Thứ 6 - 26/02/2016
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)!
Nhiệt liệt chào mừng 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (01/5/1886 - 01/5/2024 )!
Nhiệt liệt chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024)!
Để Công đoàn là "điểm tựa" vững vàng cho người lao động

6 tháng đầu năm 2022, các cấp Công đoàn trong tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều hoạt động phúc lợi cải thiện đời sống, việc làm cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) sau những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Huỳnh Phước Sang trao sổ tiết kiệm Công đoàn Việt Nam cho con đoàn viên có cha, mẹ tử vong do Covid-19
Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Huỳnh Phước Sang trao sổ tiết kiệm Công đoàn Việt Nam cho con đoàn viên có cha, mẹ tử vong do Covid-19Ảnh: L.MAI

Với những cách làm sáng tạo, đổi mới trong từng mô hình hỗ trợ đã thể hiện được vai trò của tổ chức Công đoàn là điểm tựa của đoàn viên, NLĐ.

Ấm lòng đoàn viên, NLĐ

Mùa mưa này, gia đình anh Trần Văn Anh, đoàn viên Công đoàn cơ sở Công ty TNHH TMXD Đa Lộc (H.Định Quán) không còn phải sống trong căn nhà cũ, nắng nóng, mưa dột trước đây. Thay vào đó là căn nhà mới và ấm áp vừa được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh xây dựng và bàn giao trong tháng 7 vừa qua.

“Mơ ước có ngôi nhà nhỏ ấm áp, sạch sẽ, che nắng, che mưa đã thành hiện thực, gia đình tôi không biết nói gì hơn, chỉ biết cảm ơn tổ chức Công đoàn đã quan tâm hỗ trợ kịp thời. Từ nay, tôi không còn lo lắng nhà dột khi mùa mưa đến và yên tâm lao động sản xuất” - anh Văn Anh xúc động chia sẻ.

Theo LĐLĐ tỉnh, thời gian qua, các cấp Công đoàn đã đồng hành cùng doanh nghiệp ổn định việc làm, đời sống NLĐ và quan hệ lao động. Cùng với đó, tăng cường giám sát các chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với NLĐ.

Được biết, căn nhà của đoàn viên Văn Anh có diện tích 40m2, được xây dựng với số tiền hơn 100 triệu đồng, trong đó, Quỹ xã hội LĐLĐ tỉnh hỗ trợ 50 triệu đồng. Đây là một trong 6 mái ấm Công đoàn được LĐLĐ tỉnh phê duyệt hỗ trợ xây dựng trong năm nay để chia sẻ với NLĐ gặp khó khăn về nhà ở.

Ngoài căn nhà này, mới đây, LĐLĐ tỉnh tiếp tục bàn giao mái ấm Công đoàn mới cho đoàn viên Phạm Thị Ngọc, công tác tại UBND xã Cẩm Đường (H.Cẩm Mỹ). Đây là việc làm thiết thực, ý nghĩa của các cấp Công đoàn duy trì hằng năm, nhằm giúp NLĐ vượt qua khó khăn, yên tâm an cư, lạc nghiệp.

Ngoài xây dựng, sửa chữa nhà cho NLĐ, trong năm nay, các cấp Công đoàn còn đặc biệt quan tâm đến con đoàn viên có cha, mẹ tử vong do dịch Covid-19.

Là một trong 12 trẻ mồ côi vừa được LĐLĐ tỉnh trao sổ tiết kiệm đợt 2 trong tháng 7 vừa qua, em Nguyễn Thị Ánh Tuyết, có mẹ làm việc tại Công ty TNHH Giày Dona Standard (H.Xuân Lộc) bị mất do Covid-19 xúc động bộc bạch: “Từ khi mẹ mất, dù buồn nhưng em đang nỗ lực từng ngày trong học tập và cuộc sống. Em rất xúc động khi nhận được món quà là sổ tiết kiệm từ Công đoàn. Đây là động lực để em tiếp tục cố gắng nhiều hơn nữa”.

Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh Huỳnh Phước Sang cho biết, đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 năm 2021 đã cướp đi mạng sống của nhiều người dân, trong đó có đoàn viên, lao động. Với tinh thần tương thân tương ái, LĐLĐ tỉnh đã trao tặng 42 sổ tiết kiệm (đợt 1) với tổng số tiền 440 triệu đồng cho con của đoàn viên dưới 16 tuổi có cha, mẹ tử vong do Covid -19. Trong đợt 2 này, có 12 cháu tiếp tục được trao sổ tiết kiệm Công đoàn với tổng số tiền 120 triệu đồng. Các cháu được trao sổ tiết kiệm hầu như thuộc gia đình khó khăn, nay lại thiếu thốn tình cảm của cha hoặc mẹ.

