Thứ 6 - 26/02/2016
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)!
Nhiệt liệt chào mừng 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (01/5/1886 - 01/5/2024 )!
Nhiệt liệt chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024)!
Thanh niên Đồng Nai sẵn sàng lên đường bảo vệ Tổ quốc

Sáng nay 16-2, hơn 2,8 ngàn thanh niên Đồng Nai hăng hái xung phong lên đường bảo vệ Tổ quốc, thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng của tuổi trẻ.

Chủ tịch UBND H.Xuân Lộc Nguyễn Thị Cát Tiên động viên thanh niên là đảng viên xã Xuân Phú trước khi nhập ngũ
Chủ tịch UBND H.Xuân Lộc Nguyễn Thị Cát Tiên động viên thanh niên là đảng viên xã Xuân Phú trước khi nhập ngũ. Ảnh: N.HÀ

Trước ngày nhập ngũ, công tác chuẩn bị được Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) từ tỉnh đến cơ sở thực hiện chu đáo, giúp thanh niên yên tâm lên đường nhập ngũ.

* Quyết tâm trở thành Bộ đội Cụ Hồ

Anh Vũ Huy Hoàng (ngụ xã Xuân Hiệp, H.Xuân Lộc, hiện là sinh viên năm thứ nhất Khoa Công nghệ thông tin Trường đại học Công nghệ Đồng Nai) vì thần tượng tấm gương ông nội là sĩ quan Quân Giải phóng miền Nam Việt Nam mà ngay từ nhỏ đã mơ ước trở thành Bộ đội Cụ Hồ. Năm 2021, anh Hoàng khám tuyển nhưng không đủ sức khỏe nhập ngũ nên bước vào học năm đầu tiên của đại học. Đầu năm 2022, khi có đợt khám tuyển, anh đã báo với trường, xin về khám sức khỏe và trúng tuyển nhập ngũ.

Năm 2022, Đồng Nai được giao tuyển chọn, gọi 2,8 ngàn thanh niên về nhập ngũ tại các đơn vị quân đội và hơn 320 thanh niên tham gia nghĩa vụ công an nhân dân. Nhờ công tác chuẩn bị tốt và sự quan tâm, thực hiện hiệu quả chính sách hậu phương quân đội, chất lượng thanh niên nhập ngũ năm nay khá tốt với hơn 60% sức khỏe loại I, II; hơn 1,8% thanh niên là đảng viên chính thức, nhiều đồng chí đảng viên dự bị tình nguyện nhập ngũ; thanh niên có trình độ cao đẳng, đại học gần 20%; các thanh niên đều được tiêm vaccine ngừa Covid-19 mũi 3, được xét nghiệm khẳng định (RT-PCR) trước ngày nhập ngũ…

Anh Hoàng bày tỏ: “Tôi rất mừng vì ước mơ từ nhỏ nay đã thành hiện thực. Năm 2021, nhìn bạn bè khoác áo lính vào quân ngũ tôi rất buồn nên quyết tâm vừa đi học, vừa tập luyện, đủ sức khỏe để trúng tuyển. Lần này tôi được đứng vào hàng ngũ Quân đội nhân dân Việt Nam, thỏa ước mơ và chắc chắn ông tôi dưới suối vàng sẽ rất mừng vì cháu được kế nghiệp ông”.

Về H.Xuân Lộc trong đợt địa phương đang làm công tác tuyển quân năm nay, chúng tôi còn được nghe câu chuyện của thanh niên Vy Văn Nền, con của bà Lý Cấm Cú (ấp Bình Tiến, xã Xuân Phú) vừa hoàn thành NVQS trở về địa phương. Cách đây 2 năm, anh Nền trúng tuyển nhập ngũ vào quân đội nhưng chỉ nằm trong quân số dự bị. Ngày giao quân, anh Nền không được lên xe cùng đồng đội về các đơn vị quân đội, anh đã khóc, quyết tâm không về và “bắt đền” Hội đồng NVQS H.Xuân Lộc. Cuối cùng, đồng chí Nguyễn Thị Cát Tiên, Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Hội đồng NVQS huyện phải ký đồng ý để anh Nền thực hiện NVQS trở thành lực lượng dân quân thường trực tại Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) huyện diện nghĩa vụ 2 năm.

