Thứ 6 - 26/02/2016
Nhiệt liệt chào mừng 138 năm Ngày Quốc tế Lao động 01/5 ( 01/5/1886 - 01/5/2024 )!
Nhiệt liệt chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024)!
Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày Giỗ Tổ mùng mười tháng ba
Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 - 03/02/2024)
Mừng Đảng quang vinh, mừng Xuân Giáp Thìn, mừng đất nước đổi mới
Những 'nghệ sĩ' khoác áo blouse trắng

Dẫu phải đối mặt với những áp lực căng thẳng trong công tác khám, chữa bệnh, nhất là vào thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn ra căng thẳng, nhưng một số bác sĩ vẫn tranh thủ thời gian nghỉ ngơi hiếm hoi để trải lòng với âm nhạc, thơ ca…

images2407403_13.jpg
Ca khúc Chung một niềm tin do BS-CKII Nguyễn Tường Quang, Trưởng khoa Ngoại, chấn thương chỉnh hình - bỏng, Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất viết lời được ca sĩ Nguyễn Huỳnh thể hiện trong clip dự thi cuộc thi Giai điệu nơi tuyến đầu

Thông qua những bài hát, vần thơ, những “nghệ sĩ” khoác áo blouse trắng mong muốn truyền đi thông điệp về tinh thần lạc quan, niềm tin chiến thắng với bệnh tật, nhất là dịch bệnh Covid-19 cũng như chia sẻ những khó khăn, vất vả với đồng nghiệp của mình.

* “Nghệ sĩ”... tay ngang

Mới đây ca khúc Chung một niềm tin do BS CKII Nguyễn Tường Quang, Trưởng khoa Ngoại, chấn thương chỉnh hình - bỏng, Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất viết lời (theo giai điệu bài hát Giấc mơ ngày xưa của nhạc sĩ Việt Anh) đã lọt vào tốp 16 ca khúc hay nhất trong cuộc thi Giai điệu nơi tuyến đầu. Cuộc thi do Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp với Hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức và sẽ được trao giải vào ngày 31-10 tới.

Ca khúc Chung một niềm tin có lời mộc mạc nhưng đã nói lên tinh thần quyết tâm của những “chiến binh áo trắng” ngày đêm giành giật sự sống cho bệnh nhân Covid-19: Tôi đã đi qua những ca trực đêm/ Từng tiếng máy thở nghe não lòng/ Cầm nhịp hô hấp mong manh vượt qua khó nguy/ Giận hờn Covy - sự sống chia lìa/ Xung phong chiến tuyến mang bao trải nghiệm/ Lúc vào trận chiến ta không ngại hiểm nguy/ Nhanh tay cứu lấy nỗi đau da vàng/ Giành lại sự sống an vui yên bình/ Nơi vùng dã chiến những đồng đội tôi... Thương một cuộc chiến không có thuốc súng/ Thương những tổn thất không gì bù đắp được/ Thương những chiến sĩ áo trắng thầm lặng/ Tự hào đất nước chung niềm tin chiến thắng...

Tưởng rằng làm thơ chỉ là “cuộc chơi” ngẫu hứng cảm xúc của một bác sĩ có tâm hồn lãng mạn, nhưng với BS Nguyễn Đức Phước, Giám đốc Trung tâm Y tế H.Trảng Bom, đó còn là cả một hành trình mang dấu ấn của một “nghệ sĩ” thực thụ khi anh có hàng chục bài thơ được phổ nhạc.

Hơn 20 ca khúc phổ nhạc từ thơ của anh như: Hành trang cho ngày xa, Đa tình, Trăng non, Mưa vội, Đà Lạt nhớ, Hư ảo cuối trời, Mắt yếm, Màu trắng yêu thương... đã được các ca sĩ: Quang Linh, Vân Khánh, Trúc Lai, Hồ Phương Liên, Uyên Dung, Trọng Thưởng, Nam Phong... thể hiện. Đó là kết quả của hành trình 20 năm tự học, tự chắt chiu niềm đam mê giữa bộn bề công việc của một bác sĩ đa tài.

