Thứ 6 - 26/02/2016
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)!
Nhiệt liệt chào mừng 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (01/5/1886 - 01/5/2024 )!
Nhiệt liệt chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024)!
Ấp Quảng Lộc huy động sức dân làm đường giao thông nông thôn và thắp sáng đường quê

Những năm qua, hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, ấp Quảng Lộc, xã Quảng Tiến, huyện Trảng Bom đã triển khai nhiều phong trào hay, cách làm sáng tạo. Trong đó, nổi bật là mô hình“huy động sức dân chung tay làm đường giao thông nông thôn và thắp sáng đường quê” đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực. Không chỉ mang đến vẻ đẹp mỹ quan, các công trình còn góp phần làm thay đổi diện mạo ấp theo hướng văn minh, hiện đại, góp phần đảm bảo tình hình an ninh trật tự, thuận lợi cho người dân khi đi lại.

          Ấp Quảng Lộc, xã Quảng Tiến hiện có hơn 800 hộ với trên 3.200 nhân khẩu. Trong đó đồng bào theo đạo chiếm hơn 90%. Thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là tiêu chí phát triển hệ thống đường giao thông nông thôn, thời gian qua, Chi bộ, ban ấp và nhân dân ấp Quảng Lộc đã chung sức, đồng lòng làm nên nhiều tuyến đường nhựa nóng, bê-tông, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn và thúc đẩy phát triển kinh tế của địa phương.

          Ông Mai Đình Tuấn, Bí thư kiêm Trưởng ấp Quảng Lộc cho biết: để người dân hiểu, đồng thuận và chủ động đăng ký thực hiện các công trình hạ tầng là điều không dễ. Trước đó, địa phương đã triển khai sâu rộng chính sách hỗ trợ, chương trình xã hội hóa GTNT cho người dân hiểu; lên phương án huy động sự đóng góp và tổ chức họp dân để chọn ra phương án tốt nhất cho từng tuyến đường.     Theo cách làm này, đến nay, 100% đường GTNT trên địa bàn ấp được cứng hóa, bê tông hóa.

          Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, xây dựng nông thôn mới chính là một cuộc cách mạng phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, sự tham gia của người dân; đồng thời giúp người dân nhận thức rõ trách nhiệm, quyền lợi và chủ động tham gia. Mặc dù, nguồn kinh phí được phân bổ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng hàng năm còn hạn hẹp; nhưng Chi bộ, ban ấp đã tích cực tuyên truyền, vận động các hộ dân có tuyến đường đi qua hiến đất, đóng góp tiền, công lao động. Chỉ riêng trong 5 năm từ 2016-2020, Ban vận động ấp đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân hăng hái tham gia thực hiện  bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực  như  xây dựng được 1,5 km đường nhựa, bê tông trị giá gần 5 tỷ đồng tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp gần 1 tỷ đồng. 

ap Quản Lộc, xã Quảng Tiến.jpg 
          Khi các tuyến đường đã được làm mới khang trang, sạch  đẹp, Ban ấp tiếp tục vận động nhân dân thực hiện mô hình "Ánh sáng an ninh" bằng cách chung tay đóng góp để lắp đặt hệ thống chiếu sáng trên các tuyền đường. Tùy theo khả năng, người góp sức, người góp của, không chỉ hộ dân trong ấp mà có cả người dân ngoài địa phương cũng ủng hộ từ vài trăm ngàn đến cả chục triệu đồng. Ban đầu là tuyến đường số 4 đường vào trường Trịnh Hoài Đức, tiếp đến là các tuyến đường Ấp Quảng Lộc và đường Quảng Tiến 29, rồi từ đó mô hình ngày càng được nhân rộng ra toàn ấp. Đến nay, mô hình "Ánh sáng an ninh" của Ấp Quảng Lộc đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ rất lớn của người dân. Toàn ấp hiện đã xây dựng được 8 tuyến đường ánh sáng quang, đạt tỷ lệ 100%, với tổng chiều dài là 3km, lắp đặt hơn 400 bóng đèn với nguồn kinh phí trên 500 triệu đồng. Từ khi hệ thống chiếu sáng được triển khai, thực hiện, đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần hạn chế tai nạn giao thông, tình trạng trộm cắp vặt, giúp các em học sinh đi học buổi tối được an toàn, việc vận chuyển hàng hóa về đêm của người dân được an tâm hơn; tình trạng thanh niên tụ tập đêm khuya cũng không còn xảy ra.

          Anh Nguyễn Văn Thoan, ngụ tổ 4, ấp Quảng Lộc là một trong những công nhân của công ty tại Khu Công nghiệp Sông Mây thường đi làm sớm, về tối, phấn khởi cho biết: “Từ ngày đường trong ấp được thắp sáng vào ban đêm, chúng tôi mừng lắm. Trước đây, mỗi lần đi làm về trễ vào ban đêm, đường tối đi lại lo sợ đủ thứ chuyện. Nay tuyến đường từ  đầu Ấp về đến cuối ấp đều sáng trưng. Không phải lo sợ như trước nữa”.

          Là một trong những gia đình đã ủng hộ tiền để làm đường giao thông nông thôn và lắp đặt đèn thắp sáng cùng chính quyền địa phương, chị Nguyễn Thị Thủy vui vẻ cho biết: “Hưởng ứng phong trào Nhà nước và nhân dân chung tay xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị, gia đình tôi cũng sẵn sàng đóng góp theo khả năng của mình. Từ khi các tuyến đường giao thông và thắp sáng đèn đường đưa vào sử dụng, không chỉ riêng gia đình tôi mà bà con ở đây ai ai cũng vui mừng, mỗi khi đi về vào ban đêm không còn lo đường tối. Có ánh sáng đã xua đi tệ nạn xã hội. Có đèn đường chiếu sáng, tối đến bà con đi bộ thể dục, trẻ em vui chơi không sợ bị vấp ngã, nhân dân đi lại thuận lợi, an toàn. Việc đóng thêm một tháng vài chục ngàn đồng tiền điện cũng không đáng kể, gia đình sẵn sàng chi và duy trì thực hiện mô hình”.

          Đến với Quảng Lộc vào buổi tối có thể thấy được sự thay đổi rõ nét trên các tuyến đường. Trước đây đường sỏi đá đi lại khó khăn, vào ban đêm, trời “tối đen”, nay được thay bằng hệ thống đường nhựa, bê tông và đèn cao áp, đèn điện  trải dài dọc theo các tuyến đường trong ấp. Từ người già đến trẻ em, ai nấy đều rất phấn khởi, góp phần làm đẹp đường làng ngõ xóm, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông.        Quảng  Lộc, là ấp đầu tiên của xã Quảng Tiến được huyện công nhận  ấp Văn hoá  từ  năm 2003, trong suốt năm 17 năm liên tục ấp luôn giữ vững danh hiệu ấp văn hóa.

Châu Giang

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TRẢNG BOM - TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: UỶ BAN NHÂN DÂN HUYỆN TRẢNG BOM

Giấy phép số: 01/GP-TTĐT do Sở TTTT Đồng Nai cấp ngày 25/02/2014
Chịu trách nhiệm chính: Bà Lương Thị Lan - PCT UBND huyện - Trưởng Ban Biên tập.
Địa chỉ: Khu phố 3, Thị trấn Trảng Bom, Huyện Trảng Bom, Tỉnh Đồng Nai

Điện Thoại: (0251). 3866259; Fax: (0251). 3866405

Website: http://trangbom.dongnai.gov.vn - Email: ubnd-tb@dongnai.gov.vn

Ghi rõ nguồn " UBND huyện Trảng Bom" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.