Thượng tá Nguyễn Văn Kỳ, Trưởng ban Quân lực Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh động viên thanh niên xã Suối Cát (H.Xuân Lộc) chuẩn bị nhập ngũ
Thượng tá Nguyễn Văn Kỳ, Trưởng ban Quân lực Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh động viên thanh niên xã Suối Cát (H.Xuân Lộc) chuẩn bị nhập ngũ. Ảnh: NGUYỆT HÀ

Thượng tá Trần Quy, Chỉ huy trưởng Ban CHQS H.Xuân Lộc cho biết, khi Chủ tịch Hội đồng NVQS giải quyết trường hợp của anh Nền theo Luật Dân quân tự vệ, anh rất vui và 2 năm tại ngũ ở Ban CHQS huyện, anh đã phấn đấu xứng danh Bộ đội Cụ Hồ; luôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao…

Hay trường hợp anh Nguyễn Thanh Phúc (ngụ xã Xuân Tâm, H.Xuân Lộc), đang là giáo viên một trường tiểu học tại H.Trảng Bom cách nhà hơn 70km. Anh Phúc tình nguyện nhập ngũ nhưng chỉ băn khoăn về việc làm sau khi xuất ngũ trong khi anh đang có công việc giảng dạy ổn định. Thấu hiểu tâm tư này, huyện đã cam kết bố trí việc làm trở lại sau khi anh Phúc xuất ngũ. Có được cam kết này và chứng kiến nhiều quân nhân của địa phương sau khi xuất ngũ được quan tâm, giải quyết đúng chế độ, bố trí việc làm, anh Phúc yên tâm sẵn sàng nhập ngũ…

* Quan tâm chăm lo mọi mặt

Theo đại tá Vũ Văn Điền, Ủy viên Ban TVTU, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, Phó chủ tịch thường trực Hội đồng NVQS tỉnh, so với năm 2021, thanh niên trong tỉnh nhập ngũ năm nay có chất lượng cao hơn về mọi mặt chính trị, văn hóa, sức khỏe. “Chúng tôi thực sự xúc động khi các địa phương đã quan tâm làm tốt chính sách hậu phương quân đội, nắm chắc hoàn cảnh từng thanh niên để có các giải pháp hỗ trợ. Những mô hình của H.Xuân Lộc hay những điển hình hỗ trợ cho thanh niên khó khăn của H.Trảng Bom; việc làm tốt tạo nguồn đảng viên vượt xa chỉ tiêu cấp trên giao của H.Long Thành… chứng tỏ cấp ủy, chính quyền các cấp đã quan tâm tốt hậu phương, giúp thanh niên an tâm tư tưởng, sẵn sàng nhập ngũ” - đại tá Vũ Văn Điền nhấn mạnh.

Đại diện Hội đồng Nghĩa vụ quân sự TP.Long Khánh và xã Hàng Gòn động viên thanh niên chuẩn bị nhập ngũ năm 2022
Đại diện Hội đồng Nghĩa vụ quân sự TP.Long Khánh và xã Hàng Gòn động viên thanh niên chuẩn bị nhập ngũ năm 2022

Trong buổi kiểm tra đột xuất trước ngày giao quân tại H.Trảng Bom, đại tá Vũ Văn Điền và đoàn kiểm tra thực sự xúc động khi nghe đảng viên Nguyễn Hữu Tú (ngụ xã Sông Thao) bộc bạch: “Gia đình và cá nhân tôi cảm ơn huyện và xã đã vận động để mạnh thường quân giúp tôi mổ mắt. Giờ đôi mắt sáng trở lại, tôi nhập ngũ và hứa sẽ thực hiện tốt trách nhiệm của người công dân, người đảng viên vừa góp phần bảo vệ Tổ quốc, vừa là hành động thiết thực tri ân những người đã giúp gia đình tôi”.

