Thứ 6 - 26/02/2016
Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 - 03/02/2024)
Mừng Đảng quang vinh, mừng Xuân Giáp Thìn, mừng đất nước đổi mới
Thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập huyện (01/01/2004-01/01/2024)
Nhiệt liệt chào mừng 78 năm Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945-19/8/2023) và Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 - 02/9/2023)
Khéo vận động, dễ thành công

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã triển khai rất nhiều công trình, dự án lớn, thúc đẩy và tác động mạnh mẽ đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Quá trình triển khai thực hiện các dự án cơ bản nhận được sự đồng thuận của nhân dân.

Người dân có đất bị thu hồi, nhường đất để thực hiện dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành trao đổi cùng các thành viên Tổ công tác vận động quần chúng H.Long Thành về những thắc mắc, mong muốn của gia đình. Ảnh: V.Truyên
Người dân có đất bị thu hồi, nhường đất để thực hiện dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành trao đổi cùng các thành viên Tổ công tác vận động quần chúng H.Long Thành về những thắc mắc, mong muốn của gia đình. Ảnh: V.Truyên

Để mỗi công trình, dự án được thực hiện cần rất nhiều yếu tố, trong đó Tỉnh ủy đã đề nghị các cấp ủy Đảng, Ban Cán sự Đảng, Đảng đoàn, các đoàn thể chính trị - xã hội tổ chức quán triệt trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và chỉ đạo các cơ quan báo chí của tỉnh tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân và các nhà đầu tư nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và tạo đồng thuận của nhân dân, đặc biệt là trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng...

Giúp dân giải tỏa khúc mắc

Ngày 5-1-2021, tới dự và phát lệnh khởi công xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, dự án thành phần 3, Thủ tướng Chính phủ NGUYỄN XUÂN PHÚC (nay là Chủ tịch nước) đã nhấn mạnh: “Hạ tầng cơ sở đóng vai trò như mạch máu trong phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh của quốc gia. Chỉ khi có kết cấu vững mạnh mới có thể đón những “đại bàng lớn, những sếu đầu đàn lớn đến làm tổ lâu dài”…

Đồng chí Dương Minh Dũng, Ủy viên Ban TVTU, Bí thư Huyện ủy Long Thành chia sẻ, Long Thành là huyện có tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội, nhất là tới đây khi dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành được khởi công xây dựng và đi vào hoạt động sẽ thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển không chỉ riêng cho huyện mà còn là sự phát triển chung cả tỉnh và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Để phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương, Đảng bộ huyện đã tập trung lãnh đạo thực hiện công tác bồi thường, giải tỏa, tái định cư của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Dự án này có quy mô diện tích đất thu hồi lớn, với 5 ngàn ha và có số hộ dân bị thu hồi đất là 5.541 hộ. Đến nay, công tác bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng cơ bản đảm bảo tiến độ theo kế hoạch đề ra.

Ông Nguyễn Tấn Hưng, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam H.Long Thành cho hay, nhằm giải quyết kịp thời những lợi ích chính đáng, hợp pháp của người dân, nhất là các trường hợp nằm trong diện giải tỏa, đền bù, tái định cư, Huyện ủy Long Thành đã thành lập Tổ công tác vận động quần chúng huyện và giao Trưởng ban Dân vận Huyện ủy làm tổ trưởng kết hợp với các ban, ngành, đoàn thể của huyện, chính quyền địa phương, MTTQ và các đoàn thể xã nằm trong vùng dự án. Nhiệm vụ của tổ công tác là vận động các hộ dân sớm bàn giao đất để thực hiện dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Bằng việc hằng tuần tổ công tác tuyên truyền lập kế hoạch phối hợp với các ngành chức năng liên quan đi đến các hộ gia đình, tổ nhân dân để tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận với chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong triển khai thực hiện các dự án trọng điểm, đặc biệt là dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Qua đó, tổ đã kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của người dân để phản ánh với cấp ủy, chính quyền đề ra các giải pháp giải quyết; đồng thời biên soạn tài liệu, tờ rơi giải đáp những vấn đề người dân chưa rõ, còn thắc mắc để cấp phát đến các hộ gia đình.

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã phối hợp tổ chức giám sát, khảo sát công tác chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho các hộ dân thuộc dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, kịp thời kiến nghị giải quyết những mặt còn hạn chế như: tiến độ giải quyết hồ sơ đối với một số hộ dân còn chậm và những thiếu sót trong khâu lập hồ sơ bồi thường... Qua đó, đã tạo được sự đồng thuận rất cao của người dân trong triển khai thực hiện dự án. Điều này góp phần vào kết quả chung là đến nay, dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho 5.464/6.954 trường hợp, tương ứng với tiến độ đạt khoảng 80% trường hợp và 82,2% diện tích. Đáng chú ý là đến thời điểm hiện nay, chỉ có 2 đơn khiếu nại, còn lại là đơn kiến nghị của người dân về chính sách bồi thường, tái định cư…

Bà Trần Thị Triều (ngụ ấp Xã Hoàng, xã Bình Sơn) cho hay, gia đình bà có diện tích đất bị thu hồi phục vụ thực hiện dự án Sân bay Long Thành. Qua tham dự buổi họp dân, tiếp xúc với chính quyền các cấp và nhất là với thành viên Tổ công tác vận động quần chúng huyện, những thắc mắc của bà con đã được trực tiếp hồi đáp giúp bà con giải tỏa được những khúc mắc của mình. Với những ý kiến, kiến nghị, mong mỏi của người dân, các thành viên tổ công tác đã ghi nhận và chuyển đến lãnh đạo các cấp hằng tuần. Những việc làm này khiến người dân trực tiếp nằm trong vùng dự án như bà rất phấn khởi.

