Thứ 6 - 26/02/2016
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)!
Nhiệt liệt chào mừng 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (01/5/1886 - 01/5/2024 )!
Nhiệt liệt chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024)!
'Thợ làm bánh' tại gia thời giãn cách

Một trong những nhu yếu phẩm đứng trong tốp đầu bị “cháy” hàng mùa dịch là các loại bột làm bánh. Tại các gian hàng siêu thị cho đến tiệm tạp hóa, quầy hàng online… các loại bột để làm bánh (bột gạo, bột nếp, bột mì, bột năng…) được nhiều người tìm kiếm để chế biến các món bánh tại nhà trong những ngày giãn cách.

images2395161_t11_1.jpg
Chị Đoàn Thanh Trúc Phương (H.Trảng Bom) làm bánh kem mừng sinh nhật con. Ảnh: Thủy Mộc

Một số chị em phụ nữ cho biết, do phải ở nhà trong thời gian giãn cách xã hội nên đây là cơ hội để mọi người gần gũi, chăm sóc gia đình, làm việc nhà, nấu ăn… Một trong những thú vui đang được rất nhiều chị em phụ nữ tham gia là nghiên cứu làm các loại bánh vừa để nâng cao tay nghề nội trợ, vừa tạo sự gắn kết qua không khí sinh hoạt gia đình bên những món ăn mới lạ.

* “Săn” nguyên liệu làm bánh

Để có nguyên liệu làm một số loại bánh, chị Nguyễn Thị Tư (P.Tân Phong, TP.Biên Hòa) đã tìm mua tại các cửa hàng tiện ích, siêu thị trong khu vực được phép đi theo quy định nhưng vẫn không thể tìm đủ các loại như bột nếp, bột gạo, bột mì… Chị Tư tìm kiếm trên những trang bán hàng online nhưng rất khó khăn vì nơi đâu cũng “cháy” hàng.

Chị Tư chia sẻ, dù trước khi có thông báo giãn cách, chị đã mua được một số loại bột nhưng không nhiều vì không nghĩ thời gian giãn cách sẽ kéo dài. Hơn một tháng qua, căn bếp của chị trở nên nhộn nhịp suốt ngày bởi chị và con gái lớn thường xuyên tập làm các món bánh như bánh mì, bánh pizza, bánh bông lan…

Theo chị Tư, để làm được những loại bánh này cần nhiều nguyên liệu phối hợp và có thời gian chế biến như nhào bột, ủ bột, nướng thành bánh… Nếu không làm đúng và đủ theo công thức cơ bản thì sẽ không ra sản phẩm bánh như mong muốn, khi làm được rồi sẽ rất đam mê, muốn làm thêm và thay đổi công thức từ từ để tạo ra những vị bánh khác nhau. Thực tế, thú vui làm bánh những ngày giãn cách xã hội đã bắt đầu xuất hiện từ mùa dịch đầu tiên năm 2020, thời điểm đó, những món bánh làm từ bột được chia sẻ phổ biến trên mạng xã hội và thu hút sự quan tâm của nhiều chị em phụ nữ bởi các món bánh đơn giản, dễ thực hiện và tận dụng được các vật dụng tại nhà.

images2395162_t11_2.jpg 
 Gian hàng nguyên liệu bột chế biến món ăn thường xuyên cháy hàng tại Mega Market Biên Hòa. Ảnh: Thủy Mộc
 

Theo chủ một cửa hàng tạp hóa, những nguyên liệu làm các loại bánh đang “cháy” hàng do thời gian rảnh, ở nhà nhiều nên nhu cầu mua bột làm bánh về để tự chế biến những món ăn yêu thích tăng mạnh. Nhiều bà mẹ còn tranh thủ vào bếp dạy con làm bánh khiến cho nhu cầu về các loại bột tăng.

Bà Trần Kim Phúc, chủ một tiệm tạm hóa tại P.Bửu Long (TP.Biên Hòa) chia sẻ, rút kinh nghiệm “cháy” hàng từ năm 2020, năm nay bà trữ hàng trăm ký bột các loại nhưng đến thời điểm hiện tại, cửa hàng của bà còn rất ít và không đầy đủ mặt hàng. Bà Phúc cho hay: “Hiện tại bột gạo đã hết từ tuần trước, chỉ còn vài ký bột mì và bột năng. Giờ giãn cách xã hội nên nguồn hàng khó khăn hơn, một số nguồn hàng đã ngừng sản xuất do nằm trong vùng phong tỏa và họ không có công nhân nên không ra hàng được. Hơn nữa, nếu bây giờ lấy hàng thì phí vận chuyển cao hơn nên tôi cũng không nhập hàng thêm nữa”.

