Thứ 6 - 26/02/2016
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)!
Nhiệt liệt chào mừng 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (01/5/1886 - 01/5/2024 )!
Nhiệt liệt chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024)!
​Phổ cập bơi cho học sinh

Đuối nước là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong đối với trẻ em. Rất nhiều em học sinh bị đuối nước là do các em chưa được trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng nhận biết sự nguy hiểm, kỹ năng an toàn trong môi trường nước, kỹ năng bơi lội. Để góp phần hạn chế tình trạng đuối nước xảy ra, huyện Trảng Bom đã tổ chức phổ cập bơi cho học sinh khối lớp 5 năm học 2022-2023. Đây là địa phương đầu tiên trong tỉnh thực hiện chương trình này.

                  z4372703951491_39b59ed3b0b8aa237a75e6b90c62a6b2.jpg

Hơn 1 tháng qua, tại 21 hồ bơi, huyện Trảng Bom đang tổ chức 63 lớp phổ cập bơi cho hơn 1.400 em học sinh khối lớp 5 của các trường Tiểu học trên địa bàn huyện. Mỗi lớp học có từ 20 đến 25 học sinh dưới sự hướng dẫn của 02 giáo viên dạy bơi và sự quản lý trực tiếp của giáo viên các trường có học sinh học bơi. Kinh phí học bơi gần 600.000 đ/1học sinh, trong đó huyện hỗ trợ  60%, phần còn lại phụ huynh học sinh đóng góp. Tham gia học bơi các em được thầy cô hướng dẫn những nội dung như: kỹ thuật bơi an toàn; tập làm nổi người; bám phao đập chân, tay, thở; kỹ năng tự phòng vệ tự cứu mình khi gặp tai nạn sông nước. Qua đó đã giúp cho các em tự tin, năng động, tinh thần phấn chấn hơn trong học tập và kĩ năng bơi lội của các em đã được nâng lên rõ rệt, không có em nào rụt rè, sợ nước.

Em Lê Nguyễn Hoàng My - Học sinh lớp 5/3 trường TH Nguyễn Bỉnh Khiêm, xã Sông Trầu phấn khởi nói: “Trước khi học bơi con không biết bơi, con rất là sợ hồ bơi. Khi bơi rồi con không sợ nữa, con mạnh dạn hơn, tự tin hơn. Bơi với các bạn con rất là vui. Khi bơi nếu mà không biết gì thì thầy chỉ và kỹ thuật bơi thầy chỉ là bơi ếch, thả nổi trên mặt nước và bơi để chúng ta phòng tránh đuối nước”.
Anh Trần Minh Sơn - Phụ uynh học sinh trường Tiểu học Trảng Bom cho hay: “Con mình học Tiểu học, lớp 5. Ý của mình cũng muốn tham gia lâu lắm rồi, được huyện, Phòng Giáo dục và trường tổ chức cho các cháu học bơi trong 15 buổi mà thuần thục mình cũng phấn khởi cho cháu học. Theo dõi chở cháu đi hàng ngày thì khoảng 8 -9 buổi các cháu biết bơi rồi. Mình cảm thấy rất là nhanh, mình có 1 đứa lớn ở nhà mà nó tập bơi hoài cũng chưa bơi được. Với tinh thần làm việc của các thầy, bên trường luôn theo sát, các cháu học thật sự tiến bộ. Tập bơi cho các cháu học sinh đó là nguyện vọng của phụ huynh, bây giờ ao hồ nhiều, nếu đi ra ngoài mà không biết bơi rất nguy hiểm. Được nhà trường, phòng Giáo dục huyện quan tâm như thế này quá tuyệt vời. Phổ cập bơi như vậy thì tốt lắm”.


z4372703940797_b99ab2f373df81dcc98e8d6e27dedee0.jpgz4372703941687_f09c0491e15b5fd93bfe747178c5f06b.jpg

