Thực hiện
văn bản số 11044/UBND-TCD ngày 17/10/2022 của UBND tỉnh Đồng Nai, về việc tăng
cường công tác phối hợp tiếp công dân phục vụ Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV.
UBND
huyện Trảng Bom xây dựng kế hoạch thực hiện như sau:
I. MỤC
ĐÍCH YÊU CẦU
Tổ chức
tiếp công dân có hiệu quả trong thời gian diễn ra kỳ họp và khi có yêu cầu đột
xuất; bảo đảm các công dân đều được tiếp theo đúng quy định pháp luật; kịp thời
tiếp nhận, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; chuyển đơn,
thư đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định pháp luật; theo dõi, đôn
đốc việc giải quyết; hạn chế các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức
tạp, tập trung tại Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh; bảo đảm an ninh
trật tự, an toàn Kỳ họp.
Đảm bảo
mối quan hệ phối hợp chặt chẽ giữa UBND huyện và Thủ trưởng các cơ quan, đơn
vị, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện trong lĩnh vực tiếp công
dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo; có biên pháp vận động,
thuyết phục công dân chấp hành, không để các phần tử cơ hội, chính trị lợi dụng
gây phức tạp tình hình.
Phát huy
sức mạnh của cả hệ thống chính trị, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các
cấp, các ngành trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố
cáo, phản ánh, kiến nghị. Đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời giữa các cơ
quan, giữa các cấp các ngành trong việc tổ chức thực hiện; có biện pháp vận
động, thuyết phục công dân chấp hành, không để các thế lực thù địch và phần tử
xấu lợi dụng, kích động gây mất an ninh, trật tự.
Thực hiện
tốt các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19 trong
tình hình mới.
II.
NỘI DUNG KẾ HOẠCH
- Quán triệt,
học tập, tuyên truyền gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 35 CT/TW ngày 26/5/2014
của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân
và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 18/5/2012 của Thủ
tướng Chính phủ về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải
quyết khiếu nại, tố cáo; Quyết định số 1849/QĐ-TTg ngày 27/12/2018 của Thủ
tướng về việc thành lập Tổ công tác chỉ đạo giải quyết một số vụ việc khiếu
nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài,…
- Thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân thường
xuyên, tiếp công dân định kỳ và đột xuất, thực hiện công khai lịch tiếp công dân,
thông báo, văn bản kết luận, chỉ đạo sau các buổi tiếp công dân định kỳ và đột
xuất tại Trụ sở Ban Tiếp công dân huyện (trừ các nội dung thuộc phạm vi bảo vệ
người tố cảo, bảo vệ bí mật nhà nước theo quy định).
- Tăng cường
trách nhiệm người đứng đầu trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ánh; chỉ đạo giải quyết kịp thời các vụ việc đông người, phức tạp,
kéo dài thuộc thẩm quyền, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.
- Thường xuyên rà soát các vụ việc khiếu kiện phức
tạp, kéo dài trên địa bàn huyện; hạn chế tình trạng công dân tập trung khiếu
kiện đông người phát sinh thành “điểm nóng”.
- Tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh ngay tại địa phương, không để vượt cấp lên tỉnh và Trung
ương.
- Các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện phối hợp
chặt chẽ khi công dân tập trung đông người, phức tạp tại cấp Trung ương, cấp
tỉnh; tuyên truyền, giải thích, thuyết phục vận động và đưa công dân trở về Trụ
sở tiếp công của huyện, xã để tiếp dân theo quy định.
- Xử lý nghiêm các trường hợp có hành vi chống người
thi hành công vụ.
III.
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1.
