Thứ 6 - 26/02/2016
Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 - 03/02/2024)
Mừng Đảng quang vinh, mừng Xuân Giáp Thìn, mừng đất nước đổi mới
Thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập huyện (01/01/2004-01/01/2024)
Nhiệt liệt chào mừng 78 năm Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945-19/8/2023) và Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 - 02/9/2023)
Sản xuất nông nghiệp trong giai đoạn khó khăn: Tăng lợi nhuận nhờ giống mới

Chất lượng giống cây trồng có ý nghĩa quyết định về năng suất, chất lượng cây trồng. Do đó, đầu tư cho khâu giống có ý nghĩa quan trọng trong phát triển sản xuất nông nghiệp có giá trị gia tăng cao, bền vững.

Sản xuất giống điều mới năng suất cao tại Trung tâm Nghiên cứu thực nghiệm nông nghiệp Hưng Lộc (xã Hưng Thịnh, H.Trảng Bom). Ảnh: B.Nguyên
Sản xuất giống điều mới năng suất cao tại Trung tâm Nghiên cứu thực nghiệm nông nghiệp Hưng Lộc (xã Hưng Thịnh, H.Trảng Bom). Ảnh: B.Nguyên

Trong giai đoạn sản xuất nông nghiệp gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, giống có năng suất cao, chất lượng tốt là một trong những giải pháp căn cơ giúp nông dân tăng lợi nhuận cũng như ưu thế cạnh tranh cho nông sản.

* Tăng lợi nhuận

Sản xuất nông nghiệp đối mặt với nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, trong đó có nguyên nhân rất lớn là giá vật tư nông nghiệp tăng cao so với trước. Theo đó, doanh nghiệp, nông dân càng quan tâm đến bài toán tiết kiệm chi phí trong sản xuất để thích ứng với tình hình khó khăn hiện nay. Đầu tư, ứng dụng những giống mới với năng suất, chất lượng cao góp phần tăng thu nhập, lợi nhuận của nông dân trong điều kiện sản xuất khó khăn hiện nay.

UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 11444/KH-UBND về triển khai thực hiện chương trình phát triển nghiên cứu, sản xuất giống phục vụ cơ cấu lại ngành Nông nghiệp giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn tỉnh. Mục tiêu nhằm nâng cao năng lực hệ thống nghiên cứu, chọn tạo, chuyển giao, sản xuất, cung ứng giống cây trồng, vật nuôi, thủy sản theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa nhằm tăng nhanh năng suất, chất lượng, khả năng cạnh tranh, hiện quả sản xuất; góp phần thực hiện thành công định hướng cơ cấu lại ngành Nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững.

Nói về bài toán tăng lợi nhuận cho nông dân trồng lúa, đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 khiến giá lúa giảm trong khi chi phí sản xuất đội lên cao, ông Lê Thanh Tùng, Phó cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NN-PTNT) cho rằng, trong tình hình sản xuất khó khăn như hiện nay, các địa phương cần quan tâm nhiều hơn trong việc chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất, nhất là trong đầu tư cho khâu giống. Nên ưu tiên sử dụng các giống lúa ngắn ngày, giống lúa có năng suất, chất lượng cao, giống lúa thơm có giá trị xuất khẩu cao.

Ông Tùng so sánh: “Vụ lúa hè - thu năm 2021, tỷ lệ sử dụng giống lúa thường làm giống chỉ còn khoảng 23% trên tổng diện tích ở khu vực phía Nam và đồng bằng sông Cửu Long. Cơ cấu giống lúa sản xuất từng mùa vụ đang có xu hướng chuyển dịch dần sang các giống lúa thơm, đặc sản, nhất là giống lúa thơm ST24, ST25 và giống lúa chất lượng cao phù hợp với yêu cầu thị trường xuất khẩu, nhất là thị trường Liên minh châu Âu. Các giống gạo chất lượng cao đã nâng cao giá trị xuất khẩu gạo của Việt Nam, có thời điểm đạt đến 500 USD/tấn trong năm 2020, giúp thương hiệu và vị thế xuất khẩu gạo Việt Nam phát triển không ngừng”.