Những lời da diết trong ca khúc được BS Tường Quang viết trong những ngày dịch bệnh căng thẳng. Thời điểm đó, Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất được Bộ Y tế chọn làm địa điểm thành lập Trung tâm Hồi sức tích cực cho người bệnh Covid-19 nặng. Những đêm cùng đồng đội thức trắng chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng đã mang đến cho anh những cảm xúc, trải nghiệm khó quên. Đây là chất xúc tác khiến anh nghĩ mình phải làm một điều gì đó để ghi lại tinh thần làm việc quên mình của đội ngũ nhân viên y tế nói chung và những đồng nghiệp xung quanh anh nói riêng trong cuộc chiến với Covid-19. Vì anh luôn tin rằng, với tinh thần đó, chắc chắn dịch bệnh sẽ nhanh chóng được kiểm soát và đẩy lùi.

Trong ngành Y Đồng Nai có nhiều bác sĩ làm thơ, nhưng chuyên nghiệp nhất phải kể đến BS Nguyễn Đức Phước, Giám đốc Trung tâm Y tế H.Trảng Bom. Làm thơ từ thuở sinh viên, đến nay BS Phước đã xuất bản được 4 tập thơ là: Sông Thiêng, Lời biển, Đêm khát, Lục bát và hàng trăm bài thơ lẻ.

BS Đức Phước chia sẻ, anh làm thơ để trải lòng với cuộc sống, với tình yêu. Thơ của anh mang tâm trạng nhớ nhung da diết, có chút gì đó dở dang, nuối tiếc hay những trăn trở trong nghề nghiệp, cuộc sống... Những ngày chống dịch vừa qua, những bài thơ về tình yêu, nhớ nhung lãng mạn trong thơ của BS Đức Phước đã nhường chỗ cho sự sẻ chia, trân quý những hy sinh thầm lặng của đồng nghiệp nơi tuyến đầu chống dịch. Mới đây, anh đã hoàn chỉnh bài thơ Đôi mắt ấy xoay quanh chủ đề về lực lượng y tế tham gia phòng, chống dịch.

Chia sẻ về bài thơ Đôi mắt ấy, BS Đức Phước cho biết, làm việc trong môi trường dịch bệnh Covid-19 nên tất cả những nhân viên y tế đều mặc đồ bảo hộ kín mít, chỉ còn chừa ra đôi mắt. Nhìn nhau cũng chỉ qua đôi mắt sau tấm chắn giọt bắn, nhất là đội ngũ y bác sĩ tình nguyện từ phương xa đến hỗ trợ Đồng Nai... khiến anh xúc động và viết: Đôi mắt ấy dịu dàng xin nhớ mãi/ Một trời mưa thấp thoáng lạnh bên thềm/ Hành lang đó ngại ngùng như muốn nói/ Một lời yêu sắp đến để rồi xa/... Sự hy sinh thầm lặng mỗi đêm về/ Tình áo trắng cho đi không tiếc nuối/ Dẫu còn mất không lùi bước bao giờ...

Trước đó, ngay những ngày đầu dịch bệnh bùng phát, BS Đức Phước cũng đã truyền cảm hứng đến cộng đồng qua bài hát Loại trừ corona được ca sĩ Lưu Trường Hải, Nguyễn Liễu thể hiện với giai điệu lạc quan, vui nhộn và đã được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội với những thông điệp phòng dịch hết sức rõ ràng, dễ nhớ: Mọi người! Hãy giữ vệ sinh chung/ Rửa tay thường xuyên để ngăn ngừa dịch bệnh/ Đến giữa đám đông nhớ đeo khẩu trang/ Hạn chế vui chơi, hạn chế đến nơi đông người...

* Lấy lại thăng bằng trong cuộc sống

Làm việc trong ngành Y thường xuyên đối diện với áp lực công việc, căng thẳng. Do đó để cân bằng cảm xúc, giữ tinh thần luôn lạc quan, yêu đời, ngoài BS Đức Phước, BS Tường Quang, trên địa bàn tỉnh cũng có không ít bác sĩ, nhân viên y tế gửi “tâm tình” vào thơ ca, âm nhạc.

