Thứ 6 - 26/02/2016
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)!
Nhiệt liệt chào mừng 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (01/5/1886 - 01/5/2024 )!
Nhiệt liệt chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024)!
TẤM LÒNG NHÂN HẬU CỦA NGƯỜI NỮ TU VỚI NGƯỜI GIÀ NEO ĐƠN
* Nếu ai đã có dịp đến thăm cơ sở bảo trợ xã hội - Viện dưỡng lão tình thương Suối Tiên tại xã Cây Gáo - huyện Trảng Bom, nhìn quang cảnh thơ mộng với ao cá, hàng dừa và khung cảnh thoáng mát, sạch sẽ; các cụ bà neo đơn cơ nhỡ, bị bỏ rơi đang sống an vui, hạnh phúc những ngày tháng cuối đời dưới sự chăm sóc kỹ lưỡng về tinh thần lẫn vật chất … ít ai nghĩ để có được như ngày hôm nay là biết bao công lao vất vả, những khó khăn, hy sinh và nhiệt tâm của nữ tu Trần Thị Kim Hường - Giám đốc cơ sở.

Được hình thành từ những năm 1993 bởi các sơ của nhà dòng Đa Minh Tam Hiệp, khi đó Viện dưỡng lão tình thương Suối Tiên chỉ là một ngôi nhà che nắng, che mưa của hơn 10 cụ già neo đơn, nghèo khổ. Nguồn sống chủ yếu trông chờ vào sự hỗ trợ của nhà dòng và các mạnh thường quân. Phải đến năm 2006 khi nữ tu Trần Thị Kim Hường  tình nguyện về quản lý và chăm sóc các cụ thì Viện dưỡng lão tình thương Suối Tiên đã có nhiều đổi thay. Với tâm nguyện dành trọn đời mình để chăm sóc người nghèo, nữ tu Kim Hường đã dành hết tâm huyết để mở mang viện, mang lại môi trường sống tốt nhất cho các cụ già neo đơn, không nơi nương tựa. Từ mảnh đất sình lầy, cỏ hoang mọc phủ kín, nữ tu Kim Hường cùng các nữ tu trong Viện đã mạnh dạn cải tạo lại vườn, trồng cây ăn trái,  rau màu, rồi làm chuồng chăn nuôi heo, đào ao, thả cá, nuôi vịt. Với mô hình vườn - ao - chuồng này, mỗi năm cho thu hoạch được 12 tấn cá và hàng chục tấn heo, giúp cho Viện có thêm kinh tế để lo cho cuộc sống của các cụ được tốt hơn và sửa sang cơ sở vật chất ngày càng khang trang, sạch đẹp với 4 dãy nhà xây kiên cố cùng hệ thống sân vườn ao, hồ rộng rãi, thoáng mát. Năm 2010, Viện chính thức được UBND tỉnh Đồng Nai cấp phép hoạt động với tên gọi “Cơ sở bảo trợ xã hội - Viện Dưỡng lão tình thương Suối Tiên”. Kể từ khi được cấp phép, các cụ tìm đến nương tựa tại viện ngày càng đông.

Nữ tu Trần Thị Kim Hường - Giám đốc Viện Dưỡng Lão Suối Tiên tâm sự: Ngay từ bé, tôi đã có cái tâm tình rất đặc biết đối với người già, tôi cảm thấy thương họ nên khi mà sống trong đời tu tôi lại có cơ hội đi tiếp cận với rất nhiều với các làng nghèo. Tôi thấy các hoàn cảnh nó quá tội nghiệp. Khi mà nhà dòng có cơ sở như thế này, tôi đến đây tôi cảm thấy rất là hạnh phúc được phục vụ những người mà họ không được may mắn như mình. Tôi coi họ như là ruột thịt vậy. Đi đâu, đi xa cũng nhớ, trở về họ cũng vui. Cái niềm vui của họ là một sự trợ lực cho mình tạo thêm cho mình nghị lực để mình gần gũi họ, mình sống với họ, nâng đỡ họ. Tôi rất mừng là họ đã trở nên yêu thương nhau hơn, tận tình với nhau hơn. Và họ coi cái nhà này như chính là cái nhà của họ”.

