Thứ 6 - 26/02/2016
Nhiệt liệt chào mừng 138 năm Ngày Quốc tế Lao động 01/5 ( 01/5/1886 - 01/5/2024 )!
Nhiệt liệt chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024)!
Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày Giỗ Tổ mùng mười tháng ba
Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 - 03/02/2024)
Mừng Đảng quang vinh, mừng Xuân Giáp Thìn, mừng đất nước đổi mới
Tạo ''hệ sinh thái'' cho HTX phát triển trong tình hình mới
 Trong giai đoạn hội nhập, cần có cách nhìn mới về vị trí, vai trò của HTX nông nghiệp trong tổ chức lại sản xuất theo hướng hàng hóa lớn; xây dựng chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ một cách bền vững.

Xã viên HTX tại xã Xuân Bắc, H.Xuân Lộc mong có chuỗi liên kết, bao tiêu xoài xuất khẩu. Ảnh: B.Nguyên
Xã viên HTX tại xã Xuân Bắc, H.Xuân Lộc mong có chuỗi liên kết, bao tiêu xoài xuất khẩu. Ảnh: B.Nguyên

Trong đó, cần sớm ban hành nghị định, nghị quyết riêng về phát triển HTX nông nghiệp giúp các HTX tăng cường liên kết, gắn sản xuất với chế biến và tiêu thụ nông sản, qua đó nâng cao thu nhập thành viên HTX cũng như hộ nông dân.

* Chủ động thích ứng

Hiện nay, các HTX phải chủ động thích ứng bối cảnh mới bằng nhiều giải pháp. Ông Lê Văn Lộc, Phó giám đốc Sở Công thương cho biết, do dịch bệnh Covid-19, hoạt động kết nối, kinh doanh nông sản trực tuyến, các kênh thương mại điện tử đang được mở rộng nhưng các HTX của Đồng Nai chưa tham gia. Điều đó cho thấy các HTX trên địa bàn tỉnh còn rất hạn chế về kết nối trực tuyến, kỹ thuật số, thương mại điện tử dù tỉnh đã tổ chức nhiều chương trình tập huấn. Đây là kênh mở rộng kết nối tiêu thụ trong nước và hướng đến xuất khẩu, các HTX cần có sự đầu tư đúng mức và cần được sự hỗ trợ của các sở, ngành cùng với những chính sách phù hợp.

Tại diễn đàn kết nối gắn sản xuất với tiêu thụ nông sản khu vực kinh tế tập thể, HTX trong điều kiện bình thường mới diễn ra ngày 27-11, Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và phát triển nông thôn Lê Đức Thịnh đề xuất nhiều giải pháp giúp HTX thích ứng với tình hình mới. Theo ông Thịnh, trong bối cảnh mới về kinh tế - xã hội của thị trường trong nước, thế giới phải thích ứng với điều kiện dịch bệnh, biến đổi khí hậu, các HTX cần phải chủ động thích ứng bằng nhiều giải pháp như: đầu tư cho nguồn nhân lực; nâng cao tiêu chuẩn sản xuất nông nghiệp theo hướng an toàn, tích hợp đa giá trị, thực hiện kinh tế nông nghiệp tuần hoàn. Trong đó, cần tiếp tục mở rộng quy mô của các HTX thông qua nhiều giải pháp khác nhau, từ tăng thành viên đến việc kết hợp với các HTX khác trong cùng lĩnh vực để mở rộng kinh doanh và hợp tác trong các hệ sinh thái.

* Muốn lớn mạnh, phải liên kết

Giải pháp quan trọng nhất giúp HTX thoát khỏi những hạn chế sản xuất nhỏ lẻ, thiếu vốn, trình độ yếu kém, khả năng ứng dụng công nghệ kém… là phải thay đổi về tư duy trong hợp tác, kinh doanh.

Ông Lý Minh Hùng, Giám đốc HTX Liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản sạch Thanh Bình (H.Trảng Bom) chia sẻ, HTX đang phát triển theo hướng hữu cơ nhưng gặp rất nhiều khó khăn trong đồng bộ sản xuất. Nguyên nhân do vườn trồng của các xã viên có diện tích nhỏ, manh mún, không liên kết tạo thành cánh đồng… nên việc kiểm soát dịch bệnh, sử dụng các hoạt chất chưa có sự đồng nhất. HTX rất khó khăn vì vừa phải đảm bảo sản xuất, vừa phải lo tiêu thụ. “Hiện HTX có diện tích chuối khoảng 2 ngàn ha với sản lượng đạt 50 tấn/ha/vụ. Chúng tôi rất mong kết nối với doanh nghiệp có hệ sinh thái tốt trong xây dựng vùng trồng chuối tập trung; tổ chức lại sản xuất, đi đúng hướng theo yêu cầu của thị trường, tối ưu sản phẩm…” - ông Hùng nói.

Cùng quan điểm, ông Lê Đức Thịnh nhấn mạnh, trong quá trình chuyển đổi, phát triển, các HTX cần thay đổi tư duy trong liên kết với các doanh nghiệp, cần phải tăng tính cam kết, chia sẻ giữa HTX và các doanh nghiệp đầu vào, đầu ra. Đặc biệt, rất cần những hợp tác cụ thể, không chỉ là câu chuyện bán hàng mà còn là sự hỗ trợ, tương tác của hai bên trong việc xử lý vốn, xử lý công nghệ… “Đầu tiên, các HTX phải đầu tư cho lực lượng cán bộ, phải giúp cho các HTX có đội ngũ cán bộ am hiểu thị trường, am hiểu công nghệ, vốn là những điểm HTX rất yếu” - ông Thịnh nhấn mạnh.

Ông PHÙNG QUỐC CHÍ, Chánh văn phòng Ban Chỉ đạo đổi mới phát triển kinh tế tập thể, HTX, Cục trưởng Cục Phát triển HTX (Bộ KH-ĐT) đánh giá, tuy là tỉnh công nghiệp nhưng phát triển HTX nông nghiệp của Đồng Nai rất tốt. So với mặt bằng chung cả nước, số lượng HTX lớn, số HTX hoạt động hiệu quả cũng rất ấn tượng, nhất là tham gia được thị trường xuất khẩu. Trong tình hình thị trường khó khăn vì dịch Covid-19, các HTX nông nghiệp phải nỗ lực nâng cao năng lực cạnh tranh và xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, đặc biệt là việc phát triển, mở rộng kênh tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử đang được khuyến khích, nhân rộng trong giai đoạn hiện nay.

Lê Quyên (Báo Đồng Nai)

 ​

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TRẢNG BOM - TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: UỶ BAN NHÂN DÂN HUYỆN TRẢNG BOM

Giấy phép số: 01/GP-TTĐT do Sở TTTT Đồng Nai cấp ngày 25/02/2014
Chịu trách nhiệm chính: Bà Lương Thị Lan - PCT UBND huyện - Trưởng Ban Biên tập.
Địa chỉ: Khu phố 3, Thị trấn Trảng Bom, Huyện Trảng Bom, Tỉnh Đồng Nai

Điện Thoại: (0251). 3866259; Fax: (0251). 3866405

Website: http://trangbom.dongnai.gov.vn - Email: ubnd-tb@dongnai.gov.vn

Ghi rõ nguồn " UBND huyện Trảng Bom" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.