Thứ 6 - 26/02/2016
Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 - 03/02/2024)
Mừng Đảng quang vinh, mừng Xuân Giáp Thìn, mừng đất nước đổi mới
Thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập huyện (01/01/2004-01/01/2024)
Nhiệt liệt chào mừng 78 năm Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945-19/8/2023) và Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 - 02/9/2023)
Để công nhân an tâm thực hiện "3 tại chỗ"

Nhằm giúp công nhân yên tâm sản xuất, thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đã phối hợp với Công đoàn cơ sở quan tâm chăm lo đời sống người lao động (NLĐ).

images2396068_8c.jpg
Công ty TNHH Great Kingdom Giang Điền (H.Trảng Bom) tổ chức xét nghiệm Covid-19 hằng tuần cho công nhân thực hiện “3 tại chỗ”. Ảnh: L.Mai

Theo đó, ngoài hỗ trợ tiền thêm ngoài lương, DN còn chăm lo bữa ăn giữa ca, nơi ở và nhu cầu sinh hoạt đáp ứng nguyện vọng của NLĐ.

* Quan tâm điều kiện sống của NLĐ

Hơn 1 tháng thực hiện phương án “3 tại chỗ” với hơn 700 công nhân lưu trú tại công ty để làm việc, Công ty CP Công nghiệp gốm sứ Taicera (H.Long Thành) vẫn giữ được nhịp sản xuất và đảm bảo môi trường làm việc an toàn cho NLĐ. Để có kết quả đó, phải kể đến sự phối hợp nhịp nhàng giữa Công đoàn và công ty trong việc quan tâm, chăm lo, động viên tinh thần làm việc của tập thể lao động.

Theo các cán bộ Công đoàn, để phòng dịch tốt và đảm bảo sản xuất với phương án “3 tại chỗ”, việc đảm bảo an toàn, đời sống sinh hoạt NLĐ tại DN được đặt lên hàng đầu để NLĐ yên tâm ở lại làm việc. Tuy việc bố trí lưu trú tại DN sẽ có những phát sinh trong quan hệ lao động, song các cán bộ Công đoàn cơ sở luôn sát cánh cùng công nhân, động viên, chia sẻ kịp thời để NLĐ gắn bó, nỗ lực cùng DN vượt qua giai đoạn khó khăn do dịch bệnh để duy trì việc làm và đảm bảo chuỗi sản xuất của DN.

Anh Hồ Thanh Thùy, Phó chủ tịch Công đoàn cơ sở công ty cho biết, để chăm lo cuộc sống NLĐ lưu trú tại công ty, DN đã trang bị đầy đủ trang thiết bị sinh hoạt, bố trí nơi lưu trú sạch sẽ, an toàn trong từng khu vực trống của công ty. Ngoài ra, lãnh đạo DN và cán bộ Công đoàn cùng ở lại với công nhân để động viên họ yên tâm sản xuất, hoàn thành tốt công việc, đảm bảo thu nhập trong thời dịch. Các cán bộ Công đoàn trực 24/24 giờ theo dõi sức khỏe công nhân, xuống xưởng hỏi thăm tình hình việc làm, đời sống, đồng thời, tuyên truyền để NLĐ nêu cao tinh thần phòng dịch.

“Hiện tại, 100% lao động thực hiện “3 tại chỗ” của công ty đã được tiêm vaccine ngừa Covid-19 mũi 1 nên chúng tôi yên tâm để đảm bảo an toàn nguồn nhân lực phục vụ cho sản xuất. Đến thời điểm này, tinh thần làm việc của NLĐ rất nghiêm túc, chấp hành tốt quy định phòng dịch và cuộc sống lưu trú tại công ty” - anh Thùy chia sẻ.