* Hoàn thiện kỹ năng nấu nướng

Dù mới chính thức làm việc online tại nhà 2 tuần gần đây nhưng chị Nguyễn Thị Hoa (xã Phú Ngọc, H.Định Quán) đã làm được khá nhiều mẻ bánh ngon như, bánh bao, bánh pizza, bánh mì. Dù hình thức chưa bắt mắt nhưng khi thấy 2 con ăn ngon miệng chị Hoa vẫn rất vui bởi các sản phẩm của mình đã tạo ra những bữa ăn lạ miệng.

images2395163_t11_3.jpg 
 Các loại bánh do các “thợ làm bánh” tại gia chế biến trong mùa dịch
 

Chia sẻ về thú vui làm bánh để kích thích nhu cầu ăn uống của con, chị Hoa cho biết, do không học qua trường lớp nấu ăn nên chị làm theo công thức trên các trang web dạy nấu ăn. Các mẻ bánh đầu hình thức không đẹp nhưng vị bánh rất ngon, những lần tiếp theo đã có kinh nghiệm nên chị tìm hiểu và dành nhiều thời gian cho khâu hình thức nên cũng tạm ổn dù chưa thật sự hoàn hảo.

Chị Hoa bộc bạch: “Tôi không nghĩ các con lại thích ăn bánh mẹ làm như vậy. Giờ thời gian rảnh là tôi lại lên mạng để tìm hiểu các món bánh mới phù hợp sở thích các con. Bây giờ mỗi khi thấy mẹ lấy dụng cụ làm bánh là các con rất vui và lăng xăng giúp mẹ chuẩn bị làm bánh”.

Trước nhu cầu trở thành đầu bếp đa năng với nhiều món ăn ngon, bổ, rẻ trong thời gian giãn cách xã hội, lượng “học viên bất đắc dĩ” tìm kiếm các địa chỉ học nấu ăn trên mạng xã hội khá lớn. Theo số liệu thống kê từ Google, những nội dung liên quan đến nấu ăn có lượt người tìm kiếm tăng mạnh trong thời gian qua. Bên cạnh đó, các trang mạng xã hội dạy nấu ăn cũng được lập khá nhiều từ các thợ làm bánh chuyên nghiệp cho đến các bà nội trợ có kinh nghiệm nấu ăn lâu năm.

Sự chia sẻ thông tin rộng rãi này đã tạo nên một cộng đồng thích nấu ăn tích cực trên mạng xã hội. Nhiều kênh ẩm thực hấp dẫn thu hút sự quan tâm của người dân. Đáp ứng nhu cầu thông tin đó, hàng loạt clip hướng dẫn chế biến các món ăn theo các phong cách đa đa dạng từ Á đến Âu được đăng tải, nhiều chị em dành thời gian vừa nấu ăn vừa quay clip hoặc phát trực tiếp trên mạng xã hội để chia sẻ thông tin và tạo môi trường giao lưu lành mạnh.

Chị Đoàn Thanh Trúc Phương (TT.Trảng Bom, H.Trảng Bom) cho biết, những ngày giãn cách xã hội trong gia đình chị có chồng và con gái đến ngày sinh nhật, do mua bánh kem khó khăn nên chị Phương đã học làm bánh kem để tổ chức sinh nhật cho chồng và con. Với sự khéo tay và thích thú với công việc làm bánh, chị Phương đã tạo ra chiếc bánh đạt chất lượng cả về hình thức lẫn hương vị, nhận được nhiều lời khen từ các thành viên trong gia đình.

Chị Phương tâm sự: “Nhờ có các trang dạy nấu ăn trên mạng mà những chuỗi ngày giãn cách tại nhà của tôi trở nên thú vị, công việc làm đầu bếp bận rộn hơn”. Tuy nhiên, chị Phương phải thừa nhận, nhờ có thời gian này mà tay nghề “đầu bếp tại gia” của chị được nâng lên, các món ăn ngon miệng hơn, hình thức đẹp mắt, đảm bảo dinh dưỡng cho mọi người.

Là đầu bếp chuyên nghiệp lâu năm trong làng ẩm thực, anh Nguyễn Văn Thinh, Bếp trưởng tại Hội quán Trấn Biên (TP.Biên Hòa) cho biết, để chia sẻ những món ăn ngon và cách chế biến, anh Thinh và nhóm cộng sự của mình đang xây dựng kênh ẩm thực riêng giới thiệu các món ngon, đặc sản của Đồng Nai. Anh Thinh hy vọng kênh ẩm thực các món ăn Đồng Nai sẽ sớm khởi động để quảng bá những đặc sản, nguyên liệu đặc trưng của Đồng Nai đến người dân cả nước.

Thủy Mộc

(Nguồn Báo Đồng Nai điện tử)

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TRẢNG BOM - TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: UỶ BAN NHÂN DÂN HUYỆN TRẢNG BOM

Giấy phép số: 01/GP-TTĐT do Sở TTTT Đồng Nai cấp ngày 25/02/2014
Chịu trách nhiệm chính: Bà Lương Thị Lan - PCT UBND huyện - Trưởng Ban Biên tập.
Địa chỉ: Khu phố 3, Thị trấn Trảng Bom, Huyện Trảng Bom, Tỉnh Đồng Nai

Điện Thoại: (0251). 3866259; Fax: (0251). 3866405

Website: http://trangbom.dongnai.gov.vn - Email: ubnd-tb@dongnai.gov.vn

Ghi rõ nguồn " UBND huyện Trảng Bom" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.