Báo cáo nhanh của hội đồng NVQS các địa phương cho biết, 100% thanh niên nhập ngũ năm nay đều được tặng quà tết, quà nhập ngũ, quà của huyện, xã, ấp… trung bình từ 1,8-3,5 triệu đồng/thanh niên. Để thanh niên yên tâm nhập ngũ, ngoài làm tốt chính sách hậu phương quân đội, vào sáng nay 16-2, các đồng chí lãnh đạo tỉnh sẽ về các địa phương dự lễ giao quân, động viên thanh niên nhập ngũ.

Được biết, khi về nắm bắt tình hình cơ sở chuẩn bị cho công tác tuyển quân, Hội đồng NVQS huyện và xã nhận thấy anh Tú là một đảng viên, có xuất thân tốt, lại mong muốn trở thành quân nhân nhưng mắt của anh Tú không nhìn rõ. Trong khi đó, gia đình anh Tú rất khó khăn nên không lo được nguồn kinh phí lớn cho anh điều trị. Huyện đã vận động mạnh thường quân giúp đỡ để anh Tú được mổ mắt và hiện giờ mắt của anh đã trở lại bình thường, sức khỏe tốt và xung phong nhập ngũ.

Tại H.Xuân Lộc, đồng chí Viên Hồng Tiến, Bí thư Huyện ủy, Bí thư Đảng ủy Quân sự huyện cho hay: “Mô hình cấp ủy, chính quyền vận động doanh nghiệp đồng hành trong nhiệm vụ tuyển quân đã và đang phát huy hiệu quả. Trong đó, Công ty TNHH Dona Standard (Tập đoàn Phong Thái) đã tiên phong trong nhiệm vụ này. Năm 2021, công ty đã hỗ trợ tặng quà 4,5 triệu đồng/thanh niên (tổng số 45 thanh niên) đang làm việc tại doanh nghiệp lên đường thực hiện NVQS và cam kết nhận làm việc trở lại sau khi xuất ngũ. Năm 2022, doanh nghiệp tiếp tục giải quyết cho 62 công nhân lên đường nhập ngũ, tặng quà tết, quà nhập ngũ và cam kết nhận trở lại làm việc sau khi hoàn thành NVQS”.

Hay mô hình ấp dân tộc vận động thanh niên nhập ngũ ở ấp Bình Tiến (xã Xuân Phú) - nơi có hơn 80% đồng bào dân tộc sinh sống. Trung bình hằng năm, con số thanh niên nhập ngũ của làng chiếm từ 40-50% tổng quân số mà xã Xuân Phú được giao. Bí thư Chi bộ ấp Bình Tiến Trương Phú Hùng cho hay, năm nay toàn ấp có 16 thanh niên dân tộc vinh dự được nhập ngũ trong tổng số 31 thanh niên toàn xã, trong đó có 1 đảng viên chính thức. Tất cả đều tình nguyện viết đơn nhập ngũ.

Đảng viên trẻ Nguyễn Văn Xuân (dân tộc Nùng) bày tỏ: “Chúng tôi luôn ý thức rõ nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc là nhiệm vụ thiêng liêng. Trong đó, tuổi trẻ phải vào quân ngũ, góp phần bảo vệ vững chắc Tổ quốc mà cha ông đã hy sinh, đổ máu mới dành được. Là đảng viên thì trách nhiệm này còn phải cao hơn nữa”.