Trong khi đó, Công ty TNHH Hyosung Đồng Nai (H.Nhơn Trạch) cũng có nhiều chế độ để khuyến khích tinh thần làm việc của NLĐ. NLĐ lưu trú tại công ty ngoài được trả lương theo chế độ còn được thưởng thêm 1 tháng lương cơ bản, nếu đạt năng suất làm việc trong tháng sẽ thưởng thêm 1 triệu đồng/người. Công ty TNHH Sản phẩm máy tính Fujitsu Việt Nam (TP.Biên Hòa) quan tâm nơi nghỉ ngơi và tổ chức 3 bữa ăn hàng ngày chu đáo cho công nhân. Ngoài ra, DN còn phụ cấp 300 ngàn đồng/người và bố trí đội ngũ y, bác sĩ chăm sóc sức khỏe cho NLĐ.

Công nhân Trần Văn Tiến làm việc tại Công ty TNHH Sản phẩm máy tính Fujitsu Việt Nam (TP.Biên Hoà) cho biết, anh rất hài lòng với môi trường làm việc tại công ty. “Trong tình hình dịch bệnh này, nhiều lao động đang thất nghiệp, bị ngừng việc, mình vẫn có việc làm, thu nhập và sự chăm lo của DN là rất may mắn. Chúng tôi sẽ nỗ lực làm việc để cùng công ty vượt qua khó khăn do dịch bệnh, ổn định và phát triển sản xuất” - anh Tiến bày tỏ.

images2396070_9a.jpg 
Công ty CP Greenfeed chi nhánh Đồng Nai (H.Trảng Bom) bố trí nơi lưu trú cho công nhân
 
 

Theo các chủ DN, để bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, không bị đứt gãy chuỗi cung ứng sản xuất hàng hóa thì việc thực hiện “3 tại chỗ” là phương án tối ưu nhất hiện nay. Dù việc bố trí cho NLĐ ở lại công ty làm việc phát sinh nhiều chi phí tốn kém từ tiền ăn, ở, tổ chức xét nghiệm hằng tuần, song các DN đang phối hợp với Công đoàn cơ sở lo chu đáo cho NLĐ, ổn định tình hình lao động và đảm bảo các điều kiện sinh hoạt để NLĐ an tâm sản xuất.

* Động viên, hỗ trợ kịp thời

Để động viên và bảo đảm sức khỏe cho NLĐ, mới đây Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam đã quyết định hỗ trợ bữa ăn cho đoàn viên, NLĐ đang thực hiện “3 tại chỗ”. Theo quyết định này, đoàn viên, NLĐ đang làm việc tại các DN có đóng phí Công đoàn, thực hiện “3 tại chỗ” để sản xuất được hỗ trợ mức 1 triệu đồng/người, hỗ trợ 1 lần. Thời điểm thực hiện hỗ trợ được tính từ ngày 24-8. Về cách thức triển khai, Công đoàn cơ sở báo cáo số lượng đoàn viên, NLĐ đang thực hiện “3 tại chỗ” với Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở để được hỗ trợ.

Với DN có đóng phí Công đoàn nhưng chưa có tổ chức Công đoàn thì Công đoàn cấp trên trực tiếp làm việc với DN kiểm tra, xác định số lượng đoàn viên, NLĐ thực hiện “3 tại chỗ” để hỗ trợ. Công đoàn cơ sở thống nhất với chủ DN về phương thức tổ chức, khẩu phần bữa ăn, chuyển kinh phí hỗ trợ cho DN để tổ chức bữa ăn theo chính sách chung của DN; đồng thời, giám sát việc tổ chức thực hiện bữa ăn và công khai tới đoàn viên, NLĐ.

Theo LĐLĐ tỉnh, quyết định hỗ trợ bữa ăn cho đoàn viên, NLĐ đang thực hiện “3 tại chỗ” của Tổng LĐLĐ Việt Nam là chính sách thiết thực, kịp thời, cung cấp thêm dinh dưỡng trong khẩu phần ăn cho NLĐ. Theo đó, Ban thường vụ LĐLĐ tỉnh đã có thông báo đến đoàn viên, NLĐ đang thực hiện “3 tại chỗ” tại các DN có đóng phí Công đoàn trên địa bàn Đồng Nai. Công đoàn cơ sở báo cáo số lượng đoàn viên, NLĐ với Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở để thẩm định, cấp kinh phí cho đơn  vị để hỗ trợ vào bữa ăn cho NLĐ.

