Thứ 6 - 26/02/2016
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)!
Nhiệt liệt chào mừng 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (01/5/1886 - 01/5/2024 )!
Nhiệt liệt chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024)!
Huyện Trảng Bom: Đảm bảo an toàn khi tiếp nhận người dân giãn cách

Trảng Bom là một trong những địa phương được UBND tỉnh giao tiếp nhận công nhân tại các khu nhà trọ của H.Vĩnh Cửu để thực hiện giãn cách người dân nhằm phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19.

images2401310_5A.jpg
Trong thời gian tới, H.Trảng Bom sẽ đẩy mạnh tiêm vaccine cho người dân. Ảnh: T.HẢI

Thời gian qua, địa phương đã chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân lực tập trung thực hiện công tác này, đồng thời lên phương án đảm bảo công tác phòng dịch nghiêm ngặt trong các khu cách ly, phong tỏa.

* Lập khu cách ly giúp Vĩnh Cửu giãn dân

Chủ tịch UBND H.Vĩnh Cửu Nguyễn Quang Phương cho biết, toàn huyện hiện có 39 khu cách ly tập trung, bao gồm 30 khu cách ly dành cho các bệnh nhân Covid-19 (F0) không có triệu chứng. Trung bình mỗi ngày, có khoảng 300 bệnh nhân Covid-19 được điều trị khỏi, đủ điều kiện trở về nơi cư trú để tiếp tục tự cách ly phòng dịch theo quy định. Tuy nhiên, đa số những trường hợp này là công nhân lao động, đang sinh sống tại các khu nhà trọ chật hẹp, đông đúc, chủ yếu trên địa bàn xã Thạnh Phú. Nếu tiếp tục đưa những trường hợp này về lại khu nhà trọ sẽ gây nhiều khó khăn cho công tác phòng, chống dịch của địa phương.

Xây dựng 251 vùng xanh

Trong những ngày qua, các xã, thị trấn tại H.Trảng Bom nỗ lực triển khai các giải pháp siết chặt quản lý, khoanh vùng, xét nghiệm nhanh và thần tốc truy vết các trường hợp liên quan đến ca nhiễm để kịp thời tách F0 ra khỏi cộng đồng. Từ đó, có cơ sở đánh giá mức độ nguy cơ dịch bệnh trên từng khu dân cư và các khu phố, ấp để có căn cứ cân nhắc, tính toán nới lỏng các biệp pháp phòng dịch trong thời gian tới. Huyện tiến hành thực hiện công tác thu hẹp vùng đỏ, vùng cam, vùng vàng tiến tới mở rộng vùng xanh chi tiết trên từng ấp/khu phố, tổ dân phố/khu vực dân cư. Hiện nay, Trảng Bom có gần 1.800 ca đã được điều trị khỏi bệnh; toàn huyện đã xây dựng được 251 vùng xanh.

Ngoài ra, trên địa bàn cũng không còn cơ sở để tiếp nhận cách ly những F0 đã điều trị khỏi bệnh. Lực lượng tuyến đầu như: y tế, công an, quân đội đã làm việc hết công suất, không còn nhân lực để tiếp tục thực hiện công tác quản lý, kiểm soát những F0 đã khỏi bệnh này. Do đó, H.Vĩnh Cửu rất cần sự hỗ trợ từ H.Trảng Bom trong việc tiếp nhận số trường hợp F0 đã được điều trị khỏi bệnh nhằm kéo giãn mật độ dân số trong các khu nhà trọ, hạn chế tối đa nguy cơ lây lan dịch bệnh trong các khu nhà trọ công nhân.

Theo UBND H.Trảng Bom, thực hiện triển khai lập khu cách ly tiếp nhận người dân từ H.Vĩnh Cửu theo yêu cầu của UBND tỉnh, huyện đã triển khai 2 khu cách ly tại Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (xã Đồi 61) và Trường THCS-THPT Bàu Hàm (xã Bàu Hàm) với khả năng tiếp nhận gần 1 ngàn công dân.