Một trong những người này là BS Hoàng Nghĩa Đài, phụ trách chuyên môn của Bệnh viện đại học Y dược Shing Mark (TP.Biên Hòa). Trong túi anh luôn có cuốn sổ nhỏ và bút, những đêm trực, những phút nghỉ ngơi hiếm hoi giữa bộn bề công việc trong bệnh viện, cứ nghĩ được tứ thơ nào, anh viết luôn vào sổ. Có bài thơ anh “nuôi” đến 2-3 tháng mới làm xong.

BS Nghĩa Đài chia sẻ: “Nhiệm vụ khám và điều trị bệnh cho người dân chiếm rất nhiều thời gian, tâm huyết của một bác sĩ. Tuy thế, tôi vẫn muốn dành chút thời gian cho thơ như một cách để tạo cảm hứng, lấy lại sự cân bằng trong cuộc sống”.

Có lẽ thế mà thơ của BS Nghĩa Đài rất dịu dàng, tha thiết, những cảm xúc rất chân thật với tình yêu và cuộc sống. Anh từng viết bài thơ Em là cô gái ngành Y để tặng cho các đồng nghiệp nữ, trong đó có vợ của anh: Những đêm em bước vào ca/ Là đêm thức trắng lo xa lo gần/ Lo từng giấc ngủ bệnh nhân/ Lo từng liều thuốc, chỗ nằm nghỉ ngơi/ Trên môi luôn nở nụ cười/ Đón từng em bé chào đời đêm đêm/ Trách nhiệm em đặt lên trên/ Những điều y đức không quên bao giờ...

Không chỉ là những bài thơ viết về nghề y, thơ của BS Nghĩa Đài còn nặng về những triết lý cuộc sống. Trong bài thơ Buông, anh đã viết: Ta buông trăn trở trong lòng/ Buông thương, buông nhớ, buông mong, buông chờ/ Buông căm giận, buông hững hờ/ Buông luôn đố kỵ, buông ngờ vực nhau/ Buông tham vọng bớt khổ đau/ Buông mơ quyền lực, mơ giàu, mơ danh/ Buông lo lắng, buông đua ganh/ Nay ta buông hết để giành thảnh thơi...

Mang tâm hồn nghệ sĩ, nhưng không làm thơ hay viết nhạc mà lại mê đàn ghi ta, BS Tô Duy Yên, Khoa Phẫu thuật - gây mê hồi sức (Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai) luôn mang đến cho đồng nghiệp những bản nhạc hay trong những buổi họp mặt. Cây ghi ta theo anh suốt nhiều năm từ thời là sinh viên y khoa đến nay. Sau một ngày làm việc về nhà, tối đến anh thường ôm ghi ta hát cùng con gái nhỏ.

“Âm nhạc là một liệu pháp thư giãn tinh thần rất hiệu quả. Sau một ngày làm việc căng thẳng, nhất là trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp này, phút thư giãn với cây đàn ghi ta đã giúp tôi thoải mái tinh thần, xua tan những mệt mỏi trong cuộc sống, lấy lại năng lượng tích cực để sống vui vẻ và làm việc tốt hơn” - BS Duy Yên chia sẻ.

Phương Liễu

(Nguồn Báo Đồng Nai điện tử)

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TRẢNG BOM - TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: UỶ BAN NHÂN DÂN HUYỆN TRẢNG BOM

Giấy phép số: 01/GP-TTĐT do Sở TTTT Đồng Nai cấp ngày 25/02/2014
Chịu trách nhiệm chính: Bà Lương Thị Lan - PCT UBND huyện - Trưởng Ban Biên tập.
Địa chỉ: Khu phố 3, Thị trấn Trảng Bom, Huyện Trảng Bom, Tỉnh Đồng Nai

Điện Thoại: (0251). 3866259; Fax: (0251). 3866405

Website: http://trangbom.dongnai.gov.vn - Email: ubnd-tb@dongnai.gov.vn

Ghi rõ nguồn " UBND huyện Trảng Bom" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.