Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Home

:

Các trang giới thiệu: Điều kiện tự nhiên và địa giới hành chính

Title

Điều kiện tự nhiên và địa giới hành chính

NoiDung

CÁC ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN VÀ ĐỊA GIỚI HÀNH CHÍNH

* Tài nguyên thiên nhiên:

Tài nguyên đất: Huyện Trảng Bom nằm trong vùng địa hình đồi thấp, thoải; cao độ thấp dần từ Bắc xuống Nam. Địa hình của huyện có thể chia thành ba khu vực: (1) khu vực có địa hình thấp nằm ở phía Nam và ven Quốc lộ 1A; (2) khu vực địa hình cao nằm ở phía Bắc của huyện; (3) khu vực có địa hình trung bình nằm ở phía Bắc của Quốc lộ 1A.

Theo kết quả điều tra, trên địa bàn huyện Trảng Bom có 5 nhóm đất chính:

+ Nhóm đất gley (Gleysols): có diện tích khoảng 300 ha, chiếm khoảng 1% diện tích tự nhiên của huyện; phân bố chủ yếu ở các xã Hố Nai 3, Bắc Sơn và Bình Minh. Loại đất này được hình thành trên trầm tích phù sa sông Đồng Nai và một ít trên sản phẩm dốc tụ, do ảnh hưởng của quá trình ngập nước nên tầng đất từ 0 - 50cm bị gley mạnh, quá trình tích lũy mùn cao, tương đối giàu đạm, lân và kali, thành phần cơ giới nặng, thích hợp với việc trồng lúa nước.

+ Nhóm đất tầng mỏng (Leptosols): có diện tích 76 ha, chiếm khoảng 0,2% diện tích tự nhiên của huyện; phân bố chủ yếu ở xã Hố Nai 3. Loại đất này có tầng đất hiện hữu mỏng, trơ sỏi đá trên bề mặt, không thích hợp với sản xuất nông nghiệp.

+ Nhóm đất đen (Luvisols): có diện tích 16.425 ha, chiếm khoảng 50,7% diện tích tự nhiên; gồm đất đen điển hình, tầng đá sâu; đất nâu thẩm, tầng đá sâu và đất nâu thẩm, tầng đá nông; phân bố chủ yếu ở các xã Sông Trầu, Thanh Bình, Cây Gáo, Sông Thao và Bắc Sơn. Loại đất này được hình thành trên đá bazan, tầng đất lẫn nhiều đá bọt, có kết von. Tuy vậy, đất lại rất giàu mùn, đạm đặc biệt là lân, đất chua, giàu bazơ, cacbon, kiềm cấu tạo viên hạt bền thích hợp cho nhiều loại cây trồng, nhất là cây công nghiệp ngắn ngày, cây ăn trái và hoa màu.

+ Nhóm đất xám (Acrisols): gồm đất xám điển hình, đất xám vàng, đất xám có kết von, đất xám cơ giới nhẹ và đất xám gley; diện tích 11.737 ha, chiếm khoảng 37% diện tích tự nhiên. Đất này được hình thành trên mẩu chất phù sa cổ, có thành phần cơ giới nhẹ, sét bị rửa trôi mạnh, độ phì nhiêu thấp; thích hợp với nhiều loại cây trồng kể cả cây công nghiệp dài ngày, cây công nghiệp ngắn ngày, hoa màu, cây lương thực tuy nhiên phải đầu tư cao và có chế độ tưới tiêu tốt mới cho hiệu quả.

+ Nhóm đất đỏ (Ferrasols): gồm đất vàng đỏ (Xanthic Ferrasols) và đất đỏ thẩm (Radic ferrasols) diện tích 3.834 ha, chiếm khoảng 11,8% diện tích tự nhiên. Đất được hình thành từ đá bazan, thành phần cơ giới nặng, cấu tạo viên, tơi xốp, giàu đạm, lân. Loại đất này thích hợp cho cây lâu năm như cao su, cà phê, cây ăn trái …

