Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Home

:

Tin tức - bài viết: Giảm thiểu rủi ro về an toàn vệ sinh lao động

Title

Giảm thiểu rủi ro về an toàn vệ sinh lao động

Loại tin

Chính trị - Xã hội

Loại tin:ID

60

Đoạn tin ngắn

Tháng Hành động an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2022 với chủ đề Tăng cường các biện pháp giảm thiểu rủi ro về ATVSLĐ, cải thiện điều kiện làm việc, thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19 đang được các cấp, các ngành và doanh nghiệp (DN) trong tỉnh hưởng ứng, triển khai thực hiện với nhiều giải pháp nhằm đảm bảo an toàn nơi làm việc, giảm thiểu tai nạn lao động (TNLĐ).

Nội dung

Tháng Hành động an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2022 với chủ đề Tăng cường các biện pháp giảm thiểu rủi ro về ATVSLĐ, cải thiện điều kiện làm việc, thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19 đang được các cấp, các ngành và doanh nghiệp (DN) trong tỉnh hưởng ứng, triển khai thực hiện với nhiều giải pháp nhằm đảm bảo an toàn nơi làm việc, giảm thiểu tai nạn lao động (TNLĐ).

Đoàn kiểm tra liên ngành an toàn vệ sinh lao động của tỉnh do Sở LĐ-TBXH chủ trì kiểm tra việc chấp hành các quy định về an toàn vệ sinh lao động tại Công ty TNHH Parker Seal Việt Nam.
Đoàn kiểm tra liên ngành an toàn vệ sinh lao động của tỉnh do Sở LĐ-TBXH chủ trì kiểm tra việc chấp hành các quy định về an toàn vệ sinh lao động tại Công ty TNHH Parker Seal Việt Nam. Ảnh: L.MAI

Theo Sở LĐ-TBXH, thời gian qua, mặc dù công tác tuyên truyền đảm bảo ATVSLĐ được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức đến chủ DN và người lao động (NLĐ), song qua các đợt kiểm tra, thanh tra cho thấy, ở nhiều DN vẫn chưa tuân thủ các quy định về ATVSLĐ dẫn đến số ca bị TNLĐ vẫn tăng, ảnh hưởng không nhỏ đến tính mạng và sức khỏe của NLĐ.

* Không lơ là, chủ quan

Từ cuối tháng 4-2022 đến nay, Đoàn kiểm tra do Sở LĐ-TBXH chủ trì đã tổ chức kiểm tra việc chấp hành các quy định về ATVSLĐ tại các DN trên địa bàn tỉnh. Qua kiểm tra thực tế cho thấy, bên cạnh một số DN chú trọng thực hiện tốt các quy định về ATVSLĐ, vẫn còn những DN còn lơ là, chủ quan và chưa chú trọng cải thiện môi trường làm việc an toàn. Một số DN chưa thành lập mạng lưới an toàn vệ sinh viên và ban hành các quy chế hoạt động theo quy định; chưa bố trí cán bộ làm công tác ATVSLĐ và khai báo việc sử dụng các thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt, thiết lập hồ sơ khám sức khỏe, bệnh nghề nghiệp cho NLĐ…

Với phương châm Sản xuất phải an toàn; an toàn để sản xuất, trong tháng 5 này, các đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh sẽ tiếp tục đi kiểm tra thực tế việc chấp hành các quy định về ATVSLĐ tại các DN để nhắc nhở các đơn vị nâng cao ý thức về chấp hành pháp luật ATVSLĐ.

Cụ thể, khi đoàn kiểm tra tại Công ty TNHH Phú Mỹ Thăng (H.Vĩnh Cửu), tại các xưởng sản xuất, hàng hóa rất nhiều và được chất chồng 3 tầng lên các tấm ballet và chắn các lối đi, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn lao động rất cao. Một bộ phận NLĐ sử dụng khẩu trang y tế chưa phù hợp với công việc có tiếp xúc hóa chất, NLĐ ở một số xưởng chưa có giày bảo hộ… Trước tồn tại trên, đại diện DN cho biết, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 năm 2021 nên hàng hóa bị chậm trễ, chưa xuất đi được dẫn đến hàng ngổn ngang tại xưởng. Hiện công ty đang tìm cách xử lý và sẽ khắc phục trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Hồng Quang, Phó trưởng phòng Chính sách lao động Sở LĐ-TBXH cho hay, qua kiểm tra thực tế tại các DN cho thấy, một số DN và NLĐ còn chủ quan, lơ là với công tác ATVSLĐ, nhất là công tác huấn luyện an toàn lao động, nâng cao ý thức cho công nhân. Theo đó, đoàn đã đề nghị các DN cần báo cáo định kỳ về an toàn lao động, TNLĐ theo quy định; thành lập mạng lưới ATVSLĐ và tổ chức huấn luyện cho các nhóm theo quy định…

Thực tế, thời gian qua, nhiều vụ TNLĐ xảy ra phần lớn do người sử dụng lao động chưa xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn, vi phạm quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn lao động; không trang bị phương tiện bảo vệ cá nhân cho NLĐ. Ngoài ra, không thường xuyên kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng máy móc thiết bị và nơi làm việc không có bảng cảnh báo nguy hiểm, thiếu ánh sáng hoặc nhiều bụi. Ngoài ra, việc chấp hành kỷ luật lao động kém, NLĐ chưa được huấn luyện an toàn lao động trước khi sản xuất và còn chủ quan, không mang bảo hộ lao động. Từ đó, tiềm ẩn những nguy cơ về TNLĐ và bệnh nghề nghiệp rất cao.