Công nhân Trần Thị Thơ, làm việc tại Công ty TNHH Cự Thành (H.Long Thành) cho hay, chị rất vui khi biết thông tin Công đoàn hỗ trợ bữa ăn cho NLĐ. Việc làm kịp thời này sẽ giúp NLĐ có thêm nguồn dinh dưỡng để tái tạo sức lao động, làm việc tốt, tạo ra nhiều sản phẩm chất lượng hơn. “Phải xa gia đình để ở lại công ty làm việc, chúng tôi rất nhớ nhà nhưng với những chính sách chăm lo kịp thời từ tổ chức Công đoàn và DN sẽ là nguồn động viên rất lớn để chúng tôi tiếp tục ở lại công ty làm việc, gắn bó với DN” - chị Thơ cho hay.

images2396071_8a.jpg 
Một góc nơi lưu trú của công nhân “3 tại chỗ” tại Công ty TNHH Hyosung Đồng Nai
 
 

Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai, tính đến ngày 24-8, Ban đã tiếp nhận và xử lý tổng số DN thực hiện “3 tại chỗ” là 1.136 đơn vị với trên 138 ngàn lao động lưu trú. Số lượng lao động trong khu công nghiệp được tiêm vaccine ngừa Covid-19 đạt hơn 33%. Thời gian qua, Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai đã yêu cầu các DN đảm bảo công tác phòng dịch khi thực hiện “3 tại chỗ”; đồng thời, chăm lo tốt đời sống NLĐ từ chỗ ăn, nghỉ đến nhu cầu sinh hoạt, giải trí và chi trả các chế độ, chính sách thỏa đáng cho NLĐ. Ngoài ra, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức NLĐ về thực hiện các nội quy phòng dịch, nguyên tắc 5K.

Chủ tịch LĐLĐ H.Trảng Bom Lê Đức Thụy cho biết, trên địa bàn huyện hiện có trên 100 DN thực hiện phương án “3 tại chỗ”. Qua nắm bắt tình hình và đi kiểm tra thực tế các DN, có thể thấy các DN đều quan tâm đến cuộc sống NLĐ lưu trú tại công ty. Trong đó, tổ chức xét nghiệm sàng lọc Covid-19 hằng tuần, đo thân nhiệt, khai báo y tế, yêu cầu 100% NLĐ đeo khẩu trang trong quá trình làm việc và giãn cách trong các bữa ăn hằng ngày. Ngoài ra, một số DN còn có chế độ thưởng thêm tiền từ 150-200 ngàn đồng/người/ngày để động viên NLĐ ở lại công ty làm việc. Nhờ đó, đến thời điểm này, nhiều DN ổn định được sản xuất, quan hệ lao động hài hòa.

Lan Mai

(Nguồn Báo Đồng Nai điện tử)

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TRẢNG BOM - TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: UỶ BAN NHÂN DÂN HUYỆN TRẢNG BOM

Giấy phép số: 01/GP-TTĐT do Sở TTTT Đồng Nai cấp ngày 25/02/2014
Chịu trách nhiệm chính: Bà Lương Thị Lan - PCT UBND huyện - Trưởng Ban Biên tập.
Địa chỉ: Khu phố 3, Thị trấn Trảng Bom, Huyện Trảng Bom, Tỉnh Đồng Nai

Điện Thoại: (0251). 3866259; Fax: (0251). 3866405

Website: http://trangbom.dongnai.gov.vn - Email: ubnd-tb@dongnai.gov.vn

Ghi rõ nguồn " UBND huyện Trảng Bom" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.