Đối
với Văn phòng HĐND-UBND huyện
Văn phòng HĐND-UBND huyện chỉ đạo Ban Tiếp công dân
huyện thực hiện một số nội dung sau:
- Duy trì
thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở Tiếp công dân
huyện; thông báo, niêm yết công khai lịch tiếp công dân của Chủ tịch UBND huyện
theo đúng quy định; công khai thông
báo, văn bản kết luận, chỉ đạo sau các buổi tiếp công dân định kỳ và đột xuất
tại Trụ sở Ban Tiếp công dân huyện (trừ các nội dung thuộc phạm vi bảo vệ người
tố cảo, bảo vệ bí mật nhà nước theo quy định).
- Tiếp
nhận, xử lý, phân loại, chuyển nội dung khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị
theo đúng quy định của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các
văn bản pháp luật khác có liên quan.
- Tham
mưu Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo, đôn đốc các phòng, ban chuyên môn, UBND các
xã, thị trấn trong công tác tiếp công dân, xử lý giải quyết các đơn khiếu nại,
tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân.
2. Đối với Thanh tra huyện
- Rà
soát, tổng hợp các vụ việc khiếu kiện đông người hoặc phức tạp, kéo dài trên
địa bàn, tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện xem xét, xử lý, giải quyết
theo thẩm quyền hoặc chỉ đạo các phòng ban ngành, UBND các xã, thị trấn xử lý,
giải quyết kịp thời, không để công dân tập trung khiếu kiện vượt cấp.
- Theo
dõi, đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị và UBND các xã, thị trấn trong việc
xử lý, giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền ngay từ cơ sở.
3. Đối
với các phòng, ban chuyên môn
- Các
phòng, ban chuyên môn thường xuyên phối hợp với Ban Tiếp công dân huyện rà soát
các đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến lĩnh vực phụ trách; trực tiếp giải
quyết hoặc tham mưu giải quyết, hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ cho các xã tập
trung giải quyết trả lời công dân kịp thời, đúng pháp luật các vụ việc theo
thẩm quyền, không để kéo dài việc giải quyết gây bức xúc cho công dân.
- Các cơ
quan liên quan theo chức năng nhiệm vụ của mình cử cán bộ phối hợp với Ban Tiếp
công dân huyện tổ chức tiếp thường xuyên, định kỳ khi có yêu cầu.
- Tập
trung tham mưu UBND huyện xử lý, giải quyết các đơn thư của công dân đúng thời
hạn được giao, tránh để tình trạng người dân bức xúc, tiếp tục có đơn thư vượt
cấp.
4. Đối
với UBND các xã, thị trấn
- Rà
soát, nghiên cứu xây dựng Kế hoạch phối hợp tiếp công dân ở địa phương mình cho
phù hợp; tổ chức rà soát, nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bản
mình quản lý, phụ trách, đặc biệt là các vụ việc phức tạp kéo dài để kịp thời
phối hợp, triển khai các giải pháp xử lý dứt điểm, không để bị động, bất ngờ,
phát sinh “điểm nóng”, không để đơn thư tồn đọng kéo dài, gây bức xúc cho người
dân.
- Kịp thời liên hệ với Thanh tra huyện, Ban
Tiếp công dân huyện về tình hình các công dân khiếu nại, tố cáo đông người,
phức tạp, bức xúc để có phương án tiếp và đưa công dân về địa phương xem xét,
giải quyết theo quy định; xử lý kịp thời, đúng quy định của Đảng, pháp luật của
Nhà nước những nội dung khiếu nại, tố cáo của công dân liên quan đến kỳ họp.
- Thường
xuyên tổng hợp tình hình kết quả tiếp công dân, xử lý, giải quyết đơn thư của
công dân theo quy định.
Căn cứ
vào kế hoạch này, UBND huyện đề nghị các cơ quan, đơn vị, UBND các xã và thị
trấn trên địa bàn huyện triển khai xây dựng kế hoạch và báo cáo về UBND huyện
(thông qua Thanh tra huyện) trước ngày 18/11/2022.
Trên đây là
Kế hoạch tổ chức tiếp công dân phục vụ Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV của UBND
huyện Trảng Bom, yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương nghiêm túc
triển khai, thực hiện./.