Anh Đới Sỹ Hoàng, làm việc tại Công ty Cao su Kenda Việt Nam (H.Trảng Bom) từng bị TNLĐ do máy cuốn vào tay với tỷ lệ thương tật 65% cho biết, chỉ vì một phút bất cẩn với công viêc, anh đã phải nằm viện điều trị 3 năm. “Hiện tại, tôi đã trở lại với công việc và được bố trí làm việc nhẹ nhàng nhưng di chứng của TNLĐ vẫn luôn khiến tôi sợ hãi khi đứng gần máy móc. Tôi mong, mỗi NLĐ đến công ty làm việc cần thực hiện nghiệm nội quy lao động để bảo vệ mình. Đặc biệt, chú trọng trang bị bảo hộ lao động và coi trong sức khỏe bản thân” - anh Hoàng chia sẻ.

* Siết chặt công tác ATVSLĐ

Theo Sở LĐ-TBXH, từ các vụ TNLĐ xảy ra tại DN và các công trình xây dựng ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng NLĐ, tới đây Sở sẽ phối hợp với các cấp, các ngành siết chặt hơn công tác ATVSLĐ. Cùng với đó, đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền phổ biến về ATVSLĐ, tổ chức nhiều cuộc giám sát chặt chẽ các DN, cơ sở sản xuất kinh doanh có nguy cơ mất an toàn lao động. Tăng cường các đợt thanh, kiểm tra, đặc biệt chú trọng đến các lĩnh vực như: khai thác khoáng sản, cơ khí chế tạo, hóa chất, sử dụng điện, công trình xây dựng, chế biến gỗ… Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đặc biệt trường hợp gây chết người và chuyển hồ sơ sang lực lượng công an điều tra xử lý về hình sự và công khai trên các phương tiện truyền thông đại chúng các vi phạm của DN.

 

Theo báo cáo của Sở LĐ-TBXH, năm 2021, toàn tỉnh đã xảy ra 1.340 vụ TNLĐ làm 1.347 người bị nạn. Trong đó, số vụ gây chết người là 27 vụ làm 28 người chết; thiệt hại về vật chất trên 16 tỷ đồng. Các yếu tố gây chấn thương chủ yếu do ngã cao, điện giật, cháy, vật rơi, đổ sập, thiết bị cán… Thanh tra Sở LĐ-TBXH đã thực hiện điều tra và công bố biên bản điều tra đối với các vụ TNLĐ. Đoàn thanh tra TNLĐ cấp tỉnh đã yêu cầu các đơn vị thực hiện các giải pháp phòng tránh TNLĐ tái diễn. Đồng thời, xử lý vi phạm hành chính đối với các DN để xảy ra TNLĐ.    

M.N

Ngoài ra, để hạn chế hậu quả do TNLĐ, người sử dụng lao động cần chú ý đến việc trang bị bảo hộ an toàn lao động, đảm bảo môi trường làm việc an toàn. Còn NLĐ trực tiếp cần tuân thủ quy định làm việc, sử dụng phương tiện bảo hộ lao động khi vào làm việc. Việc thực hiện đồng bộ các biện pháp, giải pháp về ATVSLĐ không chỉ giúp DN nâng cao hiệu quả sản xuất, cải thiện điều kiện làm việc, tăng năng suất lao động mà còn tiết kiệm được chi phí nhờ hạn chế TNLĐ, bệnh nghề nghiệp, ô nhiễm môi trường.

Là thành viên trong Ban Chỉ đạo Tháng Hành động về ATVSLĐ, Liên đoàn Lao động tỉnh đã triển khai nhiều văn bản đến các cấp Công đoàn trên địa bàn tỉnh tăng cường tuyên truyền các chính sách pháp luật về ATVSLĐ cho chủ DN, cán bộ làm công tác ATVSLĐ và NLĐ. Đến nay đã có 1.375 mạng lưới an toàn vệ sinh viên và gần 13 ngàn an toàn vệ sinh viên cấp tổ, ca, chuyền sản xuất. Thời gian tới, các cấp Công đoàn sẽ tăng cường tập huấn kiến thức về ATVSLĐ cho cán bộ Công đoàn, đội ngũ làm công tác ATVSLĐ và chỉ đạo Công đoàn cơ sở quan tâm chăm lo đảm bảo bữa ăn giữa ca, chăm lo sức khỏe NLĐ, tránh làm việc quá sức để xảy ra TNLĐ. Cùng với đó, giám sát việc cấp phương tiện bảo hộ cá nhân cho NLĐ và quan tâm đến hệ thống an toàn vệ sinh.