Ban Chỉ huy quân sự huyện đã tham mưu UBND huyện làm tốt công tác chuẩn bị, phối hợp với các ban, ngành đoàn thể để tiến hành khảo sát, hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất như: lắp đặt các loại máy móc, vật tư y tế, chuẩn bị giường, nhà vệ sinh, lắp đặt hệ thống camera giám sát, hệ thống internet… cho toàn khu cách ly. Đồng thời, phối hợp với các địa phương làm tốt công tác giữ gìn an ninh trật tự trong và ngoài khu cách ly tập cũng như luyện tập các phương án bảo vệ tại chỗ.

Tính đến ngày 16-9, Trảng Bom đã tiếp nhận, đưa 44 công dân của H.Vĩnh Cửu thực hiện cách ly tại Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc. Tất cả các công dân khi được chuyển đều cam kết tự nguyện cách ly, chấp hành nghiêm các quy định và đảm bảo an toàn trong phòng dịch.

* Không chủ quan trong công tác phòng, chống dịch

Phó chủ tịch UBND H.Trảng Bom Lương Thị Lan cho biết, ngay từ khi chuẩn bị tiếp nhận công dân của H.Vĩnh Cửu, Ban Chỉ huy quân sự huyện đã tiến hành mua sắm, chuẩn bị cơ sở vật chất chu đáo để đón tiếp người cách ly. Bảo đảm đầy đủ các mặt hàng thiết yếu, các vật dụng sinh hoạt cần thiết. Đặc biệt, bảo đảm và cung cấp đầy đủ nhu yếu phẩm cho người đến cách ly.

images2401311_5B.jpg 
Bên cạnh công tác tiêm vaccine, việc xét nghiệm cho người dân tại các khu dân cư nguy cơ cao được thực hiện để kịp thời phát hiện, tách F0 ra khỏi cộng đồng
 
 

UBND huyện yêu cầu các đơn vị liên quan phải bảo đảm ăn, uống đầy đủ theo đúng chế độ được hưởng đối với người cách ly và cán bộ phụ trách nhằm bảo đảm sức khỏe cho người được cách ly. Bên cạnh đó, các đơn vị y tế sẽ bố trí nhân sự thực hiện theo dõi sức khỏe của người cách ly, tiến hành khám sức khỏe định kỳ, lấy mẫu xét nghiệm và theo dõi y tế theo quy định. Chuẩn bị đầy đủ các phương tiện, vật tư bảo đảm phục vụ người cách ly và sẵn sàng chuyển viện điều trị đối với những trường hợp cấp cứu.

Theo bà Lan, để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và chuẩn bị các điều kiện khi địa phương trở về trạng thái “bình thường mới”, thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch hiệu quả, đồng thời phát triển kinh tế, chăm lo đời sống, bảo vệ sức khỏe nhân dân, UBND H.Trảng Bom chỉ đạo các cơ quan, ban ngành, UBND các xã, thị trấn tập trung thực hiện một số nhiệm vụ về công tác xét nghiệm đối với các xã còn nhiều ca F0, nhất là ở các khu nhà trọ.

Trong đó, huyện tăng cường, chỉ đạo các đơn vị, các xã, thị trấn trên địa bàn đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine đợt 9, đảm bảo nhân lực, thiết bị y tế, đường truyền internet tại các điểm tiêm; người dân đến tiêm chủng phải thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế. Đồng thời yêu cầu các ngành, các địa phương tuyệt đối không được chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch. Đến nay, tổng số vacine đã tiêm trên địa bàn H.Trảng Bom là hơn 179 ngàn liều (có gần 173 ngàn người trên 18 tuổi được tiêm, đạt hơn 66%; có hơn 6 ngàn người đã tiêm 2 mũi, đạt 2,36%).

Thanh Hải

(Nguồn Báo Đồng Nai điện tử)

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TRẢNG BOM - TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: UỶ BAN NHÂN DÂN HUYỆN TRẢNG BOM

Giấy phép số: 01/GP-TTĐT do Sở TTTT Đồng Nai cấp ngày 25/02/2014
Chịu trách nhiệm chính: Bà Lương Thị Lan - PCT UBND huyện - Trưởng Ban Biên tập.
Địa chỉ: Khu phố 3, Thị trấn Trảng Bom, Huyện Trảng Bom, Tỉnh Đồng Nai

Điện Thoại: (0251). 3866259; Fax: (0251). 3866405

Website: http://trangbom.dongnai.gov.vn - Email: ubnd-tb@dongnai.gov.vn

Ghi rõ nguồn " UBND huyện Trảng Bom" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.