Thứ 6 - 26/02/2016
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)!
Nhiệt liệt chào mừng 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (01/5/1886 - 01/5/2024 )!
Nhiệt liệt chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024)!
Nam sinh Đồng Nai chuẩn bị cho kỳ thi tay nghề thế giới

     ​Vũ Trọng Sơn, sinh viên Trường cao đẳng Cơ giới và thủy lợi (H.Trảng Bom) là đại diện duy nhất cho Việt Nam tham gia Kỳ thi tay nghề thế giới (WorldSkills) ở nghề lắp đặt điện.

 Vu Trong Son.png
Vũ Trọng Sơn đang luyện tập để chuẩn bị cho Kỳ thi tay nghề thế giới. Ảnh: H.Giang
Hiện tại, Sơn đang nỗ lực luyện tập để chinh phục cuộc thi sẽ được tổ chức vào cuối năm nay.
 
Chọn nghề phù hợp với năng lực cá nhân
 
Quê ở tỉnh Thanh Hóa nhưng suốt những năm học phổ thông cứ đến hè là Vũ Trọng Sơn lại vào Đồng Nai để đi làm thêm. Chú của Sơn (ở xã Thiện Tân, H.Vĩnh Cửu) làm nghề thợ điện. Sơn theo chú đi làm các công trình điện gia đình và thấy rằng mình có thể theo đuổi công việc này.
 
Trước ngưỡng cửa tương lai, Sơn cho rằng lực học của mình chỉ ở mức trung bình không phù hợp để học đại học nên đã quyết định học nghề Điện công nghiệp. Tốt nghiệp THPT, Sơn nộp hồ sơ vào học trung cấp tại Trường cơ điện Đông Nam bộ (nay là cơ sở 2 của Trường cao đẳng Cơ giới và Thủy lợi).
 
Trong quá trình học, Sơn bộc lộ khả năng làm việc tốt, có kỹ năng cao nên đã được nhà trường chọn tham gia kỳ thi tay nghề (do Bộ NN-PTNT tổ chức cho khối các trường nghề thuộc Bộ) và đạt giải nhất. Tốt nghiệp trung cấp, Sơn được doanh nghiệp mời đi làm nhưng đã từ chối cơ hội này mà tiếp tục học liên thông lên cao đẳng.
 
Năm 2020, nam sinh này tham gia kỳ thi tay nghề cấp quốc gia và đạt giải 3. Cuối năm 2021, Sơn vượt qua 5 thí sinh xuất sắc nhất trên cả nước để giành được suất tham dự kỳ thi tay nghề thế giới. Hiện nay, Trường cao đẳng Cơ giới – Thủy lợi và các chuyên gia Đức (thuộc tổ chức Hợp tác phát triển Đức - GIZ) đang hỗ trợ Sơn tập luyện để sẵn sàng tranh tài vào tháng 11 tới đây.
 Vu Trong Son 2.png
Thầy Dương Cảnh Toàn là người trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ cho Vũ Trọng Sơn trong hành trình chinh phục Kỳ thi tay nghề thế giới. Ảnh: H.Giang
Chuẩn bị kỹ cho kỳ thi quốc tế
 
Để tiến tới kỳ thi Tay nghề thế giới, Trường cao đẳng Cơ giới và Thủy lợi dành hẳn 1 phòng thực hành với đầy đủ trang thiết bị để Sơn luyện tập hàng ngày. Theo đó, mỗi ngày, Sơn có 8 tiếng để luyện tập. Giảng viên hướng dẫn và các chuyên gia người Đức thường xuyên thảo luận, xây dựng đề thi để Sơn giải quyết. Sau khi hoàn thành công việc, các chuyên gia sẽ kiểm tra, xem xét và góp ý thêm nhằm giúp Sơn nâng cao kỹ năng, giải quyết vấn đề tốt hơn.
 
Bên cạnh đó, tổ chức GIZ cũng hỗ trợ cho Sơn học thêm tiếng Anh vì đây là ngôn ngữ sử dụng bắt buộc trong kỳ thi quốc tế. Ngoài việc học online, Sơn còn thực hành giao tiếp với các chuyên gia người Đức thường xuyên.
 
Ngoài ra, mỗi ngày Sơn phải dành thời gian 1 tiếng để tập GYM nhằm nâng cao thể lực. Thầy Dương Cảnh Toàn, Trưởng khoa Điện – Điện tử (Trường cao đẳng Cơ giới – Thủy lợi) cho biết, thông thường mỗi đề thi tay nghề thế giới có hơn 20 tiếng để thí sinh giải quyết (làm việc trong 3 ngày). Mỗi thí sinh phải làm việc với cường độ cao với nhiều việc nặng nhọc như: khoét tường, khoan tường, cưa… Vì vậy, nếu không có thể lực tốt thì chỉ sau 1 ngày là thí sinh sẽ bị đuối sức.
 
Không chỉ được đầu tư đầy đủ trang thiết bị, dụng cụ và các điều kiện tốt nhất để luyện tập trong nước, tổ chức GIZ cũng hỗ trợ để đưa Sơn sang Đức đào tạo thêm về chuyên môn trong thời gian 1 tháng trước khi tham gia kỳ thi Tay nghề thế giới.
 
Nói về lựa chọn học nghề, Sơn chia sẻ: “Khi học ở bậc phổ thông, em không được tiếp cận với trang thiết bị hiện đại. Ở quê, nhiều người vẫn còn cho rằng học đại học là con đường duy nhất để thành công. Bản thân em cho rằng học nghề, có kỹ năng nghề thì vẫn phát triển được tương lai. Hiện nay, nhiều công ty mở rộng quy mô sản xuất, họ cần kỹ thuật viên có trình độ, tay nghề để vận hành nhà máy. Do vậy, việc học nghề của em là 1 lựa chọn đúng”.
 

Hoàng Giang​ (website tỉnh) 

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TRẢNG BOM - TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: UỶ BAN NHÂN DÂN HUYỆN TRẢNG BOM

Giấy phép số: 01/GP-TTĐT do Sở TTTT Đồng Nai cấp ngày 25/02/2014
Chịu trách nhiệm chính: Bà Lương Thị Lan - PCT UBND huyện - Trưởng Ban Biên tập.
Địa chỉ: Khu phố 3, Thị trấn Trảng Bom, Huyện Trảng Bom, Tỉnh Đồng Nai

Điện Thoại: (0251). 3866259; Fax: (0251). 3866405

Website: http://trangbom.dongnai.gov.vn - Email: ubnd-tb@dongnai.gov.vn

Ghi rõ nguồn " UBND huyện Trảng Bom" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.