PS NU TU CA DOI GAN BO VOI NGUOI GIA NEO DON GUI BTG.png

Viện dưỡng lão tình thương Suối Tiên là mái ấm của gần 100 cụ bà cô đơn, cơ nhỡ  đang còn sống và hơn 70 cụ bà đã mất, thuộc nhiều tôn giáo khác nhau. Các cụ có tuổi đời từ 60 đến hơn 90 tuổi và đến từ nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Mỗi bà có một nỗi niềm và hoàn cảnh riêng. Có những trường hợp, người thân đưa đến rồi bỏ lại trước cổng viện hoặc được các bệnh viện chuyển tới. Cũng có những cụ bị bệnh về thần kinh, bại liệt được con cái gửi ở viện do hoàn cảnh quá khó khăn không có điều kiện chăm sóc. Đặc biệt, Viện cũng là nơi tiếp nhận hàng chục cụ bà lang thang chủ yếu mưu sinh bằng việc bán vé số, làm thuê nhưng già yếu… Từ chỗ ốm đau, bệnh tật, tâm thần hoảng loạn, nhiều bà đã có thể phục hồi nhờ sự chăm sóc, giúp đỡ của nữ tu Kim Hường và các nữ tu trong Viện. Nhìn thấy cuộc đời của những cụ bà tìm đến với Viện đa phần là khổ đau, bệnh tật và thiếu thốn tình thương. Viện Dưỡng lão là trạm chót của cuộc đời họ. Vì thế, với hết khả năng, Nữ tu Kim Hường đã cố gắng tạo cho họ một không gian thoáng mát sạch sẽ, thơ mộng để họ sống vui, an bình trong những ngày tháng cuối đời.

Bà Nguyễn Thị Thanh - Viện Dưỡng lão tình thương Suối Tiên thổ lộ: “Bà ở nhà quê là khổ lắm mà từ hồi bà vô đây đến giờ bà sung sướng lắm. Sung sướng từ miếng ăn, miếng mặc, cái gì cũng sung sướng lắm. Dì Hường và các dì đối xử với mình rất là sung sướng, rất là vui vẻ. Hồi xưa và vô đây mới có 15 người, đến 20 người mà ở mãi cho đến giờ cả trăm mấy người rồi”.

Bà Nguyễn Thị Thơm - Viện Dưỡng lão tình thương Suối Tiên chia sẻ: “Cuộc sống ở đây từ A đến Z các Dì lo liệu cho hết. Trước đây nhà bẩn lắm, sau này Dì Hường lên xây lại hết chỗ nọ, chỗ kia, ao chuôm, cá tôm thì ăn thoải mái” .

Với tấm lòng thương yêu bao la với người nghèo, nhiều năm qua, Nữ tu Trần Thị Kim Hường luôn là tấm gương sáng của một Nữ tu Công giáo thực hiện tốt phương châm “Sống tốt đời đẹp đạo”, gương điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước tỉnh Đồng Nai, giai đoạn 2010-2015. Năm 2018, tại Đại hội Ủy ban đoàn kết công giáo tỉnh, nhiệm kỳ 2018-2023 Nữ tu đã được UBND tỉnh Đồng Nai tặng Bằng khen về những đóng góp trong phong trào thi đua yêu nước.

Vũ Ninh - Đức Tr​í

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TRẢNG BOM - TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: UỶ BAN NHÂN DÂN HUYỆN TRẢNG BOM

Giấy phép số: 01/GP-TTĐT do Sở TTTT Đồng Nai cấp ngày 25/02/2014
Chịu trách nhiệm chính: Bà Lương Thị Lan - PCT UBND huyện - Trưởng Ban Biên tập.
Địa chỉ: Khu phố 3, Thị trấn Trảng Bom, Huyện Trảng Bom, Tỉnh Đồng Nai

Điện Thoại: (0251). 3866259; Fax: (0251). 3866405

Website: http://trangbom.dongnai.gov.vn - Email: ubnd-tb@dongnai.gov.vn

Ghi rõ nguồn " UBND huyện Trảng Bom" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.