Cùng quan điểm, ông Trần Quang, Giám đốc HTX Thương mại dịch vụ nông nghiệp Xuân Tiến (xã Xuân Phú, H.Xuân Lộc) chia sẻ, hiện nông dân trồng lúa tại địa phương đều chuyển đổi từ trồng giống lúa thường sang trồng các giống lúa đặc sản như: ST24, ST25. Đây đều là những giống đặc sản đang được thị trường ưa chuộng nên bán được với giá cao, cung không đủ cầu. Nhờ đó, lợi nhuận của nông dân cũng tăng khá nhiều. Với nhiều cây trồng ngắn ngày khác, việc ứng dụng giống mới cũng được đặc biệt quan tâm, như mô hình sử dụng giống bắp mới thu hoạch cả cây làm thức ăn cho đại gia súc cũng là mô hình hay đang được nhân rộng tại địa phương vì thời gian thu hoạch ngắn hơn, lợi nhuận cao hơn.

* Nhiều chương trình hỗ trợ về giống

Lai tạo ra nguồn giống mới có nhiều ưu thế vượt trội, cải tạo, thay đổi cho những vườn cây trồng già cỗi, chất lượng kém được nông dân đặc biệt quan tâm.

Ông Đường Minh Giang, Giám đốc HTX Nông nghiệp dịch vụ An Viễn (xã An Viễn, H.Trảng Bom) cho biết, địa phương là vùng chuyên canh cây điều lâu năm với diện tích cả ngàn ha. Nhiều vườn điều được trồng hơn 20 năm, cây già cỗi, giống cũ nên năng suất thấp. Vài năm trở lại đây, nông dân trồng điều tại địa phương được Nhà nước hỗ trợ chuyển đổi giống mới để tăng năng suất cho cây điều. Trong đó, giải pháp ghép cải tạo giống cho vườn điều già cỗi cho hiệu quả nổi bật nên nông dân trồng điều tại địa phương đều quan tâm thực hiện.

Ông Ngô Tấn Tài, Phó chủ tịch UBND H.Định Quán cho biết, địa phương đã triển khai nhiều chương tình hỗ trợ nông hộ sản xuất ứng phó với đại dịch Covid-19 như: cấp giống cho 3.732 hộ dân với tổng số lượng trên 11 tấn bắp giống, tương ứng với diện tích gieo trồng khoảng 559ha. Ngoài ra, địa phương còn phối hợp với doanh nghiệp xây dựng mô hình liên kết sản xuất bắp giống và bắp thương phẩm trên địa bàn huyện...

Theo ông Trần Mạnh Báo, Chủ tịch Hiệp hội Giống cây trồng Việt Nam, giống tốt có ý nghĩa quyết định lớn đến hiệu quả sản xuất. Tuy Chính phủ đã có nhiều chương trình phát triển về cây, con giống nhưng trong giai đoạn khó khăn hiện nay, chính sách cho việc phát triển giống cần phải thay đổi với tinh thần quyết liệt hơn, nhất là nhanh chóng giải tỏa việc chậm trể trong việc công nhận giống mới. Để tăng lợi thế cạnh tranh trong sản xuất nông nghiệp giai đoạn hội nhập, doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp ngày càng quan tâm đầu tư công nghệ cao trong việc nghiên cứu, sản xuất giống với mục tiêu tiếp tục phát triển và tạo ra những giống cây trồng tốt nhất, chống được biến đổi khí hậu, tăng giá trị kinh tế và hiệu quả sản xuất…

Bình Nguyên​ (Báo Đồng Nai)

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TRẢNG BOM - TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: UỶ BAN NHÂN DÂN HUYỆN TRẢNG BOM

Giấy phép số: 01/GP-TTĐT do Sở TTTT Đồng Nai cấp ngày 25/02/2014
Chịu trách nhiệm chính: Bà Lương Thị Lan - PCT UBND huyện - Trưởng Ban Biên tập.
Địa chỉ: Khu phố 3, Thị trấn Trảng Bom, Huyện Trảng Bom, Tỉnh Đồng Nai

Điện Thoại: (0251). 3866259; Fax: (0251). 3866405

Website: http://trangbom.dongnai.gov.vn - Email: ubnd-tb@dongnai.gov.vn

Ghi rõ nguồn " UBND huyện Trảng Bom" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.