Tại lễ phát động Tháng ATVSLĐ năm 2022 mới đây, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng cho biết, năm 2021, UBND tỉnh đã chỉ đạo và giao Sở LĐ-TBXH chủ trì, phối hợp các đơn vị tổ chức triển khai đồng bộ các biện pháp thực hiện công tác ATVSLĐ đến các sở, ngành, địa phương và DN trong tỉnh. Theo đó, đã có gần 200 ngàn NLĐ được huấn luyện về ATVSLĐ, trên 384 ngàn NLĐ được khám sức khỏe định kỳ; 1.533 cơ sở, DN tổ chức quan trắc môi trường lao động. Qua đó, tình hình chấp hành các quy định pháp luật ATVSLĐ tại các DN đã được chú trọng. Tuy nhiên, vẫn còn những DN tư nhân, DN vừa và nhỏ, cơ sở sản xuất chưa chú trọng đầu tư cải thiện môi trường làm việc, chưa tổ chức huấn luyện ATVSLĐ cho NLĐ, tình hình TNLĐ vẫn còn cao.

Để thực hiện tốt công tác ATVSLĐ trong năm 2022, hạn chế TNLĐ, bệnh nghề nghiệp, Phó chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, các DN, cơ sở sản xuất, NLĐ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, huấn luyện ATVSLĐ, đảm bảo môi trường làm việc. Cùng với đó, tổ chức khám sức khỏe định kỳ, bệnh nghề nghiệp cho NLĐ; làm tốt hơn nữa công tác thanh tra, kiểm tra về chấp hành các quy định ATVSLĐ; kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về ATVSLĐ. Phó chủ tịch UBND tỉnh kêu gọi các cấp, ngành, địa phương, NLĐ tự giác chấp hành tốt các quy định của Nhà nước về ATVSLĐ, các biện pháp làm việc an toàn trong quá trình lao động sản xuất.

Lan Mai


Ông NÔNG VĂN DŨNG, Phó giám đốc Sở LĐ-TBXH:

Để NLĐ làm việc trong môi trường an toàn nhất

Nhằm nâng cao nhận thức cho NLĐ và người sử dụng lao động về công tác ATVSLĐ, Sở LĐ-TBXH sẽ đẩy mạnh tổ chức các hội thảo, hội nghị, chuyên đề về ATVSLĐ, trong đó nhấn mạnh về thực trạng TNLĐ và nguyên nhân, giải pháp để hạn chế xảy ra TNLĐ.

Ngoài ra, phối hợp tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra, đôn đốc các DN thực hiện tốt công tác ATVSLĐ, hạn chế để xảy ra TNLĐ và xử lý những sai phạm giúp NLĐ làm việc trong môi trường an toàn nhất.

Ông NGUYỄN HỘI, Giám đốc Công ty TNHH Phú Mỹ Thăng (H.Vĩnh Cửu):

 Khắc phục những hạn chế về công tác ATVSLĐ

Năm 2021, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên hàng hóa của công ty không xuất đi được và tồn ứ tại các xưởng đến nay làm ảnh hưởng đến môi trường làm việc của công nhân.

Công ty đang tìm thuê nhà xưởng để vận chuyển số hàng hóa trên nhằm đảm bảo môi trường làm việc thông thoáng, an toàn cho NLĐ. Ngoài ra, DN sẽ khắc phục những hạn chế, thiếu sót và thực hiện nghiêm các quy định của Nhà nước về công tác ATVSLĐ.

Anh ĐẬU VĂN THĂNG, làm việc tại Công ty TNHH Parker Seal Việt Nam (H.Vĩnh Cửu):

Đẩy mạnh huấn luyện ATVSLĐ cho công nhân

Thời gian qua, công nhân tại công ty đã tích cực tham gia sáng kiến và phát hiện mối nguy hại tại nơi làm việc.

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn lao động lâu dài, DN cần chú trọng tổ chức các lớp huấn luyện về ATVSLĐ cho công nhân nhằm nâng cao nhận thức trong việc đảm bảo môi trường làm việc an toàn cho NLĐ. Từ đó, NLĐ chủ động trang bị bảo hộ lao động, hạn chế TNLĐ và năng suất làm việc sẽ tốt hơn.

N.Hòa - M.Ngọc ​ (Báo Đồng Nai)

Hình minh họa

Tin nổi bật

No

Loại tin con

 

LoaiTinCon:ID

 

ViewCount

124

Audio File Name

 

Tác giả

 
Approval Status Approved
 

Attachments

Created at 5/11/2022 9:13 AM by DONGNAI\tinhlq
Last modified at 4/19/2024 12:16 PM by System Account