* Nhẫn nại lắng nghe dân

Đồng chí Trương Tấn Sỹ, Trưởng ban Dân vận đồng thời là Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam H.Trảng Bom cho hay, Ban Thường vụ Huyện ủy Trảng Bom đã xác định, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, thu hồi đất, tái định cư để phục vụ việc triển khai thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội luôn là vấn đề hết sức khó khăn, phức tạp. Trong quá trình thực hiện dự án, đa số hộ dân có đất thuộc diện thu hồi đều đồng thuận, chấp hành, nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng. Tuy nhiên cũng có những trường hợp cho rằng giá bồi thường theo khung giá nhà nước chưa hợp lý so với giá thị trường nên không nhận tiền, không bàn giao mặt bằng, làm ảnh hưởng tiến độ thực hiện dự án.

Do vậy, đối với từng dự án cụ thể, trên cơ sở mức độ phức tạp của dự án, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo UBND huyện thành lập tổ vận động để tuyên truyền, vận động các hộ dân thực hiện thu hồi đất hiểu rõ chủ trương của Đảng, quy định của Nhà nước về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; giải thích về lợi ích phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và lợi ích của người dân được thụ hưởng ở từng dự án. Đồng thời, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, những thắc mắc, kiến nghị của các hộ dân thuộc diện thu hồi đất để tham mưu Huyện ủy, UBND huyện giải quyết hoặc đề xuất cấp trên xem xét, giải quyết.

Đặc biệt, có những dự án phức tạp, trọng điểm được triển khai trên địa bàn huyện thời gian qua như: tuyến quốc lộ 1A (đoạn tránh TP.Biên Hòa), dự án đường điện 500kV… Bí thư Huyện ủy và Chủ tịch UBND huyện đối thoại trực tiếp với người dân để lắng nghe, giải thích, vận động nhân dân hiểu, chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước. Đối với những vấn đề kiến nghị của người dân thấy chính đáng, hợp pháp thì giải quyết theo thẩm quyền. Kết quả, đã có rất nhiều dự án trên địa bàn huyện hoàn thành công tác bồi thường, bàn giao mặt bằng, triển khai thực hiện, góp phần phát triển kinh tế của huyện và tốc độ đô thị hóa nhanh. H.Trảng Bom đang phấn đấu đến cuối năm 2025 trở thành thị xã.

Tương tự như nhiều địa phương khác trong tỉnh, thời gian qua H.Nhơn Trạch cũng triển khai rất nhiều dự án nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Nhơn Trạch Phạm Sỹ Linh chia sẻ, khi tiến hành thu hồi đất để thực hiện dự án, đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức được giao nhiệm vụ tuyên truyền, vận động nhân dân cần nắm kỹ chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, xem dự án đó khi triển khai thực hiện có lợi ích gì cho dân… Khi tiếp xúc với dân, phải nhẫn nại lắng nghe người dân nói và đặt mình vào vị trí người bị thu hồi đất để có sự cảm thông, chia sẻ với người dân, qua đó làm giảm sự bức xúc của người dân.

Sau khi lắng nghe dân nói, nếu phát hiện những nội dung, vấn đề trong thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ cho người dân chưa đảm bảo thì có ý kiến, kiến nghị với lãnh đạo huyện để chỉ đạo ngành chức năng rà soát, giải quyết quyền lợi chính đáng cho dân.

 “Cơ chế, chính sách được công khai, minh bạch, bảo đảm công bằng cho người dân thì công tác vận động nhân dân được thuận lợi” - ông Phạm Sỹ Linh khẳng định.

Chủ tịch UBND TP.Long Khánh ĐỖ CHÁNH QUANG cho biết: “Tận dụng và phát huy tối đa các nguồn lực đầu tư, đẩy nhanh đầu tư cơ sở hạ tầng, xây dựng TP.Long Khánh hiện đại và văn minh, trở thành thành phố đáng sống là mục tiêu lớn mà TP.Long Khánh đang phấn đấu. Giải pháp của TP.Long Khánh hiện nay là xây dựng kế hoạch triển khai các dự án phải đồng bộ ngay từ đầu, cố gắng đơn giản hóa các thủ tục nhưng vẫn phải đảm bảo đúng quy định của pháp luật, đặc biệt là quy rõ trách nhiệm của người đứng đầu nếu để chậm trễ. Bên cạnh đó, việc phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, các phường, xã để làm tốt công tác dân vận có ý nghĩa rất quan trọng trong việc tạo đồng thuận của nhân dân, nhất là trong khâu thu hồi đất, giải tỏa, đền bù và huy động người dân cùng tham gia thực hiện dự án”.

Nguyễn Phượng - Phương Hằng - Công Nghĩa - Văn Truyên​ (Báo Đồng Nai)

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TRẢNG BOM - TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: UỶ BAN NHÂN DÂN HUYỆN TRẢNG BOM

Giấy phép số: 01/GP-TTĐT do Sở TTTT Đồng Nai cấp ngày 25/02/2014
Chịu trách nhiệm chính: Bà Lương Thị Lan - PCT UBND huyện - Trưởng Ban Biên tập.
Địa chỉ: Khu phố 3, Thị trấn Trảng Bom, Huyện Trảng Bom, Tỉnh Đồng Nai

Điện Thoại: (0251). 3866259; Fax: (0251). 3866405

Website: http://trangbom.dongnai.gov.vn - Email: ubnd-tb@dongnai.gov.vn

Ghi rõ nguồn " UBND huyện Trảng Bom" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.