Thứ 6 - 26/02/2016
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)!
Nhiệt liệt chào mừng 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (01/5/1886 - 01/5/2024 )!
Nhiệt liệt chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024)!
NGƯỜI VỢ LIỆT SĨ GIỮA CUỘC SỐNG ĐỜI THƯỜNG
Chiến tranh đã lùi xa hơn 4 thập kỷ, song những nỗi đau do chiến tranh để lại vẫn còn hiện hữu trong mỗi gia đình, nơi mà những người vợ, người mẹ liệt sĩ luôn sống trong nhớ thương.Vượt lên mọi hy sinh, mất mát đó, họ đã và đang có nhiều đóng góp cho xã hội, sống xứng đáng với sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và nhất là với người đã khuất.

* Kiên trung giữa cuộc sống đời thường:

         Tới thăm gia đình bà Nguyễn Thị Loan - vợ liệt sĩ Đỗ Quang Minh ngụ xã Sông Trầu, huyện Trảng Bom, chúng tôi rất cảm động khi được nghe câu chuyện kể về những kỷ niệm của một thời chiến tranh. Bà nhớ như in, vào một buổi sáng của hơn 45 năm trước, khi đang làm ngoài đồng tại quê hương Nam Định, thì được tin báo chồng bà đã anh dũng hy sinh trong một trận chiến đối mặt với quân thù tại chiến trường biên giới Tây Nam, nghe tin chồng hy sinh, bà như chết lặng rồi chạy vội về nhà ôm 2 con thơ dại vào lòng khóc nức nở, tưởng chừng như ngã quỵ. Thế nhưng, với ý chí và nghị lực của khí thế sục sôi lúc bấy giờ, bà đã cố gắng vượt qua những nổi đau thương, mất mát to lớn đó, để đứng vững và tự nhủ với lòng, hãy cố gắng sống để nuôi con, làm chỗ dữa vững chắc cho các con sau này. Bà Nguyễn Thị Loan - vợ liệt sĩ xã Sông Trầu chia sẽ:Thì cũng biết là bây giờ chồng đi chiến đấu hy sinh rồi thì đành phải chịu vậy thôi, ở vậy nuôi con, ông bà cụ và 2 đứa trẻ thôi, tôi đã ở vậy, làm ruộng nuôi 2 con và các cụ, người ta thấy còn ít tuổi nên ai cũng khuyên đi bước nữa, nhưng tôi đã ở vậy nuôi các con trưởng thành, chính quyền địa phương ngày lễ, ngày tết đều đến gia đình thăm hỏi,tặng quà cho gia đình nữa, thì cũng chẳng biết nói gì hơn, cám ơn chính quyền địa phương đã quan tâm đến gia đình tôi”.

 Still0727_00000.jpg



* Vượt qua nổi đau của chiến tranh nuôi con trưởng thành:

       Chồng hy sinh khi bà Loan mới 30 tuổi, bà đã ở vậy nuôi 2 con trưởng thành, năm 1987 bà cùng các con vào nam lập nghiệp tại mảnh đất Sông Trầu, chân ước chân ráo vào đây gặp nhiều khó khăn, ai thuê việc gì bà cũng làm, không nề hà bất cứ công việc gì, miễn sao kiếm tiền nuôi con. Nắm bắt hoàn cảnh gia đình, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và các đoàn thể đã động viên, hỗ trợ và tạo mọi điều kiện tốt nhất để gia đình bà làm ăn, phát triển kinh tế. Khó khăn rồi cũng dần qua đi, các con trưởng thành, học hành thành đạt. Nối tiếp tuyền thống của người cha liệt sĩ, người con lớn của bà tham gia công tác công tác trong Ngành công an, người con thứ hai sống với bà tại xã Sông Trầu làm nghề sản xuất kinh doanh cây giống, các con, cháu rất tự hào về người mẹ, người bà của mình đã hy sinh cả tuổi thanh xuân ở vậy nuôi dạy các con thành đạt, con cháu rất mực yêu thương chăm sóc, sống hiếu thảo với bà. Đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Yến - Phó chủ tịch UBND xã Sông Trầu cho biết: “Hàng năm, cứ vào dịp lễ, tết, 27/7 chính quyền xã Sông Trầu đã tổ chức các đoàn đi thăm các gia đình TBLS, cũng như các gia đình chính sách trên địa bàn xã.Đây là việc làm thường xuyên của Đảng ủy - UBND và các ban ngành đoàn thể địa phương. Hiện nay,157 gia đình chính sách trên địa bàn xã đều có cuộc sống ổn định, không có gia đình chính sách nào nằm trong diện nghèo, khó khăn hết”.

        Dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào, bà Loan người vợ liệt sĩ luôn nêu cao tinh thần, ý thức trách nhiệm. Là gia đình cách mạng gương mẫu, bà luôn giáo dục con, cháu chấp hành nghiêm chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đẩy mạnh phát triển kinh tế gia đình và tích cực tham gia đóng góp xây dựng nông thôn mới và các phong trào ở địa phương. Qua tấm gương hy sinh cao cả của bà cho thấy, những người vợ, người mẹ liệt sĩ đã đi qua chiến tranh với nhiều hy sinh, mất mát, nhưng họ đã biết vượt lên mọi khó khăn giữa cuộc sống đời thường, họ mãi là tấm gương sáng, tính kiên trung về tinh thần yêu nước, xứng đáng với truyền thống cách mạng của người phụ nữ Việt Nam: “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”.

 

                                                                  Thu Thủy​

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TRẢNG BOM - TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: UỶ BAN NHÂN DÂN HUYỆN TRẢNG BOM

Giấy phép số: 01/GP-TTĐT do Sở TTTT Đồng Nai cấp ngày 25/02/2014
Chịu trách nhiệm chính: Bà Lương Thị Lan - PCT UBND huyện - Trưởng Ban Biên tập.
Địa chỉ: Khu phố 3, Thị trấn Trảng Bom, Huyện Trảng Bom, Tỉnh Đồng Nai

Điện Thoại: (0251). 3866259; Fax: (0251). 3866405

Website: http://trangbom.dongnai.gov.vn - Email: ubnd-tb@dongnai.gov.vn

Ghi rõ nguồn " UBND huyện Trảng Bom" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.