Năm học 2022 - 2023, huyện Trảng Bom có tất cả 8110 học sinh lớp 5 ở cả trường công và trường tư, trong đó có gần 77% học sinh chưa biết bơi. Chủ trương dạy bơi trong nhà trường và phổ cập bơi cho học sinh đã có từ nhiều năm trước, nhưng rất ít trường học có đủ điều kiện để thực hiện. Vì trong chương trình giáo dục phổ thông chưa có giáo trình, chưa phân bố thời gian cho hoạt động dạy bơi cho học sinh. Việc dạy bơi được xem như là một hoạt động giáo dục kỹ năng sống, là một hoạt động ngoài giờ lên lớp. Công tác đào tạo cho giáo viên dạy bơi cho học sinh cũng còn hạn chế. Nhu cầu học bơi của học sinh thì rất lớn trong khi điều kiện cơ sở vật chất và nguồn lực đáp ứng ở các trường học còn quá ít, các trường học công lập hiện nay chưa có hồ bơi. Toàn huyện hiện chỉ có 02 hồ bơi ở trường Tư thục nên huyện đã vận động sự tham gia của 18 hồ bơi do tư nhân đầu tư. Tại một số xã như Thanh Bình, Sông Thao và Bình Minh không có hồ bơi, học sinh muốn học phải di chuyển xa. Chính vì thế thực hiện phổ cập bơi cho học sinh là nỗ lực rất lớn của huyện Trảng Bom.

Thầy Nguyễn Văn Hoàng Long - Phó Trưởng Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Trảng Bom cho biết: Trước tình trạng đuối nước của huyện Trảng Bom trong những năm qua có xu hướng gia tăng thì Phòng Giáo dục – Đào tạo đã chủ động, tích cực tham mưu kế hoạch phổ cập bơi cho học sinh. Trong lứa tuổi học sinh chúng tôi cũng suy nghĩ, lựa chọn lứa tuổi học sinh lớp 5, là một trong lứa tuổi kỉ niệm trước khi các cháu ra trường Tiểu học. Cái thứ 2 lứa tuổi này, giáo viên chủ nhiệm cũng rất là quan tâm. Đây là nhiệm vụ đầu tiên cũng rất là khó khăn, lần đầu tiên mới làm. Tuy nhiên được sự hưởng ứng nhiệt tình và rất trách nhiệm của Ban giám hiệu các Trường Tiểu học, các giáo viên chủ nhiệm và họ cũng sẵn sàng ủng hộ và rất là tích cực tổ chức cho các cháu. Qua kiểm tra thì hầu như các cháu ban đầu đã biết bơi, tuy nhiên vẫn phải luyện tập tiếp tục và đó là cái thành công ban đầu. Với cái kết quả bước đầu khó khăn như thế nhưng mà chúng tôi cảm thấy rất là vui và được các cấp, đặc biệt là phụ huynh học sinh người ta rất là quan tâm, ủng hộ. Thời gian tới chúng tôi tiếp tục nỗ lực tham mưu để hàng năm như vậy tất cả học sinh đối với tiểu học trước khi các cháu ra trường để lại kỉ niệm đó là được học bơi trong chương trình lớp 5”.

boi loi.jpg

         

Trong dịp hè tới, Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Trảng Bom sẽ tiếp tục mở thêm lớp phổ cập bơi cho những học sinh lớp 5 chưa tham gia đợt này. Các lớp phổ cập bơi là sân chơi lành mạnh, bổ ích giúp học sinh rèn luyện sức khỏe, luyện tập thể dục thể thao. Hoạt động này cũng nhằm tăng cường việc tuyên truyền phòng chống đuối nước và phòng chống tai nạn thương tích, qua đó hạn chế thấp nhất tình trạng trẻ em bị đuối nước.

Vũ Ninh - Trun​g Nguyên

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TRẢNG BOM - TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: UỶ BAN NHÂN DÂN HUYỆN TRẢNG BOM

Giấy phép số: 01/GP-TTĐT do Sở TTTT Đồng Nai cấp ngày 25/02/2014
Chịu trách nhiệm chính: Bà Lương Thị Lan - PCT UBND huyện - Trưởng Ban Biên tập.
Địa chỉ: Khu phố 3, Thị trấn Trảng Bom, Huyện Trảng Bom, Tỉnh Đồng Nai

Điện Thoại: (0251). 3866259; Fax: (0251). 3866405

Website: http://trangbom.dongnai.gov.vn - Email: ubnd-tb@dongnai.gov.vn

Ghi rõ nguồn " UBND huyện Trảng Bom" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.