Đến thời điểm này, các đơn vị nhận quân đã chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện để đón chiến sĩ mới về học tập, công tác, rèn luyện. Thượng tá Bùi Huy Tuấn, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn Pháo binh 96 (Binh chủng Pháo binh), cho hay, năm 2022, Lữ đoàn nhận 150 chiến sĩ mới của 2 tỉnh Đồng Nai và Bình Thuận về học tập, công tác, rèn luyện. Đảng ủy, Chỉ huy Lữ đoàn đã chỉ đạo các đầu mối chuẩn bị chu đáo mọi mặt về con người, trang bị, mô hình học cụ, nơi ăn ở, công tác phòng, chống dịch Covid-19; thành lập khung huấn luyện theo đúng quy định của Bộ Tổng tham mưu. Bên cạnh đó, cán bộ làm công tác huấn luyện từ tiểu đội đến tiểu đoàn đã có kinh nghiệm nhiều năm, yêu thương, chia sẻ, động viên chiến sĩ mới… nên tin tưởng rằng chiến sĩ mới sẽ nhanh chóng hòa nhập môi trường quân đội, bước vào huấn luyện đạt kết quả cao.

Nguyệt Hà


Đồng chí NGUYỄN HỒNG LĨNH, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy Quân sự tỉnh:

Thanh niên Đồng Nai nỗ lực học tập, rèn luyện xứng danh Bộ đội Cụ Hồ

Con em là “tài sản” lớn của mỗi gia đình nhưng trong mùa tuyển quân năm nay, nhiều gia đình sẵn sàng động viên thanh niên về nhập ngũ các đơn vị chứng tỏ nhận thức về quân sự quốc phòng, về tuyển quân… của toàn dân, nhất là các gia đình có thanh niên ưu tú nhập ngũ rất cao. Điều này chứng tỏ chính sách hậu phương quân đội của các cấp trong tỉnh được quan tâm làm tốt.

Tôi mong muốn những thanh niên ưu tú của tỉnh nhập ngũ đợt này hãy phát huy tốt truyền thống của quê hương Đồng Nai anh hùng, không phụ sự quan tâm của các cấp, nỗ lực phấn đấu tốt, phát huy tối đa sở trường, thi đua rèn luyện, chấp hành nghiêm kỷ luật, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ. Từ đó, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh, xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại và hiện đại từ năm 2030.

Thiếu tướng ĐẶNG VĂN LẪM, Phó tư lệnh Quân khu 7:

Nhiều bài học bổ ích từ công tác tuyển quân tại Đồng Nai

Qua theo dõi và trực tiếp kiểm tra công tác chuẩn bị gọi thanh niên nhập ngũ ở Đồng Nai cho thấy, có rất nhiều mô hình hay, thiết thực trong tuyển quân. Đặc biệt, Hội đồng NVQS H.Xuân Lộc và nhiều địa phương tỉnh Đồng Nai đã triển khai nhiều mô hình hiệu quả, góp phần làm tốt chính sách hậu phương quân đội, giúp thanh niên yên tâm, tình nguyện nhập ngũ.

Nhờ đó, nhiều năm nay, Đồng Nai luôn là tỉnh được Quân khu 7 đánh giá cao trong công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ. Nhất là chất lượng về chính trị, Quân khu 7 đề ra ít nhất có 1% đảng viên chính thức, các đồng chí đã hoàn thành với tỷ lệ giao quân có gần 2%; trình độ học vấn của thanh niên cao và tình nguyện vào quân đội… Do đó, tôi tin lễ giao quân của tỉnh sẽ thành công tốt đẹp.

Đồng chí NGUYỄN THỊ CÁT TIÊN, Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Hội đồng NVQS H.Xuân Lộc:

Quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành

Để đạt kết quả cao và liên tục nhiều năm hoàn thành chỉ tiêu giao quân 2 cấp, có năm hỗ trợ địa phương khác giao quân, cấp ủy, chính quyền và hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở luôn quan tâm, chỉ đạo, điều hành quyết liệt nhiệm vụ này và coi là chỉ tiêu pháp lệnh ngay từ đầu năm.

