.

 

                                                                                  Thanh Trà 

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TRẢNG BOM - TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: UỶ BAN NHÂN DÂN HUYỆN TRẢNG BOM

Giấy phép số: 01/GP-TTĐT do Sở TTTT Đồng Nai cấp ngày 25/02/2014
Chịu trách nhiệm chính: Bà Lương Thị Lan - PCT UBND huyện - Trưởng Ban Biên tập.
Địa chỉ: Khu phố 3, Thị trấn Trảng Bom, Huyện Trảng Bom, Tỉnh Đồng Nai

Điện Thoại: (0251). 3866259; Fax: (0251). 3866405

Website: http://trangbom.dongnai.gov.vn - Email: ubnd-tb@dongnai.gov.vn

Ghi rõ nguồn " UBND huyện Trảng Bom" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.