Theo kết quả điều tra đất đai năm 2010, tổng diện tích đất tự nhiên của huyện Trảng Bom có 32.368 ha vào năm 2010, chiếm 5,5% trong tổng diện tích tự nhiên của tỉnh Đồng Nai; xếp vị trí thứ 8/11 địa phương trong tỉnh. Trong đó, đất nông nghiệp là chủ yếu, chiếm 78,3%; đất phi nông nghiệp chiếm 21,7% và đất chưa sử dụng đã được đưa vào khai thác. Quá trình sử dụng đất chuyển dịch theo hướng giảm diện tích trồng cây hàng năm và tăng diện tích trồng cây lâu năm, đất nuôi trồng thuỷ sản, đất ở, đất chuyên dùng. Phần lớn diện tích đất nông nghiệp đã được đầu tư thâm canh, nâng cao mức thu nhập trên một đơn vị diện tích sản xuất. Như vậy, tài nguyên đất từng bước được khai thác sử dụng phù hợp với điều kiện tự nhiên trong vùng.

Tài nguyên nước và thuỷ văn:

Tài nguyên nước mặt: nguồn nước mặt của huyện được dự trữ chủ yếu trong các hồ chứa như: hồ Sông Mây, hồ Trị An, hồ Bà Long và hồ Thanh niên. Ngoài ra, nguồn nước mưa có chất lượng khá tốt, song lượng mưa phân bố không đồng đều trong năm. Do đó, việc sử dụng nguồn nước mặt phục vụ cho sản xuất và sinh hoạt còn hạn chế.

Mạng lưới sông suối trên địa bàn ngắn và dốc, ít nước trong mùa khô: module dòng chảy trung bình vào mùa lũ có thể đạt 30-35 l/s/km2 nhưng vào mùa khô chỉ còn 10-12 l/s/km2.

Tài nguyên nước ngầm: có trữ lượng tương đối lớn, chất lượng nước tốt. Nước ngầm tầng sâu (>100m) có lưu lượng khá lớn. Đây là nguồn nước chính phục vụ sinh hoạt và sản xuất tại địa phương.

Nhìn chung, nguồn tài nguyên nước trên địa bàn là khá dồi dào, có chất lượng nước tương đối tốt ít bị ô nhiễm vì thế có giá trị rất lớn trong phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân, nếu được khai thác và sử dụng hợp lý sẽ đáp ứng đủ nhu cầu cho sản xuất công nghiệp, xây dựng, thương mại, dịch vụ, nông lâm nghiệp và đời sống của nhân dân.

Tài nguyên du lịch: Huyện Trảng Bom có tiềm năng lớn để phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội trên địa bàn phát triển. Với các tài nguyên du lịch như: thác Giang Điền, thác Đá Hàn, Khu di tích căn cứ Tỉnh uỷ Biên Hoà (U1), khu bảo tồn thiên nhiên - văn hoá, cảnh quan hồ, hệ thống chùa, nhà thờ, làng nghề … tạo điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch sinh thái, tham quan di tích văn hoá - lịch sử, du lịch làng nghề, giải trí, nghỉ dưỡng và các loại hình du lịch - dịch vụ cao cấp … trong mối quan hệ tổng thể phát triển du lịch của tỉnh Đồng Nai và vùng Đông Nam bộ.

Tài nguyên khoáng sản: Tài nguyên khoáng sản trên địa bàn chủ yếu là đá và đất làm nguyên vật liệu xây dựng. Hiện tại các mỏ đá đang được khai thác làm nguyên vật liệu xây dựng như: mỏ đá bazan Trảng Bom (trữ lượng khoảng 0,8 triệu m3), mỏ đá Sông Trầu, mỏ đá Sóc Lu (trữ lượng khoảng 51 triệu tấn) … Đặc biệt, trên địa bàn huyện có Puzlan (trữ lượng khoảng 20 tấn) dùng làm nguyên liệu phụ gia xi măng nằm ở khu vực Đông Nam xã Cây Gáo. Ngoài ra, có một số loại khoáng sản khác như: than bùn, cát, sỏi, sét có thể khai thác làm nguyên liệu chế biến phân bón, gạch ngói và vật liệu xây dựng.