Bên cạnh ban hành kế hoạch chung, Hội đồng NVQS huyện triển khai 3 kế hoạch cụ thể về đảm bảo an ninh trật tự cho lễ giao quân; kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19 và kế hoạch tuyên truyền, động viên thanh niên lên đường nhập ngũ… để lễ giao quân thành công tốt đẹp.

Đại tá LÊ PHÙNG LỘC, Chỉ huy trưởng Trường bắn Quốc gia khu vực 3:

Sẵn sàng mọi điều kiện để đón chiến sĩ mới về học tập, huấn luyện

Năm 2022, Trường bắn Quốc gia khu vực 3 đón nhận và huấn luyện 130 chiến sĩ mới nhận từ tỉnh Đồng Nai. Thực hiện chỉ đạo này, đến nay về cơ bản đơn vị đã chuẩn bị tốt các điều kiện cho công tác tiếp nhận và huấn luyện chiến sĩ mới; xây dựng kế hoạch tiếp nhận, huấn luyện và quán triệt đến từng bộ phận theo quy định nhằm mục tiêu thực hiện tốt nhất nhiệm vụ được giao, nâng cao chất lượng huấn luyện mọi mặt và bảo đảm tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đội ngũ cán bộ làm công tác huấn luyện đều có kinh nghiệm từ cấp trung đội đến tiểu đoàn, được bồi dưỡng về các nội dung theo yêu cầu, bảo đảm cho công tác tiếp nhận, huấn luyện… sẵn sàng đón nhận 130 chiến sĩ mới về học tập, huấn luyện tại đơn vị một cách an toàn.

Đảng viên LÊ NGUYỄN GIA HUY (xã Hàng Gòn, TP.Long Khánh):

Vinh dự khi trở thành người quân nhân cách mạng

Nhập ngũ năm nay tôi rất mừng vì năm 2021, tôi chỉ trong quân số dự bị. Khi ấy, nhìn các bạn khoác bộ quân phục oai nghiêm, tôi chỉ biết giấu nỗi buồn, quyết tâm luyện tập để năm nay đủ sức khỏe, được vào quân ngũ.

Khi được thông báo trúng tuyển, tôi hét thật to và vui mừng báo cho mẹ, bạn bè. Ai cũng chia vui, động viên tôi cố gắng để tiếp tục trưởng thành trong quân ngũ. Là một đảng viên, tôi sẽ phấn đấu rèn luyện, thật sự xứng đáng là người đảng viên, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ trong đơn vị Quân đội nhân dân Việt Nam. Tôi mong muốn sau khi hoàn thành NVQS, tôi sẽ được ở lại phục vụ lâu dài trong quân ngũ, được góp sức nhỏ bé xây dựng quân đội ngày càng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại. Tôi cũng tự đặt ra kế hoạch cho mình phải chấp hành thật tốt kỷ luật quân đội, nội quy đơn vị, nhanh hòa nhập môi trường quân ngũ, phát huy tính tiền phong gương mẫu của người đảng viên trong quân đội anh hùng.

Nam Anh (ghi)​ (báo Đồng Nai)

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TRẢNG BOM - TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: UỶ BAN NHÂN DÂN HUYỆN TRẢNG BOM

Giấy phép số: 01/GP-TTĐT do Sở TTTT Đồng Nai cấp ngày 25/02/2014
Chịu trách nhiệm chính: Bà Lương Thị Lan - PCT UBND huyện - Trưởng Ban Biên tập.
Địa chỉ: Khu phố 3, Thị trấn Trảng Bom, Huyện Trảng Bom, Tỉnh Đồng Nai

Điện Thoại: (0251). 3866259; Fax: (0251). 3866405

Website: http://trangbom.dongnai.gov.vn - Email: ubnd-tb@dongnai.gov.vn

Ghi rõ nguồn " UBND huyện Trảng Bom" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.