Chăm lo bằng nhiều hoạt động thiết thực

Ngoài các chương trình nổi bật và mang nhiều ý nghĩa trên, nhiều hoạt động thiết thực hướng về cơ sở được các Công đoàn tiếp tục quan tâm, thực hiện.

Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Cao su Đồng Nai Nguyễn Thế Hựu cho hay, từ đầu năm 2022 đến nay, toàn hệ thống Công đoàn Cao su Đồng Nai đã đẩy mạnh nhiều hoạt động nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ. Trong đó, nhiều cán bộ Công đoàn trực tiếp xuống từng vườn cây, nhà ở thăm hỏi, tặng quà và bám sát địa bàn để nắm bắt tình hình việc làm, đời sống NLĐ. Đặc biệt, những lời chia sẻ, sự quan tâm của cán bộ Công đoàn đã kịp thời lấp khoảng trống thiếu thốn tình cảm đối với lao động xa quê.

Ngoài ra, Công đoàn cao su Đồng Nai đẩy mạnh các phong trào thể dục, thể thao, giao lưu văn hóa với địa phương để tạo sân chơi giải trí bổ ích cho NLĐ. Đối với hoạt động hỗ trợ nơi ở, thực phẩm cho lao động mới tuyển, hỗ trợ lao động đau ốm, khó khăn về nhà ở được thực hiện thường xuyên. Nhờ đó, đội ngũ lao động gắn bó, làm việc vượt sản lượng được giao.

Tại nhiều doanh nghiệp, Công đoàn cơ sở tiếp tục thương thảo các phúc lợi về lương, bữa ăn giữa ca, phụ cấp và đưa vào thỏa ước lao động tập thể để đảm bảo quyền lợi NLĐ.

Chị Nguyễn Thị Hồng, Phó chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Great VeCa (H.Trảng Bom) cho hay, 6 tháng đầu năm 2022, mặc dù ngành gỗ gặp khó khăn do giảm đơn hàng nhưng Công đoàn đã nỗ lực thương thảo với doanh nghiệp để tăng lương 2 lần cho NLĐ. Hiện toàn công ty có 2,3 ngàn lao động và mức lương cơ bản 5,2 triệu đồng. Dự báo thời gian tới, ngành gỗ sẽ tiếp tục giảm đơn hàng, song Công đoàn đang tìm phương án để đảm bảo việc làm cho NLĐ.

Về dự hội nghị Ban chấp hành LĐLĐ tỉnh Đồng Nai lần thứ 9 nhiệm kỳ 2018-2023 mới đây, Phó chủ tịch thường trực Tổng LĐLĐ Viêt Nam Trần Thanh Hải đánh giá cao những kết quả nổi bật của các cấp Công đoàn Đồng Nai thời gian qua, đặc biệt là hoạt động chăm lo, hỗ trợ NLĐ và chương trình 1 triệu sáng kiến nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19.

Ông Trần Thanh Hải nhấn mạnh, để phát huy những kết quả trên, tổ chức Công đoàn Đồng Nai cần tiếp tục đổi mới hoạt động, phát triển các mô hình chăm lo NLĐ thiết thực hơn, nhất là từ cơ sở để đáp ứng sự kỳ vọng của NLĐ. Các hoạt động phải tạo được điểm nhấn, đi vào chiều sâu, có trọng tâm, hiệu quả. Công đoàn phải luôn tạo điểm tựa vững vàng cho NLĐ trong mọi hoạt động, mọi hoàn cảnh để họ cảm nhận được ý nghĩa của từng mô hình và ngày càng tin tưởng vào tổ chức Công đoàn.

Lan Mai​ (Báo Đồng Nai)

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TRẢNG BOM - TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: UỶ BAN NHÂN DÂN HUYỆN TRẢNG BOM

Giấy phép số: 01/GP-TTĐT do Sở TTTT Đồng Nai cấp ngày 25/02/2014
Chịu trách nhiệm chính: Bà Lương Thị Lan - PCT UBND huyện - Trưởng Ban Biên tập.
Địa chỉ: Khu phố 3, Thị trấn Trảng Bom, Huyện Trảng Bom, Tỉnh Đồng Nai

Điện Thoại: (0251). 3866259; Fax: (0251). 3866405

Website: http://trangbom.dongnai.gov.vn - Email: ubnd-tb@dongnai.gov.vn

Ghi rõ nguồn " UBND huyện Trảng Bom" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.