            - Tài nguyên rừng: Theo kết quả thống kê đất đai năm 2010, diện tích đất rừng của huyện là 2.189 ha, trong đó đất rừng sản xuất 2.173 ha, đất rừng phòng hộ 6  ha và đất rừng đặc dụng 10 ha. Diện tích rừng của huyện chủ yếu là rừng sản xuất được trồng quanh hồ Sông Mây và rừng tràm thuộc xí nghiệp nguyên liệu giấy Đông Nam Bộ. Ngoài ra là các loại cây lấy gỗ của các hộ dân trồng do mục đích kinh tế. Tỷ lệ che phủ rừng khoảng 6,80%, tỷ lệ che phủ của cây xanh 58% (bao gồm cả cây rừng và cây lâu năm.
 

* Khí hậu:

Huyện Trảng Bom nằm trong vùng chịu ảnh hưởng của các yếu tố khí hậu nhiệt đới gió mùa cận xích đạo, có nền nhiệt cao đều quanh năm, ít gió bão, không có mùa đông lạnh, không có biến đổi lớn về khí hậu, rất thuận lợi cho việc bố trí sử dụng đất. Trong năm, khí hậu chia thành hai mùa rõ rệt: mùa mưa từ tháng 5 đến tháng 10 chiếm khoảng 90% lượng mưa hàng năm, mùa khô kéo dài từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau với khoảng 10% lượng mưa trong năm. Lượng mưa bình quân năm 1.800-2.000 mm/năm; lượng mưa phân bố không đều giữa các tháng trong năm. Số giờ nắng trung bình khoảng 2.600-2.700 giờ/năm. Nhiệt độ cao đều trong năm, trung bình hàng năm khoảng 25-260C, tháng có nhiệt độ trung bình thấp nhất là 210C, tháng có nhiệt độ cao nhất từ 34-350C. Độ ẩm không khí trung bình hàng năm từ 78-82%. Các tháng mùa mưa có độ ẩm tương đối cao 85 - 93%. Các tháng mùa khô có độ ẩm tương đối thấp 72- 82%. Độ ẩm trung bình hàng năm cao nhất là 95%. Độ ẩm trung bình hàng năm thấp nhất là 50%.

* Vị trí địa lý kinh tế:

Huyện Trảng Bom nằm ở phía Đông của tỉnh Đồng Nai, có 17 đơn vị hành chính (1 thị trấn Trảng Bom và 16 xã). Huyện có địa giới hành chính phía Bắc giáp các huyện Vĩnh Cửu, Định Quán, phía Nam giáp huyện Long Thành, phía Tây giáp thành phố Biên Hoà và phía Đông giáp huyện Thống Nhất. Trung tâm huyện Trảng Bom cách thành phố Biên Hoà khoảng 20km, cách thành phố Hồ Chí Minh khoảng 50km. Với vị trí địa lý này đã xác định cho Trảng Bom phát triển trở thành đô thị vệ tinh trong vùng.

Trên địa bàn huyện Trảng Bom có các tuyến đường Quốc lộ 1A và đường sắt Bắc - Nam đi qua tạo điều kiện rất thuận lợi cho việc giao lưu với các địa phương khác trong và ngoài tỉnh Đồng Nai. Trong tương lai thì có các tuyến đường vành đai IV Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam được xây dựng kết nối vào cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, đường Quốc lộ 1A tránh thành phố Biên Hoà, đường vành đai thành phố Biên Hoà và tuyến đường sắt Biên Hoà - Vũng Tàu.

Như vậy, với vị trí nằm gần các đô thị lớn và có các tuyến đường giao thông quốc gia đi qua tạo điều kiện cho huyện Trảng Bom có vị trí địa lý kinh tế hết sức thuận lợi trong hiện tại và tương lai để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, đặc biệt là thu hút đầu tư phát triển các ngành công nghiệp xây dựng - thương mại, dịch vụ, du lịch sinh thái và nông lâm nghiệp.​

DonViTrucThuoc

Giới thiệu

Attachments

Created at 9/28/2020 10:16 AM by System Account
Last modified at 9/28/